Lòng nhân ái của cậu học trò chuyên săn giải quốc tế

Đặng Quốc Hùng | 27/11/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Thiên Lương học giỏi nhiều môn, chuyên gia săn các giải thưởng quốc tế và triết lý sống chan chứa nhân ái, yêu thương…

Đó là những nét “phác qua” về cậu học trò Nguyễn Thiên Lương, học sinh lớp 11 chuyên Tin Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam…

Khát vọng chinh phục những đỉnh cao

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức, Thiên Lương có được điều kiện tốt nhất để em được học và chọn lựa môn học mình đam mê. Bố mẹ Lương đã truyền cho em tố chất của một cậu bé không chỉ học giỏi, mà còn có tấm lòng lương thiện như chính cái tên của em. Ngay từ nhỏ, Thiên Lương đã có năng khiếu học Toán, Tiếng Anh và Âm nhạc. Lên bậc THCS, Thiên Lương bộc lộ thêm năng lực học Công nghệ thông tin và các môn Hóa, Sinh. Em là học sinh giỏi toàn diện liên tục ở cấp tiểu học và THCS.

Dưới sự giảng dạy chính khóa của các thầy cô và đào tạo ngoại khóa của thầy giáo Trần Phương (Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng), Thiên Lương đã giành được nhiều huy chương Toán học tại các kỳ thi Toán quốc tế ở khối THCS. Em đã liên tục phát huy thành tích đó khi theo lớp 10 chuyên Tin Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và theo học ngoại khóa các môn Hóa - Sinh tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây là hai ngôi trường nổi tiếng của Hà Nội và cũng là nơi tuyệt vời để Thiên Lương bộc lộ năng khiếu của mình chinh phục đỉnh cao của những kỳ thi quốc tế.

Thiên Lương đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng trong năm 2022. Đầu tiên là giải Nhất quốc gia cuộc thi Khoa học và kỹ thuật Intel ISEF 2022. Đây là cuộc thi khoa học dành cho học sinh phổ thông lớn nhất thế giới tổ chức hàng năm vào tháng 5 tại Mỹ, với tổng trị giá giải thưởng hơn 4 triệu USD mỗi năm. Tiếp đó ngày 6/8/2022, Thiên Lương là học sinh duy nhất của Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng ở 2 nội dung Tin - Sinh và Hóa - Sinh trong kỳ thi Olympic Phát minh Sáng chế WICO 2022 tổ chức tại Hàn Quốc.

Lòng nhân ái của cậu học trò chuyên săn giải quốc tế ảnh 1

Thầy giáo Trần Phương (người ôm đàn) và Nguyễn Thiên Lương cùng hát ca khúc “Trường em ở bản vùng cao” với học sinh Trường Tiểu học nội trú Simakai (Lào Cai).

Thầy giáo Trần Phương là người đã nhận ra tố chất tài năng của Thiên Lương, thầy đã tuyển em làm trợ giảng cho thầy cùng luyện cho các bạn học sinh tham dự đội tuyển dự thi Olympic Toán học Trẻ Quốc Tế IIMC 2022. Kết quả trong 30 quốc gia tham dự, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 4 môn Toán sau các đội tuyển Mỹ, Trung Quốc và Thái Lan.

Với môn Game Toán học “Puzzle Challenge” thi ngoại khóa, đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch với 1 giải Nhất và 1 giải Nhì cá nhân (trong tổng số 6 giải được ban tổ chức trao cho 30 đoàn dự thi gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 3 giải Ba). “Thành tích này của học sinh Việt Nam rất đáng tự hào. Thành tích ấy có sự đóng góp rất lớn của Thiên Lương khi em đã miệt mài cùng luyện thi với các bạn và giúp các bạn những kỹ năng thi Toán quốc tế mà bản thân em đã từng trải nghiệm để đạt giải cao”, thầy giáo Trần Phương chia sẻ.

Dù là một học sinh giỏi toàn diện của khối 11 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterđam nhưng Thiên Lương luôn khiêm tốn để tiếp tục nỗ lực chinh phục những đỉnh cao mới. Thiên Lương đã rèn luyện tiếng Anh để giúp em tự tin mở những cánh cửa tri thức. Bởi nhuần nhuyễn tiếng Anh nên Thiên Lương là một MC trẻ tuổi nhất của Việt Nam được dẫn chương trình trong Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc.

Trong vai MC, Thiên Lương đã để lại hình ảnh tự tin, tri thức phong phú, xứng đáng là đại diện cho một thế hệ trẻ Việt Nam tài năng, năng động và tràn đầy khát vọng.

Lòng nhân ái của cậu học trò chuyên săn giải quốc tế ảnh 2

Niềm vui của các em học sinh khi Thiên Lương dạy các em Tiếng Anh.

Lấp lánh nhân ái, yêu thương

Không chỉ học giỏi, Thiên Lương là học sinh rất năng động trong các hoạt động cộng đồng. Ngoài giờ học Thiên Lương đã hỗ trợ thầy Trần Phương trong sáng tác âm nhạc. Thiên Lương chính là dịch giả lời Anh ca khúc “Việt Nam hòa thanh 5 châu”. Ca khúc này được sử dụng trong Lễ bế mạc SEA Games 31.

Thiên Lương đi nhiều và không quản ngại đến các vùng nông thôn nghèo của Việt Nam, nơi có nhiều học sinh và bạn bè cùng trang lứa như em còn thiếu thốn về trang thiết bị cho học tập. Những bản làng xa xôi, nơi có những học sinh thiếu thốn, khó khăn nhiều bề đều có dấu chân Thiên Lương, cậu học trò sinh ra và lớn lên ở chốn phồn hoa đô hội.

Hiếm có ngày hè nào Thiên Lương ở Hà Nội. Khi thì cậu đến một điểm gian khó nào đó ở Lào Cai, khi thì vào tận những bản xa ở miền Tây xứ Nghệ. Tới những nơi đó, Thiên Lương đã tham gia các hoạt động thiện nguyện dạy Tiếng Anh, dạy Toán và trao tặng máy tính, máy chiếu tại những điểm trường khó khăn. Ở đó, ngoài dạy các em nhỏ học Tiếng Anh, học Toán… Thiên Lương còn chia sẻ với các em về phương pháp học để làm chủ kiến thức của mình.

Các bạn nhỏ ở những nơi ấy ai cũng yêu mến Thiên Lương và gọi em bằng cái tên trìu mến “Lương cute”.

Mới đây, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều bạn học sinh đã chịu thiệt thòi khi mất đi những người thân yêu nhất của mình. Thấu hiểu nỗi đau đó, Thiên Lương đã không quản ngại xa xôi cùng thầy giáo Trần Phương đến thăm và trao tặng quà cho học sinh mồ côi tại Trường Phổ thông Hope School - Đà Nẵng.

“Các bạn ở Trường Hope School rất hụt hẫng khi mất cha, mẹ trong đại dịch Covid-19, em thấy lòng mình như chùng lại. Em hiểu rằng mình được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hạnh phúc ở Thủ đô là sự may mắn. Em mong muốn được làm nhiều việc có ý nghĩa để giúp đỡ các bạn vượt khó khăn, được học hành, được sống an toàn, vui vẻ”, nhớ lại chuyến đi ý nghĩa, Thiên Lương xúc động chia sẻ.

Cảm xúc của những chuyến đi thiện nguyện đã “thắp lửa” cho Thiên Lương và thầy giáo Trần Phương sáng tác bài hát “Trường em ở bản vùng cao”. “Từ Hà Nội ta đi tới Lào Cai. Rồi quanh co ôm đèo xe lên núi. Với tình mến thương vượt qua mọi khoảng cách. Giúp thầy giúp cô cõng chữ cho học trò…”, đó là một câu ý nghĩa trong bài hát giàu cảm xúc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lòng nhân ái của cậu học trò chuyên săn giải quốc tế