Năm học 2022 - 2023, phụ huynh lớp 5A6 Trường Tiểu học Bắc Hồng đã có buổi họp phụ huynh đầu năm không quên. Đó là lần đầu tiên phụ huynh được đọc những bức thư, gửi gắm “điều con muốn nói” do giáo viên chủ nhiệm khuyến khích các em viết và gửi đến bố mẹ.
Nhiều câu hỏi, bộc bạch thẳng thắn, hồn nhiên của học sinh được giáo viên đọc lên khiến cha mẹ phải day dứt. Trường hợp em học sinh có tên Aron là một ví dụ. Em sinh ra ở nước ngoài, 4 tuổi bố Aron qua đời. Một mình mẹ không thể chèo chống nơi xứ người nên gửi em về ông bà. Aron có hành trình quay về quê hương chỉ một mình. Dù được ông bà thương yêu, quan tâm nhưng Aron luôn thấy trống trải, học hành sa sút. Trong hộp thư, Aron viết: “Mẹ sắp về chưa? Con nhớ mẹ vô cùng. Con chỉ mong được mẹ đưa đi học như các bạn thôi…”.
“Vì điều kiện kinh tế, có thể mẹ em sẽ rất lâu nữa mới thực hiện được mong muốn. Nhưng những lời Aron giãi bày sẽ trở thành động lực để mẹ em kéo gần thời gian thực hiện lời hứa. Bản thân tôi, qua tâm sự biết được hoàn cảnh em đã động viên để giúp em vượt qua nỗi buồn, đạt kết quả tốt trong học tập”, cô giáo Nguyễn Hồng Hà bày tỏ.
Qua buổi họp phụ huynh, nhiều bố mẹ phải nhìn nhận lại cách quan tâm, giáo dục con cái tại gia đình. “Khi đọc những tâm sự của con, phụ huynh đều lặng đi. Ai nấy cũng bất ngờ trước điều con mong mỏi. Sau buổi họp, tôi và vợ đã ngồi lại với nhau điều chỉnh công việc để dành thời gian cho con cái. Dù chỉ thay đổi nhỏ nhưng thấy con về nhà hoạt bát, không khí gia đình gần gũi tôi rất vui…”, anh Trần Văn Quế, phụ huynh lớp 5A6 cho biết.
Không chỉ là cầu nối giữa phụ huynh và học sinh, hộp thư còn kéo gần khoảng cách cô trò. Bằng cách check-in cảm xúc học sinh qua hộp thư mỗi ngày, cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Trường Tiểu học Thạch Hải (huyện Thạch Hà), có thể nắm bắt tâm lý học sinh để kịp thời hỏi han, chia sẻ.
“Được lắng nghe, thấu hiểu, học sinh sẽ hứng khởi hơn khi đến trường. Trong các giờ học, các em vui vẻ và tự tin khi thoải mái phát biểu xây dựng bài, tích cực tham gia các hoạt động. Từ đó giúp các em học tập tiến bộ, thêm yêu trường lớp và cảm nhận ‘Mỗi ngày đến trường, lớp là một ngày vui’”, cô Phượng cho hay.
Theo ông Lê Văn Phương – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà, hộp thư được triển khai thực hiện tại nhiều trường học trên địa bàn. Hoạt động đã giúp nhà trường nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em để kịp thời giải quyết thắc mắc, chia sẻ. Đặc biệt, hoạt động được các em hưởng ứng và háo hức tham gia, nhiều em còn dành thời gian trang trí, vẽ lên những bức thư trước khi bỏ vào hòm thư...
“Yêu thương, an toàn và tôn trọng” đó là ba mục tiêu trường học hạnh phúc hướng tới. Trong đó tiếng nói của học sinh cần được gia đình, nhà trường, xã hội lắng nghe, tôn trọng. Từ đó, hiệu trưởng, giáo viên tự điều chỉnh để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng; tạo tâm lý tự tin, giúp trẻ phát triển toàn diện, phát huy hết tố chất, tiềm năng. - Ông Lê Văn Phương (Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà)