Loại rau thải độc cực tốt trong mùa hè nhưng 4 nhóm người đại kỵ không nên ăn

03/05/2023, 12:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mướp đắng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được, vậy ai không nên ăn mướp đắng.

Tác dụng của mướp đắng

Mướp đắng là loại rau quả độc đáo. Khác với những loại quả khác, thông thường khi chín thì có vị ngọt, nhưng riêng với mướp đắng, càng chín thì vị của nó càng đắng tăng thêm.

Trong y học cổ truyền, mướp đắng được sử dụng để điều trị đau bụng, bỏng, sốt, ho mãn tính, đau bụng kinh và điều trị các bệnh về da...

Theo y học hiện đại, mướp đắng vừa là loại trái cây, vừa là loại rau bổ dưỡng. Nó cung cấp một loạt chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm: Vitamin A, B1, B2, B3, B9, C và E và một số loại khoáng chất thiết yếu như canxi, kali, phốt pho, kẽm, magie và sắt.

Loại rau thải độc cực tốt trong mùa hè nhưng 4 nhóm người đại kỵ không nên ăn - 1

Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe nhưng có một số người được khuyến cáo không nên ăn

Theo một nghiên cứu, mướp đắng có thể làm giảm được lượng đường trong máu của cơ thể. Điều này là do một số đặc tính hoạt động giống như insulin trong mướp đắng giúp đưa glucose vào các tế bào để tạo ra năng lượng.

Việc ăn mướp đắng sẽ giúp cho các tế bào của cơ thể sử dụng đường glucose hiệu quả và vận chuyển nó dễ dàng hơn đến cơ bắp, gan và chất béo. Bên cạnh đó, mướp đắng cũng giúp ngăn chặn sự chuyển đổi của các chất dinh dưỡng thành đường glucose trong máu, giúp cơ thể không mất đi những chất dinh dưỡng quan trọng.

Người ta cũng phát hiện ra rằng, mướp đắng chứa lectin, giúp làm giảm nồng độ glucose trong máu thông qua việc tác động lên các mô ngoại vi, từ đó ngăn chặn sự thèm ăn.

Ngoài ra, nó cũng được sử dụng để chữa lành vết thương, hỗ trợ sinh con ở phụ nữ mang thai, ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh sốt rét, hay các bệnh do vi rút như sởi và thủy đậu.

Ai không nên ăn mướp đắng?

Dù mướp đắng nhiều tác dụng tốt với sức khỏe nhưng chính vì loại quả này có nhiều dược tính nên 4 nhóm người sau đây không nên ăn mướp đắng.

Người huyết áp thấp

Theo các chuyên gia, trong quả mướp đắng chứa chất charantin, Polypeptid-P và Vicine có khả năng làm hạ đường huyết, dẫn đến tụt huyết áp, nên những người có tiền sử huyết áp thấp không nên sử dụng mướp đắng.

Người có vấn đề về hệ tiêu hóa

Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu lạm dụng, ăn quá nhiều mướp đắng có thể ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa, gây tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày. Lương y khuyên những người đang mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn nhiều mướp đắng, nếu có thể kiêng thì càng tốt.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn nhiều mướp đắng có thể gây kích thích tử cung và dẫn đến sinh non. Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Người mới phẫu thuật

Việc ăn mướp đắng ngay khi mới phẫu thuật sẽ gây cản trở quá trình kiểm soát đường huyết của bệnh nhân. Tốt nhất người bệnh nên ngừng ăn mướp đắng trong ít nhất 2 tuần trước và sau phẫu thuật.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Ai không nên ăn mướp đắng?" rồi phải không.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại rau thải độc cực tốt trong mùa hè nhưng 4 nhóm người đại kỵ không nên ăn