Lính NATO đụng độ với người dân ở Kosovo: Nga lên tiếng

31/05/2023, 00:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tình hình an ninh ở các khu vực phía Bắc Kosovo là “rất mong manh”, cảnh sát Kosovo cho hay.

Lính NATO đụng độ với người dân ở Kosovo: Nga lên tiếng - 1

Binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình NATO bị ngã khi đụng độ với người biểu tình ở Kosovo (ảnh: Reuters)

Reuters hôm 30/5 đưa tin, hàng chục binh sĩ NATO vẫn đang bảo vệ tòa thị chính ở thị trấn Zvecan (Kosovo), một ngày sau khi xảy ra vụ đụng độ khiến 41 binh sĩ NATO và 52 người biểu tình người Serb bị thương.

Nguồn tin giấu tên từ cảnh sát Kosovo tiết lộ, những cuộc đụng độ có thể tiếp tục xảy ra. Các chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên có thể bị dỡ bỏ bất cứ lúc nào.

Bình luận trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga hôm 30/5, bà Maria Zakharova – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – cho rằng, cần có “các bước quyết định” để làm giảm căng thẳng ở Kosovo.

“Chúng tôi kêu gọi phương Tây chấm dứt các tuyên bố sai trái và ngừng đổ lỗi tình hình ở Kosovo cho cộng đồng người Serb. Họ bị đẩy đến tuyệt vọng, không vũ trang và đang cố gắng bảo vệ các quyền tự do hợp pháp của mình”, bà Zakharova bình luận.

Theo bà Zakharova, lực lượng NATO ở Kosovo là nhân tố khiến căng thẳng leo thang ở miền Bắc Kosovo.

“Cuộc khủng hoảng ở các thị trấn Zvecan, Leposavic và Zubin Potok vốn có thể giải quyết khá dễ dàng bằng biện pháp hòa bình. Nhưng điều đó lại quá khó khăn đối với lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO. Sự thiếu chuyên nghiệp của họ trở thành nguồn cơn gây ra bạo lực không cần thiết”, bà Zakharova chỉ trích.

Theo bà Zakharova, cộng đồng người Serb ở khu vực phía Bắc Kosovo nên được trao quyền tự trị.

Cộng đồng người Albania chiếm hơn 90% dân số Kosovo, còn người Serb chỉ chiếm đa số ở khu vực phía Bắc (khoảng 50.000 người). Năm 2008, Kosovo tuyên bố tách khỏi Serbia và thành lập nhà nước riêng. Nhiều người Serb ở Kosovo đến nay vẫn phản đối điều này.

Theo Reuters, cuộc đụng độ hôm 29/5 ở một số khu vực miền Bắc Kosovo khiến 41 binh sĩ NATO bị thương. Tổng thống Serbia – ông Aleksandar Vucic – tuyên bố, có 52 người Serb ở Kosovo bị thương và đặt quân đội Serbia trong tình trạng báo động cao nhất.

Lính NATO đụng độ với người dân ở Kosovo: Nga lên tiếng - 2

Ô tô bị đốt cháy ở Kosovo (ảnh: Reuters)

Lính NATO đụng độ với người dân ở Kosovo: Nga lên tiếng - 3

Người Serb tấn công binh sĩ NATO (ảnh: Reuters)

Căng thẳng bắt đầu gia tăng từ tuần trước, khi các thị trưởng người Albania nhậm chức ở miền Bắc Kosovo. Hồi tháng 4, cộng đồng người Serb ở Kosovo đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử thị trưởng. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở miền Bắc Kosovo chỉ là 3,5%, nhưng các thị trưởng người Albania vẫn đắc cử.

Để phản đối, hàng trăm người Serb đã tổ chức biểu tình, chặn thị trưởng người Albania vào văn phòng, khiến cảnh sát Kosovo phải dùng hơi cay để giải tán. Động thái của chính quyền Kosovo hứng chỉ trích từ Mỹ và phương Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính NATO đụng độ với người dân ở Kosovo: Nga lên tiếng