Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi học tiểu học 98,9%. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi học THCS 94,6%. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học THPT 61%. Tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 đến 35 được công nhận đạt chuẩn biết chữ 95%; tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 đến 60 được công nhận đạt chuẩn biết chữ 92%; tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 trở lên được công nhận đạt chuẩn biết chữ 84%.
Từ các chỉ số phát triển giáo dục được rà soát, thời gian tới ngành giáo dục sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố có các giải pháp đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục, xây dựng các chỉ số giáo dục sát với thực tiễn, phấn đấu bằng hoặc hơn trung bình toàn quốc, phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo, dự báo, hoạch định chính sách, phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững.
Sở cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục về việc cập nhật chính xác số liệu của đơn vị, địa phương...
Thực hiện tốt công tác điều tra phổ cập giáo dục, điều tra xóa mù chữ; số liệu báo cáo đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, kịp thời; cơ sở dữ liệu, nguồn dữ liệu ban đầu có ý nghĩa rất quan trọng để quản lý, so sánh, phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo... từ đó tham mưu đề xuất, xây dựng các chính sách, hoạch định chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục theo từng năm và giai đoạn.
Tiếp tục có các giải pháp đồng bộ, phù hợp, hiệu quả để kiểm soát chất lượng giáo dục thực chất, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy kết quả đầu ra làm thước đo hiệu quả giáo dục.
Nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ thống kê, báo cáo; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt công tác tổng hợp, thống kê, báo cáo.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục, trong đó, chú trọng thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong trường học và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới.