Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học

Nguyễn Thuỳ | 04/03/2023, 18:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lễ hội Bút Nghiên nhằm tôn vinh, lan toả truyền thống hiếu học của người dân xứ Thanh nói chung và mảnh đất Hoằng Hóa nói riêng.

Sáng 4/3, tại xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III năm 2023. Đây là hoạt động văn hóa định kỳ hàng năm vào dịp đầu Xuân và cũng là lễ hội mang giá trị văn hóa riêng của vùng đất này.

Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 1
Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III diễn ra tại xã Hoằng Lộc (huyện Hoằng Hoá). (Ảnh: NT).

Huyện Hoằng Hóa xưa kia được biết đến với tên gọi là Cổ Đằng – nơi phát tích nhiều làng khoa bảng, tiến sĩ, hiếu học nổi tiếng, như: Làng Nguyệt Viên, Phú Khê, Hoằng Lộc… và nhiều di tích, đền thờ tôn vinh sự học đã đi vào lịch sử văn hóa dân tộc như biểu tượng của sự học thành danh.

Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 2

Ba học sinh có thành tích cao trong học tập tham gia nghi thức thắp đuốc tại Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III.(Ảnh: NT).

Ngày nay, mảnh đất này vẫn lưu giữ nhiều di tích, đền thờ tôn vinh sự học và truyền thống khoa bảng.Trong đó, tiêu biểu phải kể đến Bảng Môn Đình, xã Hoằng Lộc - nơi vinh danh các nhà khoa bảng. Thời phong kiến, Hoằng Lộc có 12 vị tiến sĩ được đề danh trên bảng vàng đại khoa; trong đó, 7 vị được khắc tên ở Văn Miếu Quốc Tử Giám - Đây là minh chứng sinh động, thiết thực về sự học của vùng đất và con người Cổ Đằng - Hoằng Hóa.

Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 3
Ông Lê Xuân Thu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa thắp đuốc khai mạc Lễ hội Bút Nghiên năm 2023. (Ảnh: NT)

Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, hình thành và phát triển cùng lịch sử, tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đến nay, Hoằng Hóa có 93 di tích văn hóa được công nhận; trong đó có 16 di tích cấp quốc gia, 77 di tích cấp tỉnh.

Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 4

Các đại biểu dự khai mạc hội Lễ hội Bút Nghiên. (Ảnh: NT).

Đặc biệt, Hoằng Hóa có nhiều Viện sĩ, Giáo sư, Phó Giáo sư, với trên 500 tiến sĩ làm công tác nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Nhiều người thành danh trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, doanh nhân thành đạt. Nhiều nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý với những tấm gương tiêu biểu như: Lương Đắc Bằng, Lưu Đình Chất, Nguyễn Quỳnh, Bùi Khắc Nhất, Nhữ Bá Sỹ...

Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 5

Chủ tịch UBND huyện - ông Lê Thanh Hải đánh trống khai mạc lễ hội. (Ảnh: NT).

Phát huy truyền thống hiếu học, thời nay đã có 14 học sinh đạt giải quốc tế và khu vực. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học trong huyện ngày càng được nâng cao. Giáo dục mũi nhọn cấp THCS 6 năm liên tiếp là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh; có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

Với mục đích tôn vinh sự học, giáo dục truyền thống hiếu học, khuyến học, lễ hội Bút Nghiên là một trong các chuỗi hoạt động văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh về văn hoá, lịch sử của đất và người Hoằng Hóa.

Trong dịp này, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động và công tác được vinh danh, nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa. Hội Khuyến học tỉnh cũng trao tặng 20 suất quà cho học sinh huyện Hoằng Hoá vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 6
Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 7

15 cá nhân có thành tích xuất sắc được vinh danh trong buổi lễ. (Ảnh:NT).

Sau buổi khai mạc, các đại biểu đã đến dâng hương tại Di tích Quốc gia Bảng Môn Đình, Nhà thờ Nguyễn Quỳnh, Đền thờ Bùi Khắc Nhất.

Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học ảnh 8
Sau buổi khai mạc, các đại biểu đã đến dâng hương tại Di tích Quốc gia Bảng Môn Đình, Nhà thờ Nguyễn Quỳnh, Đền thờ Bùi Khắc Nhất. (Ảnh: NT).

Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III năm 2023 được tổ chức đến hết ngày 5/3 với nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục sôi nổi mang đậm truyền thống quê hương như: Viết thư pháp; kể chuyện danh nhân, trạng nguyên nhỏ tuổi; trưng bày các sản phẩm đồ dùng dạy học của giáo viên. Các hoạt động văn nghệ, thể thao tiếp tục được tổ chức trong các ngày diễn ra lễ hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Bút Nghiên lan toả truyền thống hiếu học