Lên kế hoạch từ lớp 3 để con có suất vào lớp 6 trường chất lượng cao

25/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để có suất vào các trường THCS chất lượng cao, trường tốp đầu, nhiều phụ huynh lên kế hoạch học tập cho con từ lớp 3, lớp 4, không tiếc tiền cho con ôn thi, học thêm bên ngoài.

Số lượng lớn hồ sơ đăng ký đầu vào của các trường chất lượng cao luôn lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh rất nhiều lần. Ảnh: Việt Linh.

Năm nay, chị Hoàng My (Thanh Xuân) dự định đăng ký cho con gái thi tuyển vào 3 trường tốp đầu, chất lượng cao của thành phố là THCS Thanh Xuân, THCS Cầu Giấy và THCS Lương Thế Vinh. Trong đó, chị đặt mục tiêu lớn nhất vào THCS Thanh Xuân bởi trường gần nhà, thuận tiện đưa đón con đi học.

2/3 trường chưa có thông tin tuyển sinh vào lớp 6 nhưng theo chị My tìm hiểu, hàng năm, cả 3 trường đều tuyển sinh dựa trên điểm học bạ bậc tiểu học kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh (thi tuyển).

Lịch thi diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm, chính vì vậy, đây đang là thời điểm nước rút để chị My và con gái hoàn thành mục tiêu 2 mẹ con đặt ra.

“Ngoài lịch học trên trường, con học thêm 5 buổi/tuần vào những buổi tối và cuối tuần. Nguyện vọng của con cũng muốn học tại các trường chất lượng cao, vì vậy, bố mẹ cùng đồng hành, động viên con cố gắng", chị My chia sẻ.

Đủ cách để đánh giá học sinh

Tại Hà Nội, các trường ngoài công lập đã khởi động cho kỳ tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2023-2024.

Năm nay, để giành được một suất vào học lớp 6 của trường THCS Nguyễn Siêu, học sinh lớp 5 phải có học lực khá hoặc hoàn thành trở lên, hạnh kiểm tốt và phải có trình độ tiếng Anh phù hợp yêu cầu. Nhà trường sẽ kiểm tra môn Tiếng Anh, đánh giá năng lực tổng hợp bằng hai ngôn ngữ Anh - Việt.

thi tuyen lop 6 anh 1

Nếu có định hướng cho con vào trường THCS chất lượng cao, nhiều phụ huynh cho rằng con phải ôn tập từ lớp 3, 4. Ảnh minh họa: YKiện.

Để đỗ vào lớp 6 trường Marie Curie, học sinh phải tham gia đánh giá năng lực môn Toán và Tiếng Anh. Tương tự, học sinh muốn vào lớp 6 trường THCS Lương Thế Vinh phải trải qua bài đánh giá năng lực và có kết quả học tập 5 năm tiểu học đạt yêu cầu.

Trong khi đó, một số trường THCS công lập chất lượng cao lại chưa có thông tin tuyển sinh lớp 6 như THCS Cầu Giấy, THCS Thanh Xuân, THCS Nam Từ Liêm, THCS Lê Lợi, THCS - THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Ngoại ngữ, hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam…

Tuy nhiên, như các năm trước, việc tuyển sinh thực hiện theo phương thức xét tuyển (căn cứ theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học) hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực (kiểm tra), căn cứ vào điểm tuyển sinh để tuyển sinh.

Theo tìm hiểu của Zing, hàng năm, số lượng lớn hồ sơ đăng ký đầu vào của các trường nói trên luôn cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh rất nhiều lần. Do đó, nhiều phụ huynh đầu tư cho con học thêm, luyện thi từ sớm để giữ vững thành tích học tập trên lớp cũng như tham gia các kỳ thi tuyển vào trường.

“Lo ngay ngáy mỗi khi con làm bài kiểm tra"

Chị My cho biết vợ chồng chị định hướng cho con học các trường chất lượng cao ngay từ khi con lên lớp 3. Tuy nhiên, thay vì ép buộc, chị My dẫn con tới thăm các trường, trao đổi với con về kế hoạch sắp tới, con hứng thú và đồng ý, chị mới bắt đầu lên lộ trình.

Điểm học bạ các năm của con đều ổn, chính vì vậy, chị cho con đi học thêm bên ngoài từ sớm để chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển.

“Lớp 3 con ưu tiên học ngoại ngữ, lên lớp 4 con học thêm môn Toán và lên lớp 5 - giai đoạn nước rút - con mới bắt đầu học thêm Tiếng Việt”, chị My nói và cho biết lộ trình học từ sớm như vậy sẽ giúp con quen dần với cường độ học tập, tránh cho con bị áp lực.

thi tuyen lop 6 anh 2

Con gái chị My học theo lộ trình ôn tập mẹ xây dựng nhằm quen dần với cường độ học tập, tránh bị áp lực. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, để con có thời gian nghỉ ngơi và cân bằng, chị My vẫn thường dẫn con ra ngoài chơi. Đồng thời chị chọn địa điểm học thêm gần nhà, vừa để thuận tiện đưa đón, con đi lại gần cũng đỡ mệt.

Mỗi tháng, chị My mất khoảng 4 triệu đồng cho việc học thêm của con. Chị đánh giá đây là mức chi khá lớn, tuy nhiên, bố mẹ vẫn cố gắng đầu tư cho con đi học.

“Xã hội ngày càng cạnh tranh, đòi hỏi các con cũng phải cố gắng hơn nhiều. Nếu không phấn đấu, bị tụt lại trong môi trường các bạn hơn mình, con sẽ bị tự ti”, bà mẹ này chia sẻ.

Khác với chị My, con lên lớp 4, chị Tuyết Nhung (Cầu Giấy) mới tính đăng ký cho con vào hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Chị Nhung cho biết hàng năm, trường đều sơ tuyển bằng điểm học tập các năm tiểu học.

Chính vì vậy, gần 2 năm vừa rồi, mỗi lần con làm bài kiểm tra trên lớp, chị thấp thỏm không yên.

“Mỗi lần thi, kiểm tra, tôi cứ lo ngay ngáy bởi trước đó, có một năm kết quả của con chưa ổn. Con phải đạt điểm 9-10 mới có nhiều cơ hội qua vòng sơ tuyển”, chị Nhung nói và cho biết hiện con gái chị cũng học thêm một tuần 4 buổi, 3 buổi học tại trung tâm và 1 buổi học cùng gia sư.

Dù lo con bị quá tải, chị Nhung vẫn sợ con không theo kịp các bạn bởi con gái chị bắt đầu muộn, tới kỳ 2 năm lớp 4 mới bắt đầu học thêm 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh.

Con học lớp 3 đã phải nghĩ tới chuyện vào lớp 6

Giống như chị My, không đợi con lên đến lớp 5 mới định hướng, chị Hoàng Loan (có con đang học lớp 3) đã bắt đầu tìm hiểu thông tin các trường THCS chất lượng cao từ cách đây 2 tháng và lên lộ trình cho con.

Theo chị, nếu đỗ vào các trường này, con sẽ có môi trường tốt, thúc đẩy con cố gắng, là nền tảng để con vào cấp 3. Thông qua người quen và hỏi thăm trên các hội nhóm, chị Loan được biết nếu có định hướng vào trường tốp, con phải ôn tập ngay từ lớp 4.

“Tôi nghe nói nội dung thi không chỉ kiến thức trên trường, nếu để lớp 5 mới ôn, con sẽ rất vất vả. Vì vậy, tôi đang tìm hiểu để lên lộ trình cho con", chị Loan nói và cho biết chị đang tham khảo dần các trung tâm và thầy cô luyện thi. Nếu tìm được nơi phù hợp, chị sẽ đăng ký cho con luôn từ hè tới.

Bên cạnh đó, chị Loan cũng phải chú tâm hơn vào điểm học bạ của con. Hai năm lớp 1, 2, chị không quá quan trọng điểm số, may mắn, điểm của con vẫn ổn. Mấy ngày vừa rồi, chị cũng trò chuyện với con để chuẩn bị tâm lý. Thấy con hào hứng, tự giác học tập hơn, chị cũng yên tâm.

“Tôi thấy nhiều nhà ép con học kinh khủng quá. Sức học con ở mức bình bình nên tôi muốn con thử sức, thay vì buộc con phải đỗ”, chị Loan chia sẻ.

thi tuyen lop 6 anh 3

Chị Nguyễn Lan cũng chuẩn bị để con thi trường chất lượng cao vào 2 năm sau. Ảnh: NVCC.

Không chỉ ở Hà Nội, chị Nguyễn Lan (Hưng Yên) cũng dự tính 2 năm nữa sẽ đăng ký cho con gái đang học lớp 3 vào trường THCS Nguyễn Thiện Thuật (trường chất lượng cao tại tỉnh Hưng Yên). Đây là tiền đề tốt để con thi chuyên cấp 3.

“So với các trường trong khu vực, trường chất lượng cao chắc chắn có chất lượng đào tạo tốt hơn. Để vào trường, 5 năm tiểu học, con phải có hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời kết quả thi tuyển 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh đạt từ 7,75 điểm”, chị Lan nói và cho biết con gái chị đang học thêm cả 3 môn, 4 buổi/tuần.

Trong đó, 2 môn Toán, Tiếng Việt, chị mới đăng ký cho con học từ khoảng 2 tháng nay. Cả 4 môn đều học dưới hình thức trực tuyến, mỗi buổi học kéo dài một giờ.

Hết lớp 4, phụ huynh này dự tính nhờ thầy cô đánh giá lại năng lực của con. Nếu đủ khả năng thi, chị sẽ cho con ôn bổ sung, nếu không, chị sẽ đăng ký cho con học trường cấp 2 gần nhà.

“Đó sẽ là mục tiêu để con phấn đấu, nếu con đỗ được thì tốt, không thì thôi, bố mẹ cùng đồng hành với con", chị Lan chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên kế hoạch từ lớp 3 để con có suất vào lớp 6 trường chất lượng cao