Người làm lãnh đạo, quản lý cũng phải có tư duy đổi mới, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo; có khả năng quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm…
Có quan điểm khách quan, toàn diện...
Đối với cấp thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ, ngoài tiêu chuẩn chung còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác, như: Có quan điểm khách quan, toàn diện, biện chứng, lịch sử; am hiểu sâu sắc về quản lý nhà nước, hiểu biết pháp luật về ngành, lĩnh vực quản lý và thông lệ quốc tế; đang giữ chức vụ trưởng, tổng cục trưởng, phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp tỉnh và tương đương…
Đối với cấp vụ trưởng và tương đương thuộc bộ cũng phải có năng lực đề xuất, tham mưu những vấn đề chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực; tham mưu xây dựng và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; đang giữ chức vụ phó vụ trưởng và tương đương.
Về chức danh giám đốc sở và tương đương, yêu cầu đặt ra là phải có năng lực tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương; tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về ngành, lĩnh vực áp dụng tại địa phương; chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực tại địa phương…
Theo dự thảo, trường hợp bổ nhiệm do hợp nhất, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức mà chức vụ công chức đang giữ ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ tương đương hoặc cao hơn chức vụ dự kiến đảm nhiệm ở cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hoặc trường hợp đổi tên cơ quan, tổ chức, đơn vị thì cấp có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm theo vị trí việc làm mới tương ứng mà không phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Nghị định này.