Tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách nhằm giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xóa mù chữ.
Nhờ đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn ngày càng phát triển kinh tế - xã hội, nhân dân quan tâm đến việc học tập của con em mình, do đó tạo được đồng thuận trong công tác phổ cập giáo dục (PCGD) và xóa mù chữ (XMC).
Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác PCGD, XMC, huy động được sự ủng hộ của nhân dân tham gia trực tiếp vào công tác PCGD, XMC; ngành Giáo dục và Đào tạo địa phương cũng chủ động phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ chung.
Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục rà soát hệ thống các trường học trên địa bàn tỉnh trên tinh thần bám sát, sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tiếp tục được chuẩn hoá về trình độ đào tạo; bố trí hợp lý đảm bảo được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện để các xã, huyện đạt chuẩn PCGD, XMC mức độ cao hơn và ngày càng bền vững.
Ngoài ra, ngành giáo dục cũng chỉ đạo, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong công tác dạy và học, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng và các cuộc thi gắn với mục tiêu đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0.
Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác PCGD, XMC được chú trọng, việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng PCGD, XMC được quan tâm kịp thời, việc hoàn thiện chương trình nông thôn mới tại các địa phương được sát sao, đẩy mạnh.
Qua thời gian thực hiện, tỉnh Lạng Sơn tổng kết toàn bộ các đơn vị đã triển khai thực hiện, nhiều đơn vị đi đầu áp dụng chuyển đổi số đạt hiệu quả tích cực. Các chương trình, đề án, kế hoạch nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực địa phương, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc gắn với sự phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước được phát huy hiệu quả.
Dựa trên báo cáo tổng kết nhiệm vụ XMC năm 2024, trong năm 2025, tỉnh Lạng Sơn xác định nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác PCGD, XMC.
Cụ thể, về mặt chỉ đạo, UBND tỉnh kịp thời hướng dẫn các sở, ban, ngành, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác PCGD, XMC; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các văn bản hướng dẫn về cơ chế, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên và học viên, đặc biệt quan tâm những vùng khó khăn, chú trọng nâng cao chất lượng công tác PCGD mầm non trẻ em năm tuổi theo kế hoạch đề ra.
Trong năm nay, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng PCGD; xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch, theo dõi tiến độ thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện công tác PCGD, XMC ở các xã biên giới. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác XMC, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với giáo viên, học viên tham gia dạy XMC.
Về phương hướng đề ra, Lạng Sơn yêu cầu ngành Giáo dục chủ động, quyết tâm cao, làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo cơ sở bằng chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể, tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác PCGD, XMC các cấp; tổ chức kiểm tra, công nhận định kỳ hằng năm theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nhận thức đúng và đẩy mạnh, đa dạng hoá công tác tuyên truyền, tiếp tục phát huy chủ động sáng tạo, vận dụng hiệu quả nguồn lực tại địa phương cho giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục góp phần quan trọng vào thành công của công tác PCGD, XMC. Huy động các tổ chức xã hội, các đoàn thể của địa phương, toàn ngành giáo dục tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động.
Tiếp tục duy trì và nâng cao tính chuyên nghiệp về quy trình quản lý, giữ vững cán bộ chuyên trách ổn định lâu dài. Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý công tác PCGD, XMC. Xây dựng kế hoạch, chủ động các phương án trong tổ chức thực hiện đảm bảo về quy trình, an toàn phù hợp với diễn biến phòng chống dịch bệnh cũng như việc đổi mới chương trình giáo dục.