Kiểm tra, đánh giá theo định dạng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 cũng là vấn đề Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đặc biệt nhấn mạnh tại Hội thảo về công tác đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 được Bộ GD&ĐT tổ chức trong tháng 3 vừa qua.
Để thống nhất thực hiện, nội dung quan trọng được Thứ trưởng nhấn mạnh: Cần ban hành hướng dẫn các sở GD&ĐT chỉ đạo trường phổ thông về nội dung kiểm tra, đánh giá theo định dạng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; sớm xây dựng kế hoạch, tiếp tục triển khai tập huấn xây dựng ngân hàng đề thi và ra đề thi cho cán bộ cốt cán của các sở GD&ĐT. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra thực tế và định hướng chuyên môn cho các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục.
Là người trực tiếp xây dựng các câu hỏi, đề kiểm tra, sự thay đổi và nỗ lực của đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng mang tính quyết định. Nhiều giáo viên từ thực tế làm đề theo định hướng thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chia sẻ không ít khó khăn bởi tính mới, yêu cầu cao hơn, đặc biệt có môn lần đầu trở thành môn thi tốt nghiệp THPT nên khó tránh khỏi bỡ ngỡ, lúng túng.
Tâm lý ngại thay đổi cũng là một rào cản lớn. Thầy cô chắc chắn cần nỗ lực phát triển bản thân để đáp ứng yêu cầu mới. Tuy nhiên, những mong mỏi chính đáng trong việc được hỗ trợ về bồi dưỡng chuyên môn, tạo điều kiện thời gian và có chính sách tạo động lực của thầy cô cũng cần được quan tâm đúng mức.