Lo ngại nguy cơ ung thư đối với giáo viên Anh

16/01/2023, 10:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi phát hiện sự gia tăng về số ca tử vong có liên quan, mối đe dọa ung thư liên quan đến amiăng đối với giáo viên nữ ở Vương quốc Anh cần được kiểm tra, Guardian đưa tin.

Biển báo cảnh báo về amiăng tại một khu vực phá dỡ trường học ở Anh.Ảnh: Roger Coulam/Alamy.

Dữ liệu chính thức chỉ ra các cựu giáo viên nữ sinh trong giai đoạn 1935-1954 làm việc khi amiăng (sử dụng để chống cháy hoặc cách nhiệt) vẫn còn được lắp đặt trong trường học có tỷ lệ ung thư trung biểu mô tăng 40% (loại ung thư liên quan đến phơi nhiễm amiăng, ảnh hưởng đến niêm mạc phổi).

Con số đạt ngưỡng thống kê

Cơ quan điều hành Sức khỏe và An toàn Anh (HSE) đã báo cáo hơn 5.000 trường hợp tử vong tại Anh liên quan đến amiăng vào năm 2019, bao gồm cả các bệnh ung thư như ung thư trung biểu mô.

Các nhà thống kê hiện đã phát hiện ra tỷ lệ tử vong do ung thư trung biểu mô đạt ngưỡng có ý nghĩa thống kê trong số các giáo viên sinh trong giai đoạn 1955-1974.

Với những con số trên, các công đoàn tại Vương quốc Anh đang lên kế hoạch làm việc với giáo sư Julian Peto - người đã nghiên cứu vấn đề này trong nhiều năm - nhằm nghiên cứu về việc phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 đến giữa 60 có thể tiếp xúc với vật liệu bên trong các tòa nhà trường học.

Nghiên cứu được đề xuất sẽ tiến hành lấy mẫu bất kỳ từ những giáo viên từng phẫu thuật phổi để phát hiện mức độ phơi nhiễm amiăng.

“Hầu hết giáo viên sinh từ năm 1955 bắt đầu làm việc sau những năm 1970 - khi amiăng không còn được lắp đặt trong trường học nữa. Vì vậy, khả năng phơi nhiễm của họ là do amiăng đã được lắp đặt từ trước vẫn còn đó. Câu hỏi đặt ra là rủi ro tiếp diễn là gì và nên làm gì để giảm thiểu rủi ro đó", giáo sư Julian Peto nói.

Giáo sư Peto cho biết thêm dữ liệu cập nhật giai đoạn 2011-2020 chỉ ra sự gia tăng ca tử vong ở giáo viên nữ sinh năm 1955-1974 (19 trường hợp tử vong do ung thư trung biểu mô, so với con số dự kiến 12,3). Con số này gần như có ý nghĩa thống kê, mặc dù vẫn là số nhỏ chưa thể đưa ra ước tính khái quát.

"Con số còn quá nhỏ, vì vậy, chúng tôi muốn nghiên cứu để làm rõ vấn đề. Nguy cơ ung thư trung biểu mô suốt đời có thể được dự đoán từ các mức amiăng trong phổi”, giáo sư Peto nói.

amiang anh 1

Amiăng trong các tòa nhà trường học gây hại cho sức khỏe của giáo viên, nhân viên hỗ trợ và trẻ em. Ảnh: Thesun.

Hy vọng vào nghiên cứu

Tại Vương quốc Anh, amiăng đã bị cấm vào năm 1999. Nhưng trước đó, nó được sử dụng rộng rãi tại nước này từ những năm 1950 đến giữa những năm 1980. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiều trường học có chứa vật liệu này.

Một cuộc khảo sát trường học của chính phủ vào năm 2019 cho thấy 80,9% các trường tham gia có amiăng trong khuôn viên của họ (hầu hết đã được tìm thấy để có kế hoạch quản lý).

Các công đoàn Vương quốc Anh và các nhà vận động đã thúc đẩy việc nhanh chóng loại bỏ amiăng. Đầu năm 2023, một ủy ban của Commons đã kêu gọi loại bỏ hoàn toàn amiăng khỏi các tòa nhà công cộng và thương mại trong vòng 40 năm.

Tuy nhiên, chính phủ cho biết họ tuân thủ chính sách giữ amiăng ở nơi có thể quản lý an toàn, nói rằng việc loại bỏ có thể làm tăng nguy cơ phơi nhiễm.

“Nghiên cứu này cực kỳ quan trọng. Chúng tôi tin nó sẽ thiết lập cảnh báo nguy cơ rủi ro do amiăng trong các tòa nhà trường học gây ra cho sức khỏe của giáo viên, nhân viên hỗ trợ và trẻ em. Chúng tôi hy vọng kết quả sẽ thuyết phục chính phủ về nhu cầu cấp thiết phải xem xét độc lập chính sách hiện tại, nhằm quản lý hơn là loại bỏ amiăng”, ông Kevin Courtney, Tổng thư ký của Liên đoàn Giáo dục Quốc gia, cho biết.

Trong khi đó, bà Shelly Asquith, nhân viên chính sách về sức khỏe, an toàn và phúc lợi tại TUC, cho biết trong những năm gần đây, cơ quan này mới bắt đầu nhận thấy mức độ nghiêm trọng của amiăng giữa các giáo viên và cựu giáo viên.

"Thật tốt khi vấn đề này được công nhận và nghiên cứu. Chúng tôi hy vọng có bằng chứng khoa học để hỗ trợ cho công việc chúng tôi đã làm trong vài năm gần đây về vấn đề này. Chúng tôi muốn loại bỏ amiăng”, bà Shelly Asquith nói.

Tương tự, người phát ngôn của HSE cho biết tổ chức này hiểu mối lo ngại về amiăng trong các tòa nhà trường học. Tuy nhiên, nguy cơ phơi nhiễm sẽ thấp nếu các trường học tuân theo quy định và có các biện pháp phù hợp.

"Chúng tôi cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho những người quản lý các tòa nhà có chứa amiăng. Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện kiểm tra các trường học có thực hiện đúng các bước và tuân theo luật hay không", người phát ngôn của HSE cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại nguy cơ ung thư đối với giáo viên Anh