Lạng Sơn chủ động ôn thi cho học sinh lớp 12

Hoàng Anh | 11/03/2023, 12:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường học tại Lạng Sơn đang tích cực triển khai nhiệm vụ "kép" vừa hoàn thành chương trình học, vừa ôn thi tốt nghiệp THPT.

Thực hiện nhiệm vụ “kép”

Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023 sẽ giữ ổn định như năm 2022, tuy nhiên sẽ tổ chức thi sớm hơn, dự kiến vào các ngày 27 – 30/6 thay vì đầu tháng 7 như các năm trước.

Lạng Sơn chủ động ôn thi cho học sinh lớp 12 ảnh 1

Lạng Sơn chủ động ôn thi cho học sinh lớp 12 (Ảnh minh họa).

Đối với tỉnh Lạng Sơn, hiện toàn tỉnh có 37 trường có cấp THPT, với trên 7.300 học sinh khối 12. Để đảm bảo kiến thức thi tốt nghiệp THPT 2023 cho học sinh, hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh vừa triển khai dạy theo khung kế hoạch thời gian năm học, đồng thời vừa triển khai ôn thi theo hình thức cuốn chiếu cho học sinh.

Các thầy cô đã tập trung cho học sinh ôn tập những trọng tâm, trọng điểm, kiến thức cơ bản để các em làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, tổ chức các lớp ôn luyện và đưa ra các dạng đề nhằm giúp các em có thể nắm được các cấu trúc đề thi cũng như làm quen với Kỳ thi sắp tới .

Năm học 2022 – 2023, Trường THPT Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn có 6 lớp với 182 học sinh khối 12. Thầy Dương Sơn Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác ôn thi tốt nghiệp THPT và giao cho giáo viên các tổ chuyên môn nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thi tốt nghiệp THPT những năm trước, tìm giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh. Hiện nay, công tác ôn tập được nhà trường triển khai xen kẽ với lịch học chính khóa, để đảm bảo lịch học và ôn tập, học sinh khối 12 được tổ chức học 2 buổi/ngày.

Tương tự, tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, việc triển khai ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 được nhà trường tiến hành ngay khi bước vào học kỳ II.

Thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này trường có 10 lớp với 374 học sinh khối 12, để đảm bảo kiến thức cho học sinh, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên bộ môn dựa trên kết quả học kỳ I để phân tích chất lượng từng học sinh, từ đó, có kế hoạch và giải pháp củng cố kiến thức cho học sinh.

Em Hoàng Thị Lan Anh, lớp 12D4 trường THPT Hoàng Văn Thụ, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Từ đầu năm học đến nay, bên cạnh việc hoàn thành chương trình lớp 12, chúng em còn được các thầy cô củng cố, bổ trợ thêm những kiến thức, kinh nghiệm, hỗ trợ cho kỳ thi THPT sắp tới.

Đồng hành cùng trò vượt “vũ môn”

Công tác ôn tập cho học sinh khối 12 được các trường triển khai chia làm 3 vòng, cụ thể: Vòng 1 được triển khai trong học kỳ 1, chủ yếu là bổ trợ kiến thức sau mỗi bài học. Vòng 2 được thực hiện từ đầu học kỳ 2, vừa thực hiện chương trình học vừa ôn tập củng cố, hệ thống lại toàn bộ kiến thức. Vòng 3 được triển khai sau khi thi học kỳ 2, các trường tổ chức ôn tập nước rút, luyện đề và thi thử để làm quen với đề, bài thi.

Với các bước triển khai cụ thể theo từng giai đoạn, thầy cô đã giúp các em học sinh chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch ôn tập từ sớm với phương châm “ôn đến đâu khắc sâu kiến thức đến đấy”.

Lạng Sơn chủ động ôn thi cho học sinh lớp 12 ảnh 2
Giờ học, ôn tập của học sinh khối 12 Trường THPT Bắc Sơn.

Em Lành Cao Phong, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Ngay khi bước vào đầu năm học chúng em luôn được thầy, cô giáo động viên khích lệ tinh thần học và ôn tập. Thời gian này, ngoài học chương trình chính khóa, chúng em còn được thầy cô ôn luyện các dạng đề để làm quen với cách thức thi. Với sự tận tình chỉ dạy của thầy, cô, không chỉ em mà các bạn trong lớp đều cảm thấy thoải mái, tự tin trong quá trình học tập, ôn luyện.

Cùng với sự chủ động của nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức tập huấn giáo viên các bộ môn thi tốt nghiệp THPT, thực hiện những biện pháp củng cố, nâng cao chất lượng dạy học trong học kỳ 2, hướng dẫn giáo viên xây dựng chương trình riêng cho học sinh lớp 12 để ôn thi, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và đề thi THPT trong 3 năm gần đây, cùng đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong các năm. Qua đó, nhằm giúp giáo viên định hướng ôn tập đảm bảo chất lượng.

Với tinh thần chuẩn bị từ đầu năm học theo kế hoạch ôn tập của Sở Giáo dục và đào tạo, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch dạy học và ôn luyện cho học sinh lớp 12 với giải pháp là vừa học vừa ôn tập. Trong thời gian tới, các trường sẽ tiếp tục chủ động trong công tác ôn tập, bồi dưỡng kỹ năng làm bài thi cho học sinh, để các em tự tin vững bước “vượt vũ môn”.

Bài liên quan
Lạng Sơn tập huấn, bồi dưỡng công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2024, Sở GD&ĐT Lạng Sơn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ sở giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạng Sơn chủ động ôn thi cho học sinh lớp 12