Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết

Đình Tuệ | 16/01/2023, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết Quý Mão 2023 cho học sinh đang là xu hướng được các nhà trường áp dụng linh hoạt.

Tại Trường Tiểu học Hải Thanh (Hải Hậu, Nam Định), hoạt động trải nghiệm "Ngày Tết quê em" năm 2023 vừa được tổ chức với sự tham gia của toàn thể hơn 500 học sinh của 16 lớp và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường. Tham dự chương trình còn có lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu, đại diện Huyện Đoàn Hải Hậu, chính quyền xã Hải Thanh cùng đông đảo phụ huynh học sinh.

Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết ảnh 1

Các vị khách mời cùng giáo viên, phụ huynh chụp ảnh với học sinh tại sự kiện.

Cô Vũ Thị Nhài - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, chương trình trải nghiệm “Ngày tết quê em” giúp học sinh có thêm hiểu biết về Tết Nguyên Đán và yêu hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; giáo dục các em về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau để vượt khó vươn lên trong học tập.

Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết ảnh 2

Các em được trải nghiệm các công đoạn làm xôi gấc với các hình thù ngộ nghĩnh.

Thông qua các hoạt động này sẽ tạo cơ hội cho học sinh được vận dụng sáng tạo kiến thức, năng lực liên môn làm ra các sản phẩm STEM được ứng dụng vào đời sống. Các sản phẩm đó lại hỗ trợ hoạt động học tập, giáo dục cho chính các em. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh có điều kiện trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống và phát triển hơn nữa các năng lực phẩm chất cần thiết như tính kiên trì, sự đoàn kết, năng động, sáng tạo.

Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết ảnh 3
Các sản phẩm STEM của học sinh tự tay làm thể hiện óc sáng tạo và tính kiên trì.

Theo lãnh đạo nhà trường, sau chương trình văn nghệ chào mừng là màn trình diễn thời trang hấp dẫn và đầy ắp tiếng cười. Từ những sản phẩm tái chế, thầy và trò nhà trường đã làm nên bộ sưu tập mang ý nghĩa giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Những sản phẩm STEM vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Các em biểu diễn như những người mẫu nhí chuyên nghiệp, rất hấp dẫn và đáng yêu.

Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết ảnh 4

Những bộ trang phục từ vật liệu tái chế được các em khoác trên mình với thông điệp về bảo vệ môi trường.

Phần trình diễn thời trang không những đem lại niềm vui cho học sinh được biểu diễn mà còn đem lại sự hào hứng cho tất cả mọi người. Sau phần biểu diễn thời trang tái chế là bộ sưu tập “Thời trang Tết” cũng không kém phần sôi động. Các bộ áo dài Tết rực rỡ sắc màu như một vườn hoa xuân. Sân trường không ngớt tiếng vỗ tay bởi phong cách trình diễn ấn tượng của các "siêu mẫu nhí".

Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết ảnh 5

Bộ sưu tập thời trang Tết của các em học sinh được trình diễn tự tin trên sân khấu.

Tiếp đó, các em được trải nghiệm những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của ngày Tết. Các em cùng với người thân, thầy cô giáo hướng dẫn làm các món ăn mang hương vị ngày Tết cổ truyền dân tộc như: Bánh chưng, bánh trôi, xôi gấc, in oản, bánh rán, nem nắm, nấu chè, gói giò, trưng bày mâm cỗ, cắm hoa, tập làm những ông bà Đồ vẽ tranh dân gian, viết chữ thư pháp…

Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết ảnh 6

Cô trò cùng nhau trải nghiệm làm bánh trôi tại sân trường.

Điểm nhấn của chương trình là phiên chợ quê ngày Tết với gian trưng bày các sản phẩm tết truyền thống và sản phẩm STEM của các khối. Các em học sinh đã được chuẩn bị, khám phá những món ăn ẩm thực ngày Tết truyền thống ở các gian hàng như bánh chưng, bày mâm ngũ quả, các loại rau, củ cùng những sản phẩm đặc trưng của địa phương huyện Hải Hậu...

Em Vũ Kim Hiền - học sinh lớp 4A tâm sự: "Đây thực sự là một buổi trải nghiệm hết sức tuyệt vời đối với chúng em. Qua đây em được tiếp nhận nhiều bài học về sự tự tin, thông minh, sáng tạo và tinh thần đoàn kết. Em mong năm nào cũng được nhà trường tổ chức hoạt động thật ý nghĩa như ngày hôm nay để chúng em có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết