Ông Đỗ Thanh Tùng- Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, ngành GD-ĐT Lào Cai đã huy động các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia ôn luyện thi tốt nghiệp cho học sinh với quyết tâm cao nhất.
Các nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với nội dung thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh khối 12, chỉ đạo ôn luyện thi thành các giai đoạn, trong đó chú trọng giai đoạn ôn luyện nước rút. Đồng thời tăng cường hoạt động “Trường giúp trường”, “Thầy giúp thầy”, “Trò giúp trò”, tổ chức thành nhiều đợt trong suốt năm học.
Hoạt động "Trường giúp trường trong công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT" được thực hiện trong nhiều năm qua với mục tiêu vận động, phân công các các trường vùng thấp, thuận lợi giúp đỡ các trường vùng cao giảm bớt khó khăn và tạo cơ hội cho các đơn vị giao lưu, kết nghĩa, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Các đơn vị duy trì, nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT với các giải pháp: Xây dựng kế hoạch duy trì sĩ số, nâng cao tỉ lệ chuyên cần của học sinh phù hợp với từng trường, từng vùng, từng đối tượng học sinh. Tổ chức đánh giá chất lượng ôn tập của từng bộ môn trong học kỳ I, chỉ rõ những điểm mạnh, hạn chế để đề ra các giải pháp quản lý tốt hoạt động ôn tập trong học kỳ II, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn.
Tạo tâm lý cho học sinh yên tâm, tự tin để ôn tập và dự thi. Động viên, khích lệ tinh thần đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tận dụng tối đa thời gian để hỗ trợ học sinh ôn thi kể cả buổi tối đối với các trường có học sinh bán trú, nội trú; hỗ trợ học sinh còn yếu, hạn chế về kiến thức, có nguy cơ trượt tốt nghiệp.
Cùng với đó, huy động những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt nhất để tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp, ôn tập xét tuyển sinh ĐH, CĐ; huy động các giáo viên trong nhóm chuyên môn tham gia hỗ trợ, hướng dẫn học sinh yếu, còn hạn chế về kiến thức, kĩ năng (kèm riêng cho học sinh), thường xuyên kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của học sinh để điều chỉnh cho hợp lý.
Các nhà trường xác định rõ mục đích tham gia kỳ thi tốt nghiệp của học sinh để xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tài liệu ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, chấm, chữa bài cho học sinh; xây dựng ngân hàng học liệu số phục vụ hoạt động dạy học và ôn tập.
Tăng cường hoạt động "trò giúp trò" trong ôn tập. Giáo viên các bộ môn lựa chọn các học sinh học tốt bộ môn trong lớp giao nhiệm vụ hỗ trợ các bạn trong quá trình ôn tập trên lớp, buổi tự học... Kết nối với các đơn vị khác để thành lập các nhóm học sinh tham gia hỗ trợ học sinh các đơn vị khác.
Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh tham gia công tác quản lý; duy trì sĩ số, nâng cao tỉ lệ chuyên cần trong các tiết học chính khoá và ôn thi; làm tốt công tác tư tưởng động viên, khích lệ tinh thần học sinh tham gia bồi dưỡng; làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, định hướng học sinh trong đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ.