Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu?

01/12/2022, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liệu pháp này buộc bạn đứng trong buồng lạnh – 100 độ C, thường được khuyến nghị để điều trị các tình trạng liên quan tới cơ và khớp.

Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu? - 1

Bức ảnh gây bão mạng của CR7.

Vào đầu năm 2022, Cristiano Ronaldo chụp ảnh cùng con trai bên ngoài phòng trị liệu bằng liệu pháp áp lạnh từng gây “bão” mạng xã hội. Được biết, ngôi sao người Bồ Đào Nha rất yêu thích phương pháp điều trị này, thường sử dụng để trị liệu sau mỗi trận đấu.

Liệu pháp áp lạnh là gì?

Đây là liệu pháp áp lạnh toàn thân, bao gồm việc đứng trong buồng được làm lạnh dưới -100 độ C, được khuyến nghị để điều trị một số tình trạng liên quan đến cơ và khớp.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm cách giảm viêm, cải thiện tâm trạng, tăng cường trao đổi chất, tăng cường hệ thống miễn dịch và phục hồi tốt hơn sau khi tập luyện, thì liệu pháp áp lạnh có thể là phương pháp điều trị tốt nhất.

Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu? - 2

Tiếp xúc với nhiệt độ lạnh gây ra một dạng căng thẳng nội tiết tố trên cơ thể. Sự thích nghi sẽ khiến con người mạnh mẽ hơn khi tiếp xúc với những tác nhân gây căng thẳng từ môi trường. 

Liệu pháp áp lạnh đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị bệnh. Từ năm 2500 trước Công nguyên, người Ai Cập đã biết sử dụng nhiệt độ lạnh để điều trị viêm nhiễm và chấn thương.

Những loại liệu pháp áp lạnh

Liệu pháp áp lạnh có nhiều cách thực hiện khác nhau. Tất cả những gì bạn cần làm là tiếp xúc nhanh với nhiệt độ lạnh. Dưới đây là một số cách làm liên quan tới liệu pháp áp lạnh:

- Tắm nước đá

Ngâm mình trong bồn nước lạnh có đá là liệu pháp áp lạnh phổ biến với các vận động viên. Họ thường ngâm mình trong bồn nước đá sau khi tập luyện vất vả.

Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu? - 3

- Tắm nước lạnh hoặc bơi trong nước lạnh

Ngâm mình trong nước lạnh thời gian ngắn, nhiệt độ từ 10 – 15 độ C là một cách tuyệt vời để bắt đầu đưa liệu pháp áp lạnh vào thói quen hằng ngày của bạn.

- Liệu pháp áp lạnh chuyên nghiệp trong buồng lạnh

Chỉ 3 phút trong buồng lạnh sẽ làm giảm nhanh nhiệt độ mô và cơ của cơ thể, cũng như co thắt mạch máu. Sau khi ra khỏi buồng, các mạch máu giãn ra, cho phép các protein chống viêm “tràn” đến các khu vực bị thương.

- Chườm đá

Liệu pháp áp lạnh này chủ yếu được sử dụng để điều trị các cơn đau và viêm cục bộ sau chấn thương hoặc để điều trị đau nhức cơ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chườm đá khi không bị đau.

- Tiếp xúc với nhiệt độ lạnh bên ngoài

Đi dạo ngoài trời vào một ngày lạnh giá với ít quần áo có thể có tác động tương tự như tắm nước lạnh.

Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu? - 4

- Các chất làm mát tại chỗ

Các thành phần hoạt tính trong các sản phẩm làm mát nhanh như tinh dầu bạc hà và methyl salicylate, được gọi là chất chống kích ứng. Nó giúp giảm đau bằng cách làm cho da cảm thấy mát, sau đó ấm lên.

Chú ý: Cho dù bạn thích liệu pháp áp lạnh nào đi chăng nữa, điều cần thiết là tăng dần khả năng chịu đựng cái lạnh. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giảm nhiệt độ nước sau khi tắm trong vài giây, tăng dần thời gian ngâm mình trong nước lạnh vài tuần. Khi cảm thấy thoải mái với điều đó, bạn có thể đã sẵn sàng ngâm mình trong một bể bơi hoặc hồ nước lạnh giá nhưng không quá vài phút.

Liệu pháp áp lạnh có lợi như thế nào đối với sức khỏe?

Bất kể bạn thử áp dụng liệu pháp áp lạnh nào, nhiệt độ lạnh có khả năng giúp tăng cường sức khỏe và thể trạng. Chỉ cần vài phút tiếp xúc với cái lạnh cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nếu áp dụng liệu pháp này thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy những tác dụng rõ rệt của nó mang lại.

- Giảm viêm

Khi bị đau nhức xương khớp, chườm lạnh có thể giúp làm giảm viêm và cơn đau nhanh chóng. Việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh khiến mạnh máu co lại, làm giảm lưu lượng máu đến các vùng bị thương, giúp giảm sưng và viêm. 

Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu? - 5

- Cải thiện sự trao đổi chất và giảm cân

Nhiệt độ càng lạnh càng giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất. Các tế bào mỡ ở cổ vài vai khi tiếp xúc với lạnh có thể tạo ra nhiệt bằng cách đốt cháy chất béo. Việc đốt cháy calo tăng lên này thậm chí có thể giúp giảm cân.

- Tâm trạng tốt hơn và tinh thần minh mẫn

Mặc dù liệu pháp áp lạnh có thể không mang lại cảm giác dễ chịu ngay lập tức cho làn da, nhưng nó thực sự có thể giúp tâm trạng của bạn phấn chấn hơn. 

Nhiệt độ lạnh giúp cải thiện tâm trạng bằng cách kích thích sản xuất dopamine trong não, một chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến niềm vui.

- Cải thiện giấc ngủ

Bạn có thể đã nghe nói rằng, tắm trước khi đi ngủ giúp thư giãn, ngủ ngon nhưng tắm nước lạnh thậm chí còn tốt hơn.

- Tăng cường sự phục hồi sau khi tập thể dục

Nghiên cứu mới hơn cho thấy rằng, liệu pháp áp lạnh có thể cải thiện khả năng phục hồi sau khi tập thể dục và vận động. Nó sẽ giúp cơ bắp trở nên khỏe và dẻo dai hơn.

Những người thường xuyên vận động nên dành thời gian tắm nước đá hoặc sử dụng liệu pháp áp lạnh để giúp cơ thể phục hồi lại sau các chấn thương.

Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu? - 6

Khi nào không nên sử dụng liệu pháp áp lạnh?

Đối với một số cá nhân có tình trạng sức khỏe đặc biệt, khuyến cáo không nên áp dụng liệu pháp áp lạnh, nó có thể gây hại nhiều hơn lợi. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp dưới đây, tốt nhất không nên áp dụng liệu pháp này:

- Mắc chứng rối loạn cảm giác, bao gồm cả bệnh tiểu đường khiến cơ thể không cảm nhận được một số cảm giác nhất định

- Cứng cơ và khớp

- Máu lưu thông kém

- Mắc bệnh tim

- Mang thai

Nếu liệu pháp áp lạnh không giúp vết thương hoặc vết sưng tấy giảm trong vòng 48 giờ, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn không cẩn thận, sử dụng liệu pháp này quá lâu hoặc không đúng cách có thể dẫn tới tổn thương da, mô hoặc dây thần kinh. Nếu bạn không chắc liệu đó có phải là một ý tưởng tốt cho sức khỏe của mình, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu pháp áp lạnh là gì mà Cristiano Ronaldo yêu thích sử dụng để trị liệu sau các trận đấu?