Lỗ tròn trên ghế nhựa có công dụng gì?

01/06/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ai cũng nhìn thấy mặt ghế nhựa có lỗ tròn chính giữa nhưng lại chẳng mấy người biết chúng có tác dụng gì.

Ghế nhựa là vật dụng rất quen thuộc với nhiều người từ khi đi học. Chắc hẳn ai cũng dễ dàng nhận thấy, trên mặt của các loại ghế nhựa hình vuông đều có một chiếc lỗ tròn được nhà sản xuất để ngay giữa ghế, thế nhưng không nhiều người biết đến tác dụng của những lỗ tròn ấy là gì.

Lỗ tròn trên ghế nhựa có công dụng gì?

Giúp dễ dàng lấy ghế

Khi xếp chồng những chiếc ghế nhựa này lên nhau, nếu không có chiếc lỗ nhỏ này thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cất giữ và vận chuyển chúng. Những chiếc ghế nhựa khi chồng lên nhau sẽ dễ dàng bị “hít”, mắc vào nhau rất khó gỡ ra do hiệu ứng tương tự như chân không được tạo nên từ khoảng trống giữa hai chiếc ghế bị nén lại.

Với thiết kế một lỗ tròn ở giữa ghế, chúng ta có thể dễ dàng lấy ghế ra từ đống ghế được xếp chồng lên nhau bằng cách đưa tay vào lỗ tròn rồi kéo ghế ra. Lỗ tròn này giúp áp suất luôn được cân bằng, không có tình trạng ghế bị hít lại hay mắc vào nhau.

Lỗ tròn trên ghế nhựa có công dụng gì? - 1

Mỗi chi tiết trên mỗi đồ vật đều không thừa, mà do người dùng chưa biết đến công dụng và dụng ý của nhà sản xuất mà thôi.

Giúp dễ dàng vận chuyển

Khi vận chuyển nhiều ghế được xếp chồng lên nhau, chúng ta có thể luồng một sợi dây vào các lỗ tròn và cố định chồng ghế, tránh tình trạng rơi vỡ trong quá trình vận chuyển.

Những chiếc ghế có nhiều lỗ như vậy sẽ giúp phân phối chịu lực và có thể dễ dàng xách ghế lên chỉ với một ngón tay so với những ghế không có lỗ. Việc cầm nắm và di chuyển ghế nhựa trở nên dễ dàng hơn, bạn cũng có thể cầm nhiều ghế cùng một lúc.

Ngoài ra, lỗ tròn trên ghế còn có công dụng giúp làm thoáng khí. Vì khi ngồi lâu trên ghế nhựa dễ dẫn đến cảm giác bí hơi, không thoải mái. Lỗ tròn giữa ghế được thiết kế nhằm mục đích thông hơi, thoát nhiệt giúp chúng ta thoải mái hơn khi sử dụng.

Tránh gãy ghế khi xếp chồng lên nhau

Thực tế, lỗ tròn ở giữa ghế nhựa có vai trò lớn trong việc bảo quản ghế. Vì khi tải ghế sẽ tạo ra ứng suất nén lớn và thường tập trung ở giữa ghế, rất dễ gây ra gãy vỡ ghế. Đối với vật liệu có tính giòn như ghế nhựa, khi chịu ứng suất quá giới hạn sẽ gây gãy vụn. (Ứng suất là đại lượng biểu thị nội lực phát sinh trong vật thể biến dạng gây ra bởi các nguyên nhân bên ngoài như tải trọng, sự thay đổi nhiệt độ).

Tại sao phải là hình tròn mà không phải các hình khác?

Nhà sản xuất cũng đã nghiên cứu và nhận thấy hình vuông, hay bất kỳ hình dạng nào khác có góc cạnh đều sẽ dễ bị tập trung lực ở các góc cạnh và dễ dàng bị gãy, vỡ, không chỉ hỏng đồ dùng mà còn hại không tưởng cho người sử dụng.

Trong khi đó, hình dạng tròn có khả năng phân phối và chịu lực tốt hơn nhiều. Bên cạnh đó, người ta cũng không làm hình oval hay hình có góc tròn khác bởi vì hình tròn làm khuôn dễ nhất nên người ta chọn lỗ tròn cho ghế nhựa.

Bạn cũng có thể để ý thấy kích thước của những chiếc lỗ trên mặt ghế nhựa khá đồng đều, gần như chỉ có một cỡ, và lý do cũng đơn giản chỉ là kích thước quá to sẽ khiến chiếc ghế bị yếu đi, chóng hỏng, còn quá nhỏ thì sẽ gây khó khăn khi muốn cầm lên.

Tuấn Trần(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lỗ tròn trên ghế nhựa có công dụng gì?