Với các tiết Tiếng Việt, Khoa - Sử - Địa, yêu cầu khuyến khích học sinh tự tóm tắt nội dung, ghi bài theo ý hiểu hoặc vừa nghe vừa ghi bài, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, trang bị, hướng dẫn học sinh kĩ thuật học để học sinh làm quen, tiếp cận, chuyển từ Tiểu học lên THCS mà không bị bỡ ngỡ.
Cũng theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, để học sinh tiểu học vận dụng và tiếp cận tốt, giáo viên THCS cần quan tâm hơn tới tâm sinh lý học sinh mới vào lớp 6. Cần động viên khích lệ tạo hứng thú, tạo động lực cho học sinh kịp thời để tránh bị áp lực về tâm lý khi lên THCS, tư vấn cho cha mẹ học sinh hỗ trợ kiểm soát, hướng dẫn con học ở nhà phù hợp với năng lực của học sinh, tránh tạo áp lực cho học sinh.
Đồng thời cần tổ chức cho học sinh lớp 5 đến thăm trường THCS, “Tuần làm quen nền nếp trường THCS”, hướng dẫn học sinh cách học, điều chỉnh tốc độ dạy học của giáo viên để đảm bảo học sinh được làm quen và tiếp cận dần dần, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học, hình thức tổ chức, kĩ thuật dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh Tiểu học mới lên THCS.
Hiệu trưởng trường THCS chủ động phối hợp với Hiệu trưởng Tiểu học tổ chức các hoạt động tham quan, làm quen của học sinh lớp 5; đưa các em học sinh THCS xuống trường Tiểu học tổ chức các hoạt động giáo dục, hướng dẫn các em lớp 5 những kỹ năng cần có của học sinh THCS.
Hội thảo là hoạt động chuyên môn liên thông cấp học thật sự thiết thực và bổ ích đối với các nhà trường, học sinh. Từ kết quả của Hội thảo đã truyền cảm hứng và tạo động lực cho các Hiệu trưởng thêm tinh thần quyết tâm đồng thời minh chứng xác thực cho việc kết nối, liên thông chương trình GDPT của hai cấp học.