Lãnh đạo quân đội khối Tây Phi thống nhất phương án can thiệp quân sự ở Niger

05/08/2023, 09:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khối Tây Phi do Nigeria dẫn đầu đã tuyên bố sẵn sàng can thiệp quân sự ở Niger - quốc gia trải qua cuộc đảo chính quân sự vào tuần trước.

Lãnh đạo quân đội khối Tây Phi thống nhất phương án can thiệp quân sự ở Niger - 1

Các lãnh đạo quân sự của ECOWAS chụp ảnh khi kết thúc phiên họp ngày 4/8.

Lực lượng quân đội của hầu hết các nước thành viên Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã đồng ý về giải pháp quân sự ở Niger, một quan chức của khối cho biết hôm 4/8.

ECOWAS tuần trước đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ, yêu cầu chính quyền quân sự ở Niger khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum trước thời hạn chót vào ngày 6/8.

Cuộc họp của các lãnh đạo quân sự ECOWAS gần đây diễn ra mà không có sự tham gia của các lãnh đạo quân đội Mali, Burkina Faso, Chad và Guinea.

“Tất cả các yếu tố cần thiết cho một cuộc can thiệp quân sự đều đã được thảo luận, bao gồm chuẩn bị các nguồn lực cần thiết, cách thức và thời điểm triển khai lực lượng”, Abdel-Fatau Musah Abdel-Fatau Musah, Ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của ECOWAS, cho biết.

Ông Musah nói các lãnh đạo quân sự đã thống nhất và chỉ còn chờ quyết định cuối cùng ở cấp độ chính trị (lãnh đạo các quốc gia liên quan). ECOWAS sẽ không thông báo trước thời điểm và địa điểm diễn ra cuộc tấn công đầu tiên.

“ECOWAS không chấp nhận đảo chính. Nền dân chủ là điều mà khối luôn ủng hộ và cam kết duy trì”, tướng Christopher Gwabin Musa, tham mưu trưởng quân đội Nigeria, nói với AP.

Hôm 3/8, ông Bazoum, Tổng thống Niger bị phế truất, đã lên tiếng đề nghị Mỹ can thiệp. Washington hiện có khoảng 1.000 binh sĩ, đóng quân tại hai căn cứ quân sự ở Niger với nhiệm vụ chính là chống khủng bố.

Mỹ hiện chưa có kế hoạch rút quân khỏi Niger và vẫn coi Tổng thống Bazoum là nhà lãnh đạo hợp pháp duy nhất.

Hôm 4/8, phát ngôn viên chính quyền quân sự Niger, Amadou Abdramane khẳng định quân đội nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu phương Tây và ECOWAS can thiệp quân sự. “Tất cả các hành động gây hấn hoặc can thiệp nhằm vào Niger sẽ bị đáp trả ngay lập tức”, ông Abramane nói.

Trong một tuyên bố vào đầu tuần này, Burkina Faso và Mali phản đối ECOWAS can thiệp quân sự, nói rằng một cuộc tấn công nhằm vào Niger đồng nghĩa là tấn công hai quốc gia này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo quân đội khối Tây Phi thống nhất phương án can thiệp quân sự ở Niger