Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nhận định nguyên nhân các vụ tai nạn.
Liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra, Thượng tá Hồ Song Ân – Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nhìn nhận có nguyên nhân chủ quan từ ý thức của người tham gia giao thông.
Các vụ tai nạn trên có 4 nguyên nhân chính. Thứ nhất, Quảng Nam là trung lộ của cả nước, tất cả phương tiện ngang qua địa phận đến đây thường vào khung giờ khuya (2 vụ xảy ra vào khoảng thời gian 1 – 4h sáng). Thứ 2, địa hình Quảng Nam phức tạp, nhất giao thông ở huyện miền núi giáp ranh; Thứ 3, đặc điểm thời tiết thường xuyên có mưa, đường sá trơn trượt và sương mù gây khó khăn khi quan sát. Thứ 4 là vấn đề tổ chức giao thông, tuyến quốc lộ 1A kết nối nhiều trường học khu dân cư, công nghiệp, trong khi đó 39km thuộc tuyến này không có đường dành cho xe thô sơ do đó tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Công an tỉnh triển khai các biện pháp chặt chẽ, xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải, xe chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông
“Chúng tôi cũng đề xuất Chủ tịch tỉnh chỉ đạo sở ngành không can thiệp vào nhiệm vụ của lực lượng CSGT, xử lý các vi phạm nghiêm minh”, ông Ân nói.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị làm rõ trách nhiệm các bên liên quan vụ tai nạn.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị làm rõ xem xét trách nhiệm đối với từng vụ tai nạn, trách nhiệm về quản lý Nhà nước, trách nhiệm đơn vị quản lý vận tải...
Về các giải pháp, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp thống kê tai nạn giao thông. Vì thực tế cho thấy 3/4 vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua là do phương tiện từ các địa phương khác đến và gặp nạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đề nghị Bộ GTVT xem xét, có chủ trương mở rộng các đoạn Quốc lộ 1 hiện chưa có làn xe thô sơ, các đoạn tuyến chỉ có 2 làn xe ô tô để đảm bảo an toàn giao thông, đồng bộ mặt cắt ngang toàn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Nghiên cứu, đầu tư mở rộng nền đường, mặt đường Quốc lộ 1 tại các vị trí trước trường học, các vị trí xác định là điểm dừng xe khách, xe buýt; Có giải pháp phù hợp để tăng cường an toàn giao thông tại các nút giao giữa Quốc lộ 1 cũ và các tuyến tránh, nút giao với đường địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà cử tri đã kiến nghị...