Lính Ukraine phàn nàn chất lượng máy bay không người lái chập chờn

24/01/2024, 09:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một người lính Ukraine trên tiền tuyến nhìn vào màn hình theo dõi và điều khiển máy bay không người lái (UAV) bằng cả hai tay khi đang chiến đấu với lực lượng Nga.

Một lính Ukraine phóng UAV FPV từ vị trí gần thị trấn Horlivka, vùng Donetsk, ngày 17/1. (Ảnh: Reuters)

Một lính Ukraine phóng UAV FPV từ vị trí gần thị trấn Horlivka, vùng Donetsk, ngày 17/1. (Ảnh: Reuters)

Một lúc sau, người lính dùng biệt danh “Sam” nhìn lên và phàn nàn: “Không có hình ảnh nào cả”.

Máy bay không người lái trở thành phương tiện vô cùng quan trọng đối với quân đội Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Có tới hàng trăm UAV vo ve quanh các vị trí của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine ở bất kỳ thời điểm nào.

Tuy nhiên, nhiều chiếc được các tình nguyện viên lắp ráp vội vàng và sơ sài. UAV hoạt động kém ảnh hưởng đến khả năng giám sát và tấn công các vị trí của Nga.

Tại một vị trí không được tiết lộ trên chiến trường miền đông ở vùng Donetsk, những người lính trong phi đội “Raroh” cho biết họ thà dùng 10 thiết bị tốt còn hơn có đến 50 thiết bị không đáng tin cậy.

“Những vấn đề phổ biến là kết nối hình ảnh và kết nối tín hiệu. Chủ yếu là do thiết bị chất lượng thấp vì giá thành rẻ”, Sam nói với Reuters.

Một số binh lính cho biết phải kiểm tra thiết bị trước khi đưa ra chiến trường.

“Chúng tôi phải kiểm tra máy bay của các nhà sản xuất mới hoặc do đơn vị dân sự chế tạo. UAV chất lượng kém khiến chúng tôi mất luôn cả thuốc nổ”, một người lính dùng tên Fest cho biết.

Một người lính tên Pit cho rằng cần có tiêu chuẩn chung cho UAV, để các hãng chế tạo biết cần đáp ứng những gì.

“Các thiết bị khác nhau rất nhiều, về thiết bị điều khiển, cài đặt và nhiều thứ khác. Khi bị căng thẳng, người điều khiển có thể thao tác không đúng và trượt mục tiêu”, Pit nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine không phản hồi đề nghị bình luận về thông tin này.

Việc sử dụng UAV FPV (góc nhìn thứ nhất) trở thành phương pháp chi phí thấp nhưng thành công nhất của binh lính Ukraine trên chiến trường.

Nga cũng mở rộng lực lượng máy bay không người lái trên chiến trường Ukraine, nâng cao năng lực chặn UAV của Ukraine thông qua chiến tranh điện tử.

Ukraine sử dụng nhiều loại UAV khác nhau, từ thiết bị nhỏ điều khiển từ xa đến những chiếc có thể vào sâu đất Nga hàng trăm kilomet. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, Kiev có kế hoạch chế tạo 1 triệu máy bay không người lái trong năm 2024.

Những video mà quân đội Ukraine cung cấp cho thấy lực lượng của họ sử dụng UAV như thế nào, như một chiếc nhỏ gắn thuốc nổ bay vào xe bọc thép của Nga đang đậu trong bãi rồi nổ tung.

Tuy nhiên, Sam cho rằng chỉ riêng máy bay không người lái không thể tạo nên chiến thắng cho cuộc xung đột. Pháo binh vẫn là vũ khí quan trọng giúp binh lính Ukraine đối phó với chiến hào và hầm kiên cố của quân đội Nga. Và Kiev đang khẩn thiết kêu gọi các đồng minh của họ viện trợ thêm đạn dược.

“Cuộc xung đột này vừa có khía cạnh công nghệ cao vừa là chiến tranh kiểu cũ trong chiến hào. Chiến tranh hiện đại vừa có chiến thuật hiện đại vừa có chiến thuật cổ điển", Sam nói.

Bài liên quan
Tướng tình báo Ukraine lo tình hình chiến trường xấu đi từng giờ
Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine đang bị dàn mỏng và còn rất ít quân dự bị, trong khi vẫn thiếu vũ khí trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Ukraine phàn nàn chất lượng máy bay không người lái chập chờn