Lễ Tình nhân Valentine 2023 rơi vào ngày nào?

07/02/2023, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Valentine hay còn gọi là Ngày lễ tình nhân ngày lễ đặc biệt dành cho những cặp đôi yêu nhau, lễ tình nhân Valentine 2023 rơi vào ngày nào, thứ mấy?

Ngày lễ Tình nhân hay ngày Valentine 14/2 hàng năm là một ngày lễ toàn thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Họ bày tỏ tình cảm của mình bằng cách tặng nhau hoa hồng, thiệp Valentine, Chocolate…

Lễ tình nhân Valentine 2023 rơi vào thứ mấy?

Ngày Valentine được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 hàng năm. Trước đây, Ngày lễ Tình nhân Valentine chủ yếu chỉ được tổ chức ở những nước Bắc Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên, sự quan tâm đến Valentine ngày càng gia tăng và dần dần phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, và trong đó có Việt Nam.

Năm nay, Ngày lễ Tình nhân Valentine sẽ diễn ra vào thứ Ba ngày 14 tháng 2 Dương lịch.

Lễ Tình nhân Valentine 2023 rơi vào ngày nào? - 1

Ngày Lễ tình nhân Valentine 2023 rơi vào ngày nào?

Valentine 14/2 ai tặng quà cho ai?

Ở những nước Phương Tây, Ngày lễ Tình nhân được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 người con trai sẽ chủ động tặng quà và gửi thiệp chúc mừng đến người yêu của mình. Tuy nhiên phong tục từng đất nước sẽ khác nhau và quyết định ai sẽ là người tặng quà cho ai.

Hầu hết, các bạn trẻ hiện nay không còn phân biệt là ngày này phải là nam tặng hay nữ tặng nữa, mà họ đều dành cho nhau những món quà đặc biệt vào ngày lễ ngày để thể hiện tình yêu đến nhau. Vì vậy dù vào ngày 14/2 bạn trai tặng bạn gái hay cô gái tặng các chàng trai đều được.

Tại Nhật Bản, vào ngày 14/2 người con gái sẽ tặng quà cho bạn trai với những lời chúc tình cảm nhất và đây cũng là dịp để các cô gái tỏ tình với crush của mình. Sau đó 1 tháng, tức là vào ngày 14/3, các chàng trai sẽ đáp lễ lại món quà của bạn nữ. Nếu đồng ý lời tỏ tình thì họ sẽ tặng lại các món quà có ý nghĩa gấp 3 gấp 4 lần món quà mình đã nhận.

Tại Đài Loan thì lại khác, 14/2 sẽ là ngày mà nam giới dành tặng những món quà đặc biệt cho các bạn nữ mình thích. Vào ngày 14/3 thì các bạn nữ sẽ đáp lễ lại các bạn nam với những món quà ý nghĩa khác.  

Tại sao gọi Ngày lễ Tình nhân là Valentine? 

Valentine là ngày dành riêng cho các cặp tình nhân trên toàn thế giới, nhưng có rất ít người biết về nguồn gốc ra đời của ngày lễ này. Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến sự ra đời của Ngày lễ Tình nhân - Valentine.

Lễ Tình nhân Valentine 2023 rơi vào ngày nào? - 2

Nguồn gốc ra đời của Ngày lễ Tình nhân 14/2.

Theo truyền thuyết đầu tiên, ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì vẫn có một linh mục có họ là Valentine tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để răn đe mọi người. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn ngủi gửi cho cô gái ông yêu, nói rằng ông cảm ơn cô về tình bạn, tình yêu mà cô đã dành cho ông. 

Phía dưới ông ký tên "From your Valentine". Thông điệp này được viết vào ngày 14/2. Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi ngày này là ngày Vanletine để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử", không gì có thể ngăn cách được tình yêu.

Theo truyền thuyết khác, tại La mã có một vị Giám mục tên là Valentino di Interamna, là bạn của Hoàng đế Claudius II. Dưới sự trị vì của hoàng đế này, La Mã tham gia nhiều cuộc chiến đẫm máu và không được dân ủng hộ. Claudius gặp khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào đội chiến binh của ông ta. Hoàng đế cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ, nên đã ra lệnh hủy bỏ tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn. 

Chính giám mục Valentino đã cùng Thánh Marius giúp đỡ những người yêu nhau bí mật cưới nhau. Vì hành động nhân ái này, Valentino bị bắt giam, kéo lê trước mặt quận trưởng La Mã và bị ném đá cho đến chết rồi sau đó bị chặt đầu vào ngày 14/2/270.

Dần dần, ngày 14 tháng 2 đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và giám mục Valentin đã trở thành vị thánh bảo hộ của những người yêu nhau. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và những món quà giản dị như hoa, thiệp. 

Hạ Vy(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ Tình nhân Valentine 2023 rơi vào ngày nào?