Lan tỏa kinh nghiệm từ hội thi giáo viên dạy giỏi

Vân Anh | 30/09/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hội thi giáo viên dạy giỏi được tổ chức hàng năm là dịp để giáo viên thể hiện năng lực sư phạm, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học.

Đây cũng là cách đáp ứng nhu cầu được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy trong đội ngũ giáo viên.

Những tiết dạy ấn tượng

Là giáo viên trẻ, cô Ngô Thanh Thủy - Trường THCS Ngô Sỹ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mang tới Hội thi giáo viên dạy giỏi quận Hoàn Kiếm năm học 2022 - 2023 bài dạy môn Công nghệ lớp 7 của bộ sách Cánh diều: Giới thiệu chung về trồng trọt.

Cô Thủy cho biết, nhằm giúp học sinh nhận biết đặc điểm, ưu nhược điểm của trồng ngoài trời và trong nhà có mái che, nhận biết được mục đích của trồng trọt công nghệ cao, cô đã tổ chức tiết học với nhiều phương pháp dạy học tích cực như: Dạy học nhóm, nghiên cứu, giải quyết vấn đề, trò chơi.

Điểm nổi bật và hấp dẫn nhất trong tiết học là khi học sinh được tham gia hoạt động nhóm dán thẻ nội dung. Dựa vào những gợi ý, các em đã làm việc say sưa, hiệu quả để trả lời được những câu hỏi vận dụng mà cô giáo đưa ra. Không chỉ tự tìm hiểu, học sinh còn vận dụng kiến thức của mình để giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống.

Còn trong tiết dạy môn Công nghệ lớp 6 với chủ đề Xây dựng nhà, cô Phạm Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường THCS Ngô Sỹ Liên đã tổ chức nhiều hoạt động học tập tích cực. Học sinh được tham gia trò chơi, hoạt động nhóm, nêu quan điểm khi tìm hiểu về các loại vật liệu xanh thân thiện với môi trường. Từ những kiến thức của bài học đã giúp các em định hướng nghề nghiệp tương lai.

Đại diện Trường THCS Thanh Quan (quận Hoàn Kiếm), cô Trần Thùy Dung mang đến Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận tiết dạy môn Toán lớp 8 với bài học “Hình thang cân” với nhiều sáng tạo thú vị. Cô đã vận dụng kiến thức thực tế từ hình thang cân như bàn ghế, túi xách, kiến trúc xây dựng. Đặc biệt, nữ nhà giáo dùng hình thang cân ghép thành dụng cụ chiếu phim 3D khiến các em vô cùng bất ngờ và hào hứng. Dụng cụ này, trong dạy học, được gọi là mô hình hologram.

Lan tỏa kinh nghiệm từ hội thi giáo viên dạy giỏi ảnh 1

Một tiết dạy môn Mỹ thuật trong Hội thi giáo viên dạy giỏi quận Hoàn Kiếm.

Chia sẻ nhiều bài học hay

Bà Vương Hương Giang - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm - cho biết, qua các hội thi giáo viên dạy giỏi, trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm và lòng yêu nghề của các thầy giáo, cô giáo có chuyển biến rõ rệt. Hội thi giáo viên dạy giỏi quận Hoàn Kiếm đã trở thành một phong trào có nền nếp, xứng đáng với vị thế của quận trung tâm Thủ đô.

Nhiều giáo viên đã sử dụng tốt phương pháp đặc trưng của bộ môn. Ngoài việc truyền thụ cho học sinh tri thức, kỹ năng đảm bảo chính xác, khoa học, đa số giáo viên thể hiện rõ trình độ, năng lực sư phạm của mình, dự thi bình tĩnh, tự tin; sử dụng thành thạo máy tính, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, phát huy năng lực của học sinh.

Đối với môn Toán và Công nghệ, nhiều giáo viên đã sử dụng tốt các phần mềm dạy học, nhiều tiết dạy có tư liệu, giáo án công phu. Môn Âm nhạc, thầy cô đều có sự đầu tư, chuẩn bị tiết dạy công phu, giáo cụ trực quan sinh động. Môn Mỹ thuật, giáo viên phối hợp linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học, phát huy tính tích cực trong hoạt động học tập của học sinh.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - nhận định: Hội thi giáo viên dạy giỏi là hoạt động chuyên môn thường xuyên của ngành trong nhiều năm qua. Hội thi nhằm phát hiện, công nhận và tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhân rộng những điển hình tiên tiến.

Để bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan, thực chất, trong hội thi giáo viên dạy giỏi năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định tiết dạy tham gia hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy trước khi tham gia hội thi.

Sau dự thi, giáo viên trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân. Phần trình bày cần nêu rõ được biện pháp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục, phù hợp với học sinh và thực tiễn nhà trường, địa phương; biện pháp được nhà trường và đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của học sinh khi áp dụng.

Kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi là minh chứng để tham gia đánh giá chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên theo quy định hiện hành. Nhà giáo được công nhận giáo viên dạy giỏi có trách nhiệm dạy lại tiết dạy và báo cáo biện pháp đã tham gia hội thi trong phạm vi cấp trường, liên trường để chia sẻ những kinh nghiệm vận dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy.

Tiết dạy của cô Lưu Bích Ngọc - giáo viên môn Công nghệ, Trường THCS Thanh Quan cũng rất sôi nổi. Học sinh được trình bày các bài tập dự án sát với thực tế và phát hiện ra nhiều điều thú vị. Cô Ngọc chia sẻ, hội thi giáo viên dạy giỏi là cơ hội để giáo viên được thể hiện, trao đổi, học tập, nâng cao kiến thức và phương pháp dạy học. Các thầy cô đều say mê học hỏi để có được những lời giảng hay, bài dạy tốt, đồ dùng sinh động và phương pháp dạy học tích cực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa kinh nghiệm từ hội thi giáo viên dạy giỏi