Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các nhà trường đã nhanh chóng hội ý để đưa ra kế hoạch dạy học, ôn tập nhằm chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo đó, tổ bộ môn, giáo viên nghiên cứu đề minh họa; xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết dựa trên định hướng về cấu trúc và nội dung của đề minh hoạ; bám sát bảng đặc tả, mô tả, xây dựng ma trận đề phù hợp cho các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ của học kỳ II.
Mỗi giáo viên tự xây dựng kế hoạch của cá nhân áp dụng cho lớp mình giảng dạy; có định hướng, phân loại học sinh, từng bước nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu của đổi mới kiểm tra, đánh giá…
Việc áp dụng đề minh họa là cần thiết, nhưng cần linh hoạt, tránh dạy và học rập khuôn, máy móc, không để mất đi tính chủ động, sáng tạo, không đúng với quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Nhiều giáo viên có kinh nghiệm cho rằng, tuyệt đối tránh dựa vào nội dung từng câu của đề minh họa và chỉ ôn tập vào các dạng đó.
Để giúp học sinh học tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thầy cô cần mở rộng phạm vi đề tài, coi khung chương trình và mục tiêu cần đạt của chương trình là cơ sở cho hoạt động dạy - học - kiểm tra. Với học sinh, cần chuẩn bị kiến thức vững vàng, không nên nhìn vào độ khó dễ của đề minh họa mà chủ quan trong quá trình học, ôn tập.