Lạng Sơn tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngô Chuyên | 11/05/2023, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn ngoài chú trọng vào công tác ôn tập cho học sinh Sở GD&ĐT còn tổ chức tập huấn giáo viên công tác coi thi.

Dưới đây là những chia sẻ mà ông Hoàng Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Chú trọng ôn tập

PV: Thưa ông, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lạng Sơn như thế nào?

Ông Hoàng Quốc Tuấn: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; dự thảo Ban hành chỉ thị về chỉ đạo công tác thi tốt nghiệp THPT 2023; Dự thảo Quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thành lập các đoàn giáo viên cốt cán đến kiểm tra, tư vấn công tác ôn tập thi tốt nghiệp tại 100% các trường THPT, TTGDTX, GDNN – GDTX; tổ chức thi thử lần 1 và phân tích kết quả thi thử. Đến ngày 17 - 18/5, Sở sẽ tổ chức thi thử lần 2 nhằm rèn luyện cho học sinh kỹ năng, tâm lý làm bài.

Trước đó, chúng tôi tổ chức các lớp bồi dưỡng về công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho 100% giáo viên tham gia ôn thi. Cụ thể, môn tiếng Anh tổ chức 3 lần, môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử tổ chức 2 lần, các môn còn lại tổ chức 1 lần.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị S1 nhằm tập huấn, quán triệt quy chế thi cho cán bộ quản lý, thư ký hội đồng toàn tỉnh; ban hành văn bản hướng dẫn đăng ký dự thi cho các trường THPT, các trung tâm.

Tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi cho cán bộ tin học phụ trách dữ liệu thi của các đơn vị.

Chúng tôi cũng yêu cầu 100% các đơn vị tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên và học sinh lớp 12 xong trước 26/4/2023.

Yêu cầu các đơn vị nơi đặt điểm thi rà soát hệ thống camera, cơ sở vật chất và các điều kiện chuẩn bị tổ chức kỳ thi; đôn đốc các đơn vị hoàn thành việc đăng ký dự thi đúng thời gian quy định.

PV: Đối với khoá học sinh năm nay thời gian học bị ảnh hưởng Covid-19 khá dài vậy giai đoạn nước rút, Sở GDĐT đã có những định hướng, tổ chức ôn tập sao để các em chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kỳ thi và đạt hiệu quả cao?

Ông Hoàng Quốc Tuấn: Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT, các trung tâm GDTX, trường nghề có học sinh bổ túc văn hoá trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý học sinh, học viên; bảo đảm số lượng học sinh, học viên đã đăng kí ôn tập, phối hợp với phụ huynh quan tâm, động viên, hỗ trợ tối đa để các em yên tâm ôn tập.

Về thời gian ôn tập, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn phù hợp, hiệu quả, không kết thúc thời gian ôn tập sớm; giai đoạn ôn cuối cần ưu tiên sắp xếp thời khóa biểu khoa học, hợp lí phân bố đều ở các môn để học sinh, học viên có điều kiện rà soát lại toàn bộ kiến thức các môn học, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Bố trí thời lượng theo số tiết hoặc ca dạy ôn tập nên cân đối giữa các môn học bảo đảm phù hợp với nội dung kiến thức bộ môn; có thời gian ôn tập rà soát hết các đơn vị kiến thức cơ bản cũng như luyện đề, chữa lỗi, làm bài thi thử.

Sở tổ chức thi thử trực tuyến trên hệ thống Onluyen.vn hai lần cho thí sinh lớp 12. Sau đó, thực hiện phân tích kết quả dự báo tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT từng môn. Đồng thời, trên cơ sở phân tích kết quả thi thử định hướng các đơn vị chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp.

Yêu cầu các nhà trường, trung tâm chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn có môn thi tốt nghiệp tổ chức rà soát kế hoạch ôn tập; phân loại đối tượng, thống kê cụ thể số lượng học sinh, học viên có học lực yếu, kém từng lớp, từng môn. Qua đó, nhà trường bàn bạc thảo luận cách thức, biện pháp, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh, học viên nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Lạng Sơn tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Ông Hoàng Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn. Ảnh Ngô Chuyên.

Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

PV: Thưa ông, năm nay toàn tỉnh Lạng Sơn dự kiến có bao nhiêu thí sinh tham dự kỳ thi? Đối với những thí sinh ở vùng khó, gia đình có hoàn cảnh khó khăn Sở dự kiến sẽ hỗ trợ như thế nào trong thời gian diễn ra kỳ thi?

Ông Hoàng Quốc Tuấn: Dự kiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Lạng Sơn có khoảng hơn 9000 thí sinh dự thi. Theo đó, chúng tôi đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi; kế hoạch giúp đỡ học sinh trong kỳ thi không để thí sinh nào không thể dự thi vì hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các nhà trường đã tích cực vận động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, phụ huynh tổ chức bữa trưa miễn phí hoặc giá rẻ cho học sinh khó khăn, ký hợp đồng với các nhà nghỉ, cửa hàng ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Chúng tôi cũng huy động ký túc xá của các Trường Phổ thông DTNT trên địa bàn để thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được ở miễn phí; phối hợp với đoàn thanh niên thực hiện tốt chương trình "Thanh niên tình nguyện", "Tiếp sức mùa thi”... với quan điểm, không để học sinh khó khăn bị bỏ lại phía sau.

PV: Năm nay, Sở GD&ĐT dự kiến huy động bao nhiêu giáo viên, cán bộ vào công tác coi thi? Những cán bộ này Sở đã tổ chức tập huấn ra sao?

Ông Hoàng Quốc Tuấn: Với số lượng thí sinh dự thi khoảng hơn 9.000 thí sinh, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn sẽ huy động khoảng 1.300 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi.

Tất cả những người tham gia coi thi đều được tập huấn đảm bảo phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng người, từng vị trí, kiểm soát được quá trình, tuyệt đối tuân thủ quy chế thi.

Việc tổ chức tập huấn lại tại cơ sở phải tổ chức chu đáo, công tác tập huấn tập trung, lưu ý vào những điểm mới và các vấn đề dễ xảy ra sai sót trong các khâu tổ chức thi.

Hướng dẫn cụ thể và thực hành những thao tác nghiệp vụ về công tác coi thi năm 2023 trên cơ sở Hướng dẫn thi và Quy chế thi của Bộ GD&ĐT, đặc biệt chú trọng những khâu còn có những tồn tại ở các Kỳ thi trước.

PV: Ông kỳ vọng như thế nào với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

Ông Hoàng Quốc Tuấn: Với sự chuẩn bị chu đáo từ công tác nhân sự tham gia các kỳ thi, cơ sở vật chất, sự quyết tâm của thầy và trò, tôi hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Lạng Sơn diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao và đậu vào các trường CĐ, ĐH bản thân mong muốn.

Lạng Sơn tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạng Sơn tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT