Thời sự

Lời kể của người hùng cứu nạn nhân vụ sạt lở kinh hoàng ở Lào Cai

17/09/2024 20:44

Lúc đó, nước lũ có thể tiếp tục ập xuống, rất nguy hiểm. Nhưng thời khắc như vậy, mình không nghĩ được nhiều, chỉ biết cứu người là trên hết”, anh Xòng Xeo Vũ (29 tuổi) chia sẻ tình huống cứu người trong trận lũ quét kinh hoàng vừa qua tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc (Bắc Hà, Lào Cai).

Anh Xòng Xeo Vũ là

Anh Xòng Xeo Vũ là "người hùng" cứu 5 người thôn Nậm Tông thoát nạn.

Trong trận lũ quét ở Nậm Tông, anh Xòng Xeo Vũ không quản đến an toàn của bản thân, liều mình vượt qua dòng lũ và đã cứu được 5 người.

Anh Vũ cho biết, hôm đó, anh cùng một số họ hàng sang nhà anh trai bắt cá. Khi đang đứng giữa sân chia cá cho từng nhà, anh nghe tiếng ầm ầm từ trên cao. Ngước nhìn về phía thôn, một cột bùn đất như thác bất ngờ đổ ập xuống, cuốn trôi nhiều nhà cửa, trong đó có nhà của anh. Anh Vũ hoảng loạn chạy về, may mắn cứu được con của mình đang mắc kẹt ở bụi tre.

Hiện trường sau lũ quét ở thôn Nậm Tông

Hiện trường sau lũ quét ở thôn Nậm Tông

Đưa được con lên bờ, anh thấy bờ bên có 5 người mắc kẹt, đang kêu cứu. Lúc này anh không quản nguy hiểm xông ra giữa dòng nước xiết đưa họ vào an toàn.

“Lúc đó, nước lũ có thể tiếp tục ập xuống, rất nguy hiểm. Nhưng thời khắc như vậy, mình không nghĩ được nhiều, chỉ biết cứu người là trên hết”, anh Vũ chia sẻ.

Lực lượng chức năng và người dân đang tìm người mất tích.

Lực lượng chức năng và người dân đang tìm người mất tích.

Đang nằm trong bệnh viện điều trị vết thương, anh Ma A Vung (27 tuổi), thôn Nậm Tông chia sẻ: Ngay khi nghe thấy tiếng ầm ầm trên đỉnh đồi cùng tiếng đá đập vào nhau phát ra những tiếng nổ lớn như sấm rền, anh Vung vừa chạy ra khỏi nhà thì nước lũ trên đỉnh ập xuống cuốn anh theo dòng nước.

“Tôi rất may mắn, căn nhà mình trôi phía sau đã che chắn những hòn đá lớn không đập vào người. Tôi bị trôi khoảng hơn 200m, thì bị dòng xoáy quấn vào gốc cây và bị mắc kẹt ở đó, cho đến khi được anh Vũ cứu”, anh Vung kể.

Lời kể của người hùng cứu nạn nhân vụ sạt lở kinh hoàng ở Lào Cai - 4

Lúc bị mắc kẹt ở gốc cây, Vung đã cố lấy sức kêu cứu. Rất may anh Vũ vừa cứu con trai mình lên bờ nghe tiếng hô hoán đã liều mình ào ra giữa dòng nước lũ cứu anh Vung vào bờ an toàn.

“Nếu không có anh Vũ liều mình cứu kịp, thì dòng lũ tiếp sau đó ập về sẽ vùi lấp tôi. Vì khi tôi lên bờ được mấy phút, đợt nước lũ cùng với đất đá tiếp tục chảy xuống như thác đổ”, anh Vung chia sẻ.

Người dân đang cố đào bới tìm người thân mất tích.

Người dân đang cố đào bới tìm người thân mất tích.

Cũng đang nằm điều trị vết thương ở bệnh viện, chị Tráng Thị Lay (41 tuổi), thôn Nậm Tông cho biết, gia đình chị sống sót là điều thần kỳ nhờ vào sự dũng cảm của anh Vũ. Rất may chị cùng con và cháu nội đều thoát nạn. Cả 3 người đang được điều trị tại các bệnh viện và sức khỏe mọi người đã ổn định.

“Mưa lớn cả tuần, người lớn không lên nương trồng trọt được, các cháu nhỏ cũng không thể tới trường nên mọi người tập trung ở nhà. Trận lũ ập xuống đã cuốn cả nhà tôi đi. Tôi, con trai và cháu bị mắc kẹt giữa hai hòn đá lớn, nên chỉ bị những hòn đá nhỏ và cành cây va vào người, bị thương nhẹ. Một lúc sau đó, chúng tôi được anh Vũ kéo ra khỏi hai hòn đá và đưa lên bờ”, chị Lay nhớ lại.

Đỉnh núi nơi xuất phát trận lũ quét.

Đỉnh núi nơi xuất phát trận lũ quét.

Người tôi nặng có 50kg, không hiểu sao lúc đó tôi có thể thể cõng và bế 2 người vượt qua dòng nước lũ đang chảy mạnh. Hình như Giàng đã cho tôi thêm sức mạnh để cứu người!, anh Vũ nói.

Bài liên quan
Không thu viện phí nạn nhân bão số 3
Bộ Y tế yêu cầu không thu các khoản viện phí là những chi phí không được BHYT thanh toán với nạn nhân bão số 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời kể của người hùng cứu nạn nhân vụ sạt lở kinh hoàng ở Lào Cai