Lời sám hối chưa bao giờ muộn

02/12/2023, 18:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính sự ăn năn, hối cải thực lòng về hành vi phạm tội của mình, họ đã được bị hại bãi nại và pháp luật khoan hồng.

Lời sám hối chưa bao giờ muộn - 1

Trong phòng xử án hôm đó, bị cáo và bị hại luôn nắm chặt tay nhau. Họ là chị em ruột, đều quá tuổi ngũ tuần. Bị cáo là em, tên L.T.T; bị hại tên L.T.A.

Hối hận

HĐXX phúc thẩm TAND TP HCM hỏi bà A. có bị ép buộc để rút đơn yêu cầu khởi tố hình sự không? Bà A. khẽ khàng thưa: "Thưa tòa, tôi tự nguyện! Vì T. là em ruột tôi, sao tôi đành lòng để em mang án tích. Tôi chỉ bị thương nhẹ, mong tòa xem xét".

Về phía mình, bị cáo L.T.T nói rất hối hận về việc mình đã gây ra cho chị. Bị cáo cho biết là con út trong gia đình, kém chị thứ hai - cũng là bị hại - 10 tuổi, kém chị cả gần 20 tuổi. Từ nhỏ, ba chị em luôn hòa thuận, yêu thương nhau, chỉ vì bị cáo không đồng ý với cách chia tài sản của chị thứ hai mà chị em xảy ra mâu thuẫn.

"Ra tòa, nghe HĐXX phân tích, tôi thấy xấu hổ vì hành động hỗn láo của mình. Rất mong chị tha thứ" - bà T. kể trong lúc tòa nghị án.

Trong phòng xử hôm đó, chị cả của họ cũng đến. Người chị cả tóc bạc trắng. Lúc chờ tòa nghị án, gương mặt người chị buồn đến nao lòng. Bà nói: "Cha mẹ dạy "một giọt máu đào hơn ao nước lã", vậy mà chị em đến tuổi này rồi vẫn không biết yêu thương nhau. Thật xấu hổ!".

Xem xét vụ án, tòa phúc thẩm quyết định đình chỉ xử lý hình sự đối với bà L.T.T về hành vi cố ý gây thương tích, hủy bản án hình sự sơ thẩm.

Kết thúc phiên tòa, 3 chị em ôm nhau khóc. Người chị cả nhanh nhẹn nắm tay 2 cô em bước một mạch ra đến cổng tòa, đón xe về nhà.

Trước đó, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm tại TAND quận 12 do người chị làm đơn tố giác người em dùng xô kim loại đánh vào đầu chị gây thương tích 8%. TAND quận 12 kết luận bị cáo dùng hung khí nguy hiểm, tuyên án cải tạo không giam giữ 3 năm về tội "Cố ý gây thương tích". Ngay sau đó, bà A. viết đơn xin rút yêu cầu khởi tố hình sự đối với bị cáo T.

Lời sám hối chưa bao giờ muộn - 2

Minh họa: KHỀU

Được hưởng khoan hồng của pháp luật

Một vụ án khác cho thấy khi người phạm tội biết ăn năn, hối cải sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo tên L.T.B.L (tại ngoại) đến tòa cùng chồng. Trước đó, TAND huyện Hóc Môn đã tuyên phạt bị cáo L. 5 năm tù giam về tội "Cướp tài sản". Người này kháng cáo. Ra tòa phúc thẩm, L. khóc kêu oan.

Nội dung vụ án thể hiện L. và bị hại Ng. quen nhau. Bị cáo cho Ng. mượn 20 triệu đồng, sau đó Ng. chuyển chỗ ở, đổi số điện thoại khiến L. lo lắng tìm kiếm khắp nơi. Bị cáo đã kể lại vụ việc cho một người quen tên Nở và được hứa giúp đỡ.

Ngày 28-12-2021, Nở dẫn Ken cùng 5 người chưa rõ lai lịch đến phòng trọ của bà Ng. yêu cầu trả tiền, rồi chở bà Ng. đến chỗ ở của L. tại huyện Hóc Môn. 

Tại đây, L. nói đã "gán" số nợ cho Nở. Vì bà Ng. không đồng ý thế chấp tài sản trả nợ nên bị Ken kéo ra hiên nhà, lấy băng keo dán miệng rồi cầm mũi kéo rạch một đường lên mặt nạn nhân, gây thương tích 6%.

Bị cáo L. phân trần số tiền 20 triệu đồng đối với gia đình bị cáo là không nhỏ. Chỉ vì mủi lòng trước hoàn cảnh khó khăn của Ng. mà L. đã gom góp tiền đưa Ng. mượn. 

"Lúc đi đòi tiền Ng., bị cáo không còn tiền đóng tiền trọ lại đang mang thai, sắp sinh con. Bị cáo rất ăn năn vì thiếu hiểu biết mà hành động dại dột, không lường hết hậu quả. 

Điều bị cáo lo sợ nhất là sẽ trở thành tấm gương xấu cho đứa con nhỏ mới chào đời" - L. nghẹn ngào nói.

L. khai với tòa trước khi nhóm Nở đến, L. nhắn tin dặn dò: "Nếu đánh thì đánh nhẹ, dằn mặt thôi". 

Từ ngày bị khởi tố đến khi ra tòa, bị cáo đã mất ăn, mất ngủ để suy nghĩ về hành vi của mình.

Chia sẻ với những bức xúc của bị cáo khi bị hại trốn tránh trả nợ, tuy nhiên, đại diện VKSND phân tích bị cáo đã nhắn địa chỉ nhà bị hại cho nhóm Nở, hứa trả cho nhóm này 10 triệu đồng nếu lấy được tiền, lúc bị hại bị hành hung, bị cáo biết nhưng không can ngăn. Những hành vi này đã khiến cho bị cáo vi phạm pháp luật và phải trả giá.

Nói lời sau cùng, bị cáo L. mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì bản thân đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình, hiện bị cáo đang nuôi con nhỏ, chồng đi làm xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn...

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định vụ án xuất phát từ việc bị hại trốn tránh trả nợ, bị hại cũng có lỗi và đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngoài ra, khi phạm tội, bị cáo đang mang thai; xét xử sơ thẩm, bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Quá trình lượng hình, HĐXX cấp phúc thẩm đã cân nhắc giảm thêm cho bị cáo một phần trách nhiệm hình sự, để có mức án đủ răn đe, giáo dục nói riêng với bị cáo và đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung cũng như thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Theo đó, tòa tuyên bị cáo L.T.B.L 3 năm tù về tội "Cướp tài sản". 

Trong lúc tòa nghị án, nữ kiểm sát viên đã nhắn nhủ với bị cáo, đây là bài học sâu sắc mà bị cáo phải ghi nhớ để cân nhắc trước mọi hành động. Nữ kiểm sát viên động viên bị cáo ổn định tinh thần để chăm sóc, dạy dỗ con tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời sám hối chưa bao giờ muộn