Làng Nhật Tân bắt tay vào vụ 'làm' đào

12/12/2023, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo người dân làng Nhật Tân, tuốt lá là công đoạn then chốt nhất, bởi nó quyết định việc hoa đào có nở đẹp vào đúng dịp Tết hay không.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 1

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ đến Tết Giáp Thìn, các chủ vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt đầu thuê người tuốt lá, lên chậu. Đây là công đoạn then chốt, bởi nó quyết định việc hoa đào có nở đẹp vào đúng dịp Tết hay không.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 2

Anh Nguyễn Văn Vụ, chủ một vườn đào nổi tiếng ở Nhật Tân cho biết: “Gia đình tôi có gần 1.000 gốc đào, đủ các loại, trước Tết gần 2 tháng sẽ tuốt lá. Riêng công đoạn tuốt lá tôi phải thuê gần 10 người, làm việc liên tục 20 ngày mới xong. Việc tuốt lá để nuôi dưỡng nụ, gần Tết, hoa sẽ nở với cánh to, dày, sắc thắm”.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 3

Anh Vụ cho biết, năm nào cũng vậy, đào thế được tuốt lá trước, đào cành tuốt sau. Giá thuê công nhân khoảng 350.000 - 400.000 đồng/ngày/người.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 4

Theo người dân ở làng Nhật Tân, công đoạn tuốt lá đào được xem là khâu quan trọng nhất, cần phải tính toán thời gian kỹ lưỡng.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 5

Bà Mai, người tuốt lá đào thuê cho hay, thời tiết ấm là thời điểm thích hợp nhất để tuốt lá đào, vì lúc này lá giòn, tuốt nhanh.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 6
Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 7

“Tuốt lá đào cũng cần có kinh nghiệm. Phải vặt từng lá, không được tuốt thẳng từ đọt xuống, như vậy sẽ tổn thương đến mầm hoa”, bà Mai nói.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 8

Đào sau khi tuốt hết lá, cây sẽ dồn dinh dưỡng nuôi mắt, nụ. Từ đó, cây nở hoa đúng thời điểm nhà vườn đã căn chỉnh, thường là cận Tết Nguyên đán.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 9

Những người trồng đào cho biết, năm nay rét muộn, nhiệt độ ấm hơn những năm trước, nên công đoạn tuốt lá được làm muộn hơn mọi năm.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 10

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ một vườn đào ở Nhật Tân chia sẻ, vườn nhà bà có khoảng 300 gốc đào dáng huyền. Một cành đào huyền phải chăm sóc mất 2 năm mới có thể bán.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 11

Cũng theo bà Lan, sau khi tuốt lá, đào ra mắt, người trồng đào phải bấm ngọn, tuốt lá thêm một lần nữa vào giữa tháng 11 Âm lịch, để cây đào tập trung nuôi dưỡng mắt, cho ra những nụ hoa mập mạp.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 12

"Hoa đào đẹp hay không cũng phụ thuộc nhiều vào đất. Đào trồng ở Nhật Tân bông to, sắc thắm, cánh dày", bà Lan cho biết thêm.

Vườn đào lớn nhất Hà Nội “thay áo”, chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 - 13

Trước ngày tuốt lá, các cây to, lâu năm được đánh chuyển lên chậu. Hầu hết, các gia đình trồng đào mỗi năm chỉ bán 2/3 cây trong vườn, số còn lại sẽ được dưỡng để bán vụ sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng Nhật Tân bắt tay vào vụ 'làm' đào