Linh hoạt bù đắp kiến thức khi chuyển đổi tổ hợp môn

Hồ Phúc | 03/12/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ làm tốt công tác tư vấn lựa chọn tổ hợp môn trước khi bước vào lớp 10 nên thời gian qua có rất ít học sinh ở TPHCM thay đổi nguyện vọng.

Cần cân nhắc kỹ

Năm học 2022 - 2023 bắt đầu được gần 1 tháng, 10 học sinh khối 10 của Trường THPT Bà Điểm (huyện Hóc Môn) đã đề xuất được chuyển đổi môn học. Tiếp nhận nguyện vọng, nhà trường nhanh chóng cho các em đăng ký lại.

“Nhờ đề xuất nguyện vọng chuyển tổ hợp sớm nên học sinh không bị hụt kiến thức. Qua đợt kiểm tra học kỳ I vừa qua các em đều đạt yêu cầu. Cũng từ đó đến nay việc lựa chọn của các em đã ổn định, không có trường hợp nào ý kiến về chuyển đổi nữa”, cô Phượng chia sẻ.

Còn tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) sau kỳ kiểm tra giữa học kỳ I, có một học sinh lớp 10 muốn chuyển tổ hợp môn (nhưng cùng ban). Em muốn chuyển từ lớp 10A11 sang 10A9, chuyển từ môn tự chọn Giáo dục - Kinh tế pháp luật, Mỹ thuật sang Hóa và Địa.

Theo chia sẻ của cô Hiệu trưởng Vũ Thị Ngọc Dung, ngay từ đầu năm Trường THPT Bùi Thị Xuân đã tư vấn cho học sinh và phụ huynh rất kỹ và luôn vận động học sinh cần cân nhắc thấu đáo nếu có ý định đổi tổ hợp môn học. Tuy nhiên đối với trường hợp này do em không muốn học môn Mỹ thuật. “Nhà trường vẫn cho học sinh lớp 10 đổi tổ hợp môn từ giữa học kỳ I, còn không thì vào cuối học kỳ I. Tất nhiên, trong trường hợp đó, học sinh nào bị thiếu kiến thức phải tự học. Giáo viên sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ thêm cho các em”, cô Dung cho hay.

Cũng theo chia sẻ của Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, nhà trường không khuyến khích học sinh thay đổi sau khi đã lựa chọn. Tuy nhiên trường hợp các em muốn chuyển tổ hợp môn, ban thì cần phải chuyển càng sớm càng tốt, để không bị thiệt thòi về kiến thức. Bởi để càng lâu, kiến thức càng nhiều, dù cho học phụ đạo cũng không bằng học những môn này từ đầu năm học.

“Nếu học sinh muốn đổi tổ hợp môn có thể đổi nhiều hơn khi học xong hết năm lớp 10. Bởi lẽ, khi đó người học biết được nhiều kiến thức môn học hơn và cũng có thể tự khẳng định rằng mình có phù hợp với môn học trong tổ hợp đó hay không”, cô Dung nói.

“Mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 cấp THPT là định hướng nghề nghiệp nên việc lựa chọn các môn tương ứng rất quan trọng. Việc thay đổi trong quá trình học sẽ ảnh hưởng đến từng cá nhân như thời gian bổ sung kiến thức, tâm lý, hòa nhập trong môi trường học tập khi thay đổi…Vì vậy học sinh nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định thay đổi môn học” - Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/linh-hoat-bu-dap-kien-thuc-khi-chuyen-doi-to-hop-mon-post617544.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/linh-hoat-bu-dap-kien-thuc-khi-chuyen-doi-to-hop-mon-post617544.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh hoạt bù đắp kiến thức khi chuyển đổi tổ hợp môn