Làn sóng chuyển từ trường công sang bán công tại Mỹ

Phạm Khánh | 24/11/2022, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ lệ học sinh trường bán công tại New York trúng tuyển Trường Đại học New York, trường tốp đầu trong nước, cao hơn bạn bè học trường công.

Theo báo cáo của tổ chức Liên minh các trường bán công lập quốc gia Mỹ, số học sinh ghi danh vào trường công đã giảm 3,5%, tương đương khoảng 1,5 triệu em, trong 2 năm dịch Covid-19. Trong khi, số học sinh theo học trường bán công tăng 7%.

Đơn cử, theo nghiên cứu tại thành phố New York và bang New York, các trường bán công có chất lượng tốt hơn so với các trường công lập truyền thống.

Tỷ lệ học sinh trường bán công tại New York trúng tuyển Trường Đại học New York, trường tốp đầu trong nước, cao hơn bạn bè học trường công. Điểm số bài kiểm tra môn Tiếng Anh và Toán của học sinh bán công cũng cao hơn học sinh công lập.

Nguyên nhân của sự chuyển đổi này có thể kể đến như đầu tư vào trường công ở Mỹ bị hạn chế, thiếu giáo viên, cơ sở hạ tầng, vật chất xuống cấp trong trường công... Đặc biệt, nhiều người phản ánh các trường công lập không coi học sinh là trung tâm và tập trung quá nhiều vào ý kiến của phụ huynh.

Những điều này đang kéo chất lượng giáo dục của các trường công ở Mỹ xuống thấp. Do đó, các trường bán công, với khả năng tự chủ cao hơn và học phí không đắt đỏ như trường tư thục, được nhiều gia đình quan tâm.

Báo cáo cảnh báo nếu trường công lập không thay đổi, các gia đình sẽ rời bỏ hệ thống giáo dục công lập hoàn toàn, và các trường tư, trường bán công ở Mỹ sẽ là lựa chọn thay thế.

Theo NYP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng chuyển từ trường công sang bán công tại Mỹ