Lợi ích khi cha mẹ quyết định niềng răng sớm cho trẻ

Hương Ly, | 12/01/2024, 08:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Niềng răng sớm cho trẻ mang lại kết quả nhanh hơn, răng về đúng vị trí sau thời gian ngắn, cho hàm răng đều, đẹp, cân đối.

Niềng răng hay thẩm mỹ răng giờ đây không còn xa lạ. Nhưng với nhiều người, niềng răng cho trẻ em vẫn còn khá mới mẻ. Nhiều cha mẹ cho rằng khi trẻ thay hết răng sữa thì mới niềng răng được. Thực tế, Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ khuyên nên đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên chỉnh hình răng hàm mặt không trễ hơn 7 tuổi.

BS Hải Anh - Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện 198 Bộ Công An, cũng luôn nhắc cha mẹ "thời điểm vàng" để niềng răng cho con là thời điểm trẻ từ 6-10 tuổi, bởi về mặt tâm lí các con có thể cảm nhận được về nụ cười đẹp, sự tự tin từ sớm. Nếu bị hô, móm quá, con sẽ dễ tự ti, mặc cảm...

Theo chia sẻ của bác sĩ, trường hợp của bé Đ.Đ.Tâm được bố mẹ cho niềng răng từ năm 10 tuổi. Bố bé Tâm chia sẻ: Cháu bị bạn bè chê là 'hô' nhất trường nên rất thiếu tự tin. Ban đầu, gia đình cũng tính là để cháu lớn hẳn rồi mới niềng răng. Thế nhưng sau khi tìm hiểu và biết đến niềng răng tăng trưởng thì gia đình đã tin tưởng lựa chọn và quyết định niềng răng sớm cho con. Cháu bắt đầu niềng răng từ năm 10 tuổi. Sau 4 năm, cháu đã hoàn thành hành trình và có một nụ cười tự tin.

Theo BS Hải Anh, niềng răng sớm cho trẻ mang lại kết quả nhanh hơn, răng về đúng vị trí sau thời gian ngắn, cho hàm răng đều, đẹp, cân đối.

Khi xương hàm tăng trưởng mạnh, bác sĩ sẽ kịp thời tác động vào sự phát triển của xương, giúp trẻ có được khuôn mặt hài hòa và tỉ lệ chuẩn trong tương lai. Nếu chúng ta để lỡ giai đoạn tăng trưởng này thì sẽ không thể tác động được lên xương được nữa. Khi trưởng thành, các sai lệch nặng về xương chỉ có thể can thiệp bằng phẫu thuật.

BS khoa Răng Hàm Mặt chỉ ra những trẻ nên niềng răng và vì sao cần niềng răng sớm - Ảnh 2.

Bé Đ.Đ.Tâm trước và sau khi niềng răng. Ảnh BS cung cấp

Vì sao cần niềng răng sớm cho trẻ?

Răng mọc lộn xộn, chen chúc, hô, móm, thưa, răng cắn hở, răng cắn đối đầu... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ. Nếu để răng lệch lạc lâu ngày sẽ gây ra biến dạng khuôn mặt, gây méo mặt, cười hở lợi nhiều.

Khi răng mọc lệch lạc sẽ dễ bị nhét thức ăn ở kẽ rất khó vệ sinh, lâu ngày gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng. Vì vậy, chỉnh sửa để có một hàm răng đều, đẹp, khớp cắn đúng sẽ giúp tránh được bệnh lý về khớp thái dương hàm, đồng thời cũng giảm nguy cơ mắc bệnh về viêm nha chu, sâu răng, viêm lợi do vệ sinh răng miệng dễ dàng và sạch sẽ hơn.

Không những thế, răng mọc lệch còn gây ảnh hưởng tới quá trình ăn nhai do hàm răng bị sai lệch khớp cắn, cản trở việc nghiền nát thức ăn. Điều này dễ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Niềng răng sớm cho trẻ có thể hạn chế được tối ta việc phải nhổ răng do bác sĩ can thiệp sớm, có thể nong hàm của của con ra một phần dàn đều cung răng mà không cần phải nhổ răng hàm nhỏ.

7 dấu hiệu cho thấy trẻ cần đi khám răng

1. Mất răng sớm hoặc chậm thay răng sữa

2. Ăn nhai khó khăn

3. Có thói quen xấu: Mút ngón tay, cắn môi, đẩy lưỡi, nghiến răng, thở miệng...

4. Răng cửa chìa, nhô nhiều (hô)

5. Răng mọc lộn xộn

6. Hàm dưới quá dài hoặc nhô ra trước so với hàm trên

7. Cắn chéo hoặc cắn ngược răng

Chỉ cần cha mẹ phát hiện trẻ có một trong những dấu hiệu trên thì hãy cho trẻ đi khám ngay nhé.

Những nguyên nhân thông thường gây ra sai lệch ở răng và hàm

Có 3 nhóm nguyên nhân chính gây ra những sai lệch này:

1. Sai lệch kích thước giữa xương hàm trên và xương hàm dưới: Khi 1 hàm có kích thước quá nhỏ hoặc quá lớn so với hàm còn lại sẽ tạo nên sai khác khiến trẻ có tình trạng hô hoặc móm.

2. Mất răng sữa sớm: Trẻ bị mất răng sữa sớm làm cho răng vĩnh viễn mất đi định hướng và mọc sai lệch. Điều này khiến cho hàm răng chen chúc, lộn xộn.

3. Thói quen xấu: Trẻ hình thành các tật xấu do thói quen hàng ngày như tật thở miệng, mút ngón tay, mút môi, nghiến răng, chống cằm, đẩy lưỡi, cắn móng tay...

Trẻ niềng răng sớm nhận được những lợi ích gì?

Niềng răng sớm giúp trẻ có thể định hướng được sự phát triển của xương hàm và tạo ra môi trường lý tưởng cho răng vĩnh viễn. Nhờ đó, răng vĩnh viễn có thể mọc lên đúng vị trí mong muốn, giảm được nguy cơ hô, móm, hạn chế phải can thiệp phẫu thuật sau này.

Khi trẻ niềng răng sớm, kết quả niềng răng sẽ tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với cải thiện được thẩm mỹ khuôn mặt. Niềng răng sớm cũng cải thiện được đường thẩm mỹ môi, giúp nụ cười hoàn thiện hơn, làm tăng lên vẻ đẹp và sự tự tin cho trẻ.

Chính vì vậy, BS Hải Anh mong rằng phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn về hành trình niềng răng tăng trưởng cho con để các con có một nụ cười tự tin, tỏa sáng trong tươi lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích khi cha mẹ quyết định niềng răng sớm cho trẻ