Lan tỏa, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Bắc Giang

Hồng Minh | 19/12/2022, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đánh giá của Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước lan tỏa, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được thực hiện bài bản, phong phú hơn.

Lan tỏa, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Bắc Giang - Ảnh 1.

Bắc Giang đang thực hiện các chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Đặc biệt, số lượng dự án khởi nghiệp tăng, ngày càng có chất lượng, chủ yếu tập trung vào các ý tưởng phát triển nâng cao giá trị cho sản phẩm tại địa phương, doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở KH&CN Bắc Giang, toàn tỉnh có 13 doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp KH&CN thuộc lĩnh vực cơ khí tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ nông nghiệp, sinh học, y dược và bảo vệ môi trường. Đây cũng là những doanh nghiệp tiên phong trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, số doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp KH&CN vẫn còn thấp, các dự án khởi nghiệp mới bước đầu hình thành, quy mô nhỏ, hoạt động đổi mới sáng tạo chủ yếu diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp, chưa tạo sự liên kết, cùng phát triển.

Các doanh nghiệp còn thiếu các thông tin về các nguồn đầu tư, chương trình hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, trong khi hoạt động tài trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chỉ mới bắt đầu và đang thực hiện ở công tác truyền thông, đào tạo nâng cao năng lực...

Để tạo chuyển biến mới trong thực hiện Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong giai đoạn này, UBND tỉnh sẽ bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, điển hình như: Hỗ trợ phát triển 20 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 8-10 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ưu tiên doanh nghiệp được chứng nhận doanh nghiệp KH&CN có đủ điều kiện).Hình thành tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật hỗ trợ khởi nghiệp; đào tạo từ 20-25 huấn luyện viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...Hỗ trợ kinh phí để các ngành tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh; ngày hội thanh niên, phụ nữ, nông dân khởi nghiệp; các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại; thúc đẩy các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, sản phẩm OCOP...

Nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng hơn nữa, dự kiến năm 2023, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Giang – Techfest Bắc Giang. Đây là sự kiện thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong một số lĩnh vực như: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, tài sản trí tuệ… và các sản phẩm sáng tạo.

Techfest Bắc Giang 2023 cũng nhằm vận động các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (các start-up), các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân, nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh tham gia; thúc đẩy được liên kết các thành phần hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Bắc Giang kết nối với các chủ thể của hệ sinh thái Techfest các tỉnh lân cận và quốc gia.

Thông qua sự kiện này, Ban Tổ chức dự kiến đặt mục tiêu kiến tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang, phát huy các tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh như: Xây dựng và kết nối mạng lưới chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước, quốc tế với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận; đối thoại chính sách giữa các chuyên gia, nhà quản lý với cộng đồng khởi nghiệp để đề xuất xây dựng chiến lược, cơ chế chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phù hợp với thực tiễn địa phương và khu vực.

Đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các start-up, các cá nhân khởi nghiệp với các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia; quảng bá các sản phẩm/dịch vụ KHCN và sản phẩm chủ lực, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường, định hướng phát triển cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới.

Các hoạt động chính sẽ diễn ra tại sự kiện như: Tổ chức Cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang năm 2023"; diễn đàn chính sách: "Hành lang khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ hội phát triển", diễn đàn "Tuổi trẻ Bắc Giang hưởng ứng xây dựng hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp"...

Hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo của tỉnh Bắc Giang được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm, nhất là các sản phẩm chủ lực, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu"Vì một Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc".


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Bắc Giang