Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm kết nối với đường vành đai 3 TP HCM và cao tốc Bến Lức - Long Thành, tỉnh Long An cũng đề xuất đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú (huyện Bến Lức).
Đồng thời, nghiên cứu kết nối đường địa phương với đường cao tốc tại vị trí trạm dừng đỗ tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa; đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của cao tốc TP HCM - Trung Lương rẽ vào TP Tân An.
Theo UBND tỉnh Long An, cao tốc TP HCM - Trung Lương, giai đoạn 1, Bộ GTVT và Long An đã phối hợp, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh. Thực tế, phần mặt bằng này đã có rào chắn bảo vệ sẵn sàng thi công dự án theo quy hoạch.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 62 km, đoạn qua Long An dài 28,5km. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỉ đồng được thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước. Đến nay, tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe trên 50.000 lượt xe/ngày đêm.
Sau khi dừng thu phí (năm 2019), tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn bảo đảm do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60 - 70 km/h), thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngoài ra, chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh,...trong giai đoạn 2021 - 2025 thì áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.