Loạt tàu chở hàng bị trúng tên lửa Houthi, tàu chiến Mỹ đánh chặn 3 UAV

04/12/2023, 10:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tên lửa do lực lượng Houthi phóng ở Yemen đã đánh trúng 3 tàu chở hàng thương mại ở khu vực Biển Đỏ vào ngày 3/12, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) phụ trách các hoạt động ở Trung Đông, cho biết.

Loạt tàu chở hàng bị trúng tên lửa Houthi, tàu chiến Mỹ đánh chặn 3 UAV - 1

Tàu khu trục USS Carney của Mỹ hôm 3/12 đã hỗ trợ và đánh giá hư hại đối với 3 tàu chở hàng bị trúng tên lửa ở Biển Đỏ. 

Theo tuyên bố của CENTCOM, tàu khu trục USS Carney làm nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đỏ đã nhận được tín hiệu cầu cứu của hai tàu hàng và trong quá trình can thiệp đã đánh chặn thêm 3 máy bay không người lái (UAV) nghi do lực lượng Houthi phóng.

Sự việc bắt đầu vào lúc 9 giờ 15 phút (giờ địa phương) ngày 3/12, khi một tên lửa đạn đạo phóng về phía tàu chở hàng Unity Explorer. Tên lửa rơi gần tàu hàng, CENTCOM cho biết.

Lúc 12 giờ trưa, tàu USS Carney phát hiện và bắn hạ UAV do Houthi phóng từ Yemen. Mục tiêu của UAV dường như là tàu chiến Mỹ "dù chưa rõ ràng", CENTCOM cho biết.

30 phút sau, tàu Unity Explorer thông báo bị trúng tên lửa Houthi. Tàu khu trục USS Carney đánh chặn thêm một UAV Houthi, sau đó đưa ra đánh giá rằng tàu chở hàng Unity Explorer chỉ bị hư hại nhẹ.

Lúc 3 giờ 30 phút chiều cùng ngày, tàu hàng mang tên Number 9 cũng bị trúng tên lửa của Houthi khi hoạt động ở Biển Đỏ, theo thông báo của CENTCOM. Con tàu bị hư hại nhưng không có thương vong.

Sau đó, tàu hàng Sophie II cũng gửi tín hiệu cầu cứu, nói rằng bị trúng tên lửa. Trong quá trình di chuyển tới hỗ trợ, tàu USS Carney đánh chặn thêm UAV thứ 3.

"Đây rõ ràng là dấu hiệu leo thang", một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói trên tờ The Drive sau loạt vụ tấn công tên lửa nhằm vào các tàu chở hàng.

Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen, nhận trách nhiệm tấn công tên lửa nhằm vào hai tàu Unity Explorer và Number 9, cáo buộc hai tàu này có mối liên hệ với Israel.

"Lực lượng hải quân của chúng tôi đã tấn công hai tàu Israel ở eo biển Bab al-Mandab", phát ngôn viên Houthi, tướng Yahya Saree thông báo. "Con tàu đầu tiên bị tấn công bằng tên lửa chống hạm, tàu thứ hai bị tấn công bằng phương tiện không người lái".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn chặn các tàu hàng Israel di chuyển ở khu vực cho đến khi Israel ngừng các hành động gây hấn ở Dải Gaza", tướng Saree khẳng định.

Phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari khẳng định hai tàu bị tấn công không có mối liên hệ nào với Tel Aviv. "Một con tàu bị hư hại đáng kể, dường như có nguy cơ bị chìm, còn một con tàu khác bị hư hỏng nhẹ", ông Hagari nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt tàu chở hàng bị trúng tên lửa Houthi, tàu chiến Mỹ đánh chặn 3 UAV