Linh hoạt trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ "tiền lớp 1" khi nghỉ học do dịch

Long Anh | 17/03/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Số ca mắc mới Covid-19 liên tục tăng nhanh khiến nhiều trẻ không thể đến trường. Do đó, ở thời điểm này, việc linh hoạt trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ trước khi vào lớp 1 đang được nhiều nhà trường áp dụng.

Hoạt động giáo dục tại Trường MN Trưng Nhị trước khi trẻ phải nghỉ để tránh dịchHoạt động giáo dục tại Trường MN Trưng Nhị trước khi trẻ phải nghỉ để tránh dịch

Không dừng việc học

Năm học 2021-2022, Trường Mầm non Trưng Nhị (thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc) có 300 trẻ, trong đó, có 3 lớp 5 tuổi với 75 trẻ. Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian tạm dừng đến trường đang được nhà trường thực hiện linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Thành phố Phúc Yên từng là tâm dịch của của tỉnh Vĩnh Phúc, dịch bùng phát từ ngày 30/10/2021. Khi đó, đồng loạt các trường học đã phải cho học sinh nghỉ học, tạm dừng đến trường từ ngày 1/11. Trên tinh thần “trẻ dừng đến trường nhưng không dừng học”, Trường Mầm non Trưng Nhị đã chủ động xây dựng nội dung, đồng thời kết nối với phụ huynh cùng chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian tạm dừng đến trường.

Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tới giáo viên chủ nhiệm các khối lớp thật sát sao trong việc thông tin 2 chiều với cha mẹ học sinh hàng ngày để nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ tại nhóm lớp của mình và có báo cập nhật số liệu từng ngày nhằm rà soát các trường hợp F0, F1 có thể xuất hiện trong thời điểm dịch bệnh bùng phát để có ứng phó kịp thời cùng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của địa phương.

Để đáp ứng với tình hình thực tế nhà trường có sự thay đổi kế hoạch chương trình nội dung và các giải pháp về kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với độ tuổi như giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua tiết học, các hoạt động vui chơi; giáo dục kỹ năng qua ngày hội, ngày lễ. Tăng cường công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Sẵn sàng xây dựng, triển khai các video hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết khi có tình huống xấu về dịch bệnh xảy ra khiến trẻ phải dừng đến trường.

Giờ ăn của trẻ tại Trường MN Trưng Nhị. Ảnh tư liệu

Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô giáo Tạ Thị Thu Hiền – Hiệu trưởng Trường MN Trưng Nhị cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp chuyên môn cùng với giáo viên xây dựng đã trang bị những kỹ năng cần thiết cho học sinh trong thời gian nghỉ dịch tại nhà như: kỹ năng phòng chống dịch; tự chăm sóc bản thân, kỹ năng học đọc, kỹ năng tập tô, viết các chữ cái, tên của mình….

Ngoài công tác đảm bảo an toàn phòng dịch, nhà trường cũng luôn chú trọng công tác giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong đó, chú trọng dạy trẻ 5 tuổi các kỹ năng cần thiết để tăng tính chủ động, sáng tạo để sẵn sàng bước vào lớp 1 trong năm học tới. Đặc biệt, nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng nhau hướng dẫn trẻ tự trau dồi thêm các kỹ năng khác tại nhà.

“Trước khi trẻ vào lớp 1, các con được trang bị khoảng 13 kỹ năng. Ngoài việc học thuộc bảng chữ cái, biết đếm số, các con còn thuộc nhiều bài hát. Được trang bị kỹ năng giao tiếp, chia sẻ với người khác, trò chuyện cùng người nhà. Hay các kỹ năng chăm sóc bản thân, hoàn thành công việc hoặc nhận biết thức ăn có lợi cho sức khỏe… trọng tâm là các kỹ năng cần thiết như tư thế ngồi, cách cầm bút, cách giở sách giở vở, kỹ năng tự phục vụ đi vệ sinh cách vệ sinh. Trong thời gian trẻ tạm dừng đến trường, nhà trường đã chủ động xây dựng video hướng dẫn những kỹ năng cơ bản và kết hợp với phụ huynh học sinh giúp trẻ tự tin khi chuyển cấp” – Hiệu trưởng Tạ Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Sẵn sàng khi trẻ trở lại trường

Tại Trường mầm non Đồng Văn (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) những ngày này trẻ vẫn tạm dừng đến trường do số ca mắc Covid-19 tại địa phương liên tục tăng cao. Tuy nhiên, Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên vẫn đến trường để thực hiện lau rọn vệ sinh, quay clip gửi cho phụ huynh để hướng dẫn trẻ khi ở nhà.

Giáo viên hướng dẫn trẻ khử khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh tư liệu của Trường MN Đồng Văn

Cô Nguyễn Thị Hướng chia sẻ: Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản cho trẻ mầm non được đến trường để bố mẹ có thời gian đi làm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay số ca mắc covid-19 mới của địa phương liên tục tăng khiến phụ huynh lựa chọn phương án để trẻ ở nhà để hạn chế lây lan dịch bệnh.

“Mặc dù trẻ không đến trường nhưng toàn bộ giáo viên nhà trường hằng ngày vẫn có mặt đầy đủ để vệ sinh trường lớp, quay clip gửi cho phụ huynh. Để trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ lớp 5 tuổi trước khi vào lớp 1, trong thời điểm này, bên cạnh việc hướng dẫn phụ huynh cách phòng chống dịch, giáo viên còn nhắc phụ huynh rèn các thói quen cho trẻ tại nhà như thói quen về giờ giấc sinh hoạt, ăn uống đầy đủ và đặc biệt là thường xuyên luyện bảng chữ cái. Trong thời gian tới, khi trẻ đến trường thì ngoài việc chú trọng công tác phòng dịch, nhà trường sẽ tiếp tục trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để trẻ tự tin bước vào lớp 1”- Cô Nguyễn Thị Hướng chia sẻ thêm.

Để chuẩn bị cho giai đoạn mới khi trẻ trở lại trường, cô Tạ Thị Thu Hiền cho rằng: Trong tình hình mới khi giáo viên và học sinh trở lại trường, Ban giám hiệu Trường Mầm non Trưng Nhị cũng đã có những kế hoạch chỉ đạo tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch hàng ngày: Vệ sinh môi trường trong ngoài lớp học, đồ dung đồ chơi sạch sẽ, phun khử khuẩn hàng tuần… Để đảm bảo nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ từng độ tuổi theo chương trình của bộ giáo dục.

Riêng đối với học sinh 5 tuổi chuẩn bị bước vào lớp 1 nhà trường chú trọng lựa chọn nội dung giáo dục cơ bản và nội dung quan trọng bảo tính toàn diện: Thể chất, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội thẩm mỹ và một số năng lực tính cách chuyên biệt. Từ đó, chuẩn bị cho trẻ tâm thế sẵn sàng vào lớp 1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh hoạt trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ "tiền lớp 1" khi nghỉ học do dịch