Để tháo gỡ khó khăn cơ sở vật chất, trang thiết bị, Sở GD&ĐT TPHCM kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ về định mức đất tối thiểu/học sinh và các vấn đề liên quan đến quy hoạch sử dụng đất vào mục đích giáo dục. Đồng thời, sở cũng kiến nghị thành phố xem xét cấp bổ sung kinh phí ngân sách để thực hiện đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định.
Tỉnh Cà Mau đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn. Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh tiếp tục mua sắm thiết bị dạy học, đầu tư phòng học theo lộ trình nhằm đảm bảo học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học. Tỉnh đang triển khai Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Đối với đầu tư mua sắm trang thiết bị, tỉnh thực hiện Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT giai đoạn 2021 - 2025 với tổng kinh phí khoảng 1.167 tỷ đồng, trong đó năm 2022, kinh phí thực hiện 246 tỷ đồng. Theo ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, các địa phương tiếp tục rà soát, nỗ lực xóa điểm lẻ để dồn lực đầu tư thiết bị dạy học, cơ sở vật chất đảm bảo dạy học Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả...
Cơ sở vật chất trường lớp ở tỉnh Tiền Giang vẫn còn khó khăn, một số địa phương còn một số phòng học xuống cấp, chưa được xây mới. Nhiều điểm trường do thiếu phòng học nên không thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Có trường còn thiếu diện tích đất, phòng chức năng, phòng hành chính quản trị; trang thiết bị bàn ghế cũ, hư hỏng...
Theo lãnh đạo sở GD&ĐT, để giải quyết khó khăn, tỉnh tăng cường công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đơn vị doanh nghiệp ủng hộ đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia. Tỉnh tiến hành rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học đối với trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày; Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên…
Năm học 2022 - 2023, các cấp học của TPHCM đều thiếu trang thiết bị dạy học tối thiểu. Thiếu nhất là thiết bị dạy học ngoại ngữ cấp THPT. TP có hơn 4.400 lớp thuộc 113 trường nhưng chỉ có chừng 1.400 thiết bị, đáp ứng được 33% nhu cầu. Trang thiết bị dạy học cấp tiểu học cũng thiếu khá nhiều. Trong đó, 485 trường tiểu học với hơn 15.500 lớp chỉ được trang bị xấp xỉ 24.400 máy tính, đáp ứng được 54% nhu cầu. Thiết bị dạy học ngoại ngữ tiểu học cũng chỉ đáp ứng được 52% nhu cầu…