Loại trứng quen giá rẻ có cholesterol thấp hơn trứng gà, tăng gấp 3 lần trao đổi chất và bảo vệ mạch máu hiệu quả

Phạm Trang, | 26/12/2023, 20:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù có giá thành khá rẻ và phổ biến nhưng loại trứng này có rất nhiều công dụng với sức khỏe.

Trứng cút có hàm lượng cholesterol thấp hơn trứng khác

Trứng cút là loại trứng phổ biến ở Việt Nam và có thể tìm thấy ở bất cứ chợ hay siêu thị nào. Mặc dù vậy, rất ít người biết rằng lượng cholesterol trong trứng cút thấp hơn so với các loại trứng khác nhưng lại có chứa nhiều hơn loại dưỡng chất giúp bảo vệ mạch máu.

Loại trứng quen giá rẻ có cholesterol thấp hơn trứng gà, tăng gấp 3 lần trao đổi chất và bảo vệ mạch máu hiệu quả - Ảnh 1.

Theo Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Kông (Trung Quốc), hàm lượng cholesterol trong trứng cút là 515 mg/ 100 gam, trong khi hàm lượng cholesterol trong các loại trứng khác là 525 mg.

Ngoài cholesterol, trứng cút còn chứa lecithin nhiều gấp 3 lần trứng thường. Lecithin là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể con người, có tác dụng làm cho cholesterol dễ chuyển hóa hơn, cải thiện tình trạng đông máu, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, đồng thời bảo vệ thần kinh.

Loại trứng quen giá rẻ có cholesterol thấp hơn trứng gà, tăng gấp 3 lần trao đổi chất và bảo vệ mạch máu hiệu quả - Ảnh 2.

Mặc dù hàm lượng protein, chất béo và carbohydrate trong trứng cút và trứng khác cùng trọng lượng về cơ bản là giống nhau nhưng hàm lượng protein trong trứng cút cao hơn 30% so với trứng thường, hàm lượng sắt và phức hợp vitamin B cũng cao hơn.

Đồng thời, trứng cút cũng chứa hàm lượng Lysine, Cystine, Methionine và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khác cao hơn.

Tác dụng của trứng cút

- Điều chỉnh huyết áp: Trứng cút có thể hỗ trợ điều trị phù nề, tăng huyết áp do béo phì, giảm huyết áp đến 10%, tiểu đường, thiếu máu, gan to, xơ gan, cổ trướng và các bệnh khác.

- Giảm triệu chứng thiếu máu: Trứng cút có tác dụng bồi bổ cơ thể cho bệnh nhân thiếu máu, suy dinh dưỡng, suy nhược thần kinh, xơ cứng mạch máu,... Ngoài ra, loại trứng này còn có tác dụng bồi bổ, làm đẹp da đáng kể cho phụ nữ kinh nguyệt không đều.

Loại trứng quen giá rẻ có cholesterol thấp hơn trứng gà, tăng gấp 3 lần trao đổi chất và bảo vệ mạch máu hiệu quả - Ảnh 3.

- Tăng cường trí não: Trứng cút rất giàu lecithin và cephalin. Đây là những chất dinh dưỡng không thể thiếu cho hoạt động thần kinh nâng cao và có tác dụng tăng cường trí não.

- Ngăn ngừa dị ứng: Ăn trứng cút có thể ngăn ngừa dị ứng da, nôn mửa và dị ứng do các loại hải sản như cá, tôm...

- Giảm triệu chứng mất ngủ: Tiêu thụ thường xuyên trứng cút có thể làm giảm các triệu chứng như mất ngủ, suy nhược thần kinh và mơ màng.

Những lưu ý khi ăn trứng cút

- Phải nấu chín trứng trước khi ăn, hạn chế ăn trứng lòng đào.

- Không nên ăn trứng cút cùng nấm

- Thông thường, ba hoặc bốn quả trứng cút sẽ có lượng dinh dưỡng tương đương với một quả trứng. Nên ăn 3 đến 5 quả trứng cút mỗi ngày là đủ, ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng.

Nguồn: HK01

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại trứng quen giá rẻ có cholesterol thấp hơn trứng gà, tăng gấp 3 lần trao đổi chất và bảo vệ mạch máu hiệu quả