Lớp dạy bơi giữa lòng di sản

Đăng Đức | 15/06/2022, 06:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi hoàn thành khóa học bơi, hầu hết học sinh nắm bắt được các kỹ năng bơi lội cần thiết. Ngoài ra, các em còn được huấn luyện kỹ năng sinh tồn, sơ cứu khi xảy ra đuối nước và kỹ năng thoát thân dưới nước.

Lớp dạy bơi miễn phí trên sông Son thu hút gần 100 học sinh tham gia.Lớp dạy bơi miễn phí trên sông Son thu hút gần 100 học sinh tham gia.

Trẻ nông thôn hào hứng học bơi

Hơn một tuần qua, đều đặn mỗi buổi sáng hàng tuần, những em nhỏ ở thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) đều tập trung ở bến sông Son, thuộc vùng di sản Phong Nha – Kẻ Bàng để học bơi. Đây là lớp dạy bơi miễn phí do chính quyền địa phương phối hợp với Công ty Oxalis tổ chức.

Theo ông Hoàng Thế Tuấn - Phó Giám đốc điều hành Công ty Oxalis - phụ trách chương trình dạy bơi, lớp dạy bơi miễn phí được đơn vị tổ chức từ năm 2019 dành cho trẻ em thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch và xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Năm trước, do dịch Covid-19 nên lớp dạy bơi bị gián đoạn. Mùa hè này, đơn vị khởi động lại chương trình dạy bơi cho trẻ em. Lớp dạy bơi vừa khai mạc tại thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch) đã thu hút gần 100 em tham gia.

“Dịp hè thường xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Nguyên nhân do các em chưa được trang bị kỹ năng bơi cần thiết để bảo vệ chính mình. Lớp dạy bơi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ độ tuổi từ 8 - 15 tuổi. Với mục tiêu, mỗi năm sẽ có khoảng 200 trẻ em được học bơi”, ông Tuấn cho hay.

Học sinh khởi động trước khi tham gia học bơi.

Trước khi tổ chức dạy bơi, đơn vị tiến hành cắm cọc, giăng phao trên sông Son, sau đó giới hạn khu vực nước an toàn để các em tập bơi. Tham gia lớp dạy bơi cho học sinh có 3 giáo viên (đều trải qua các khóa tập huấn về dạy bơi do các đơn vị trong tỉnh tổ chức).

Nắm bắt thông tin về lớp dạy bơi, anh Trần Xuân Long (trú tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch) liền đăng ký cho con học. Đều đặn vào mỗi buổi sáng, con anh Long bé Trần Thị Thúy Hạnh (học lớp 6) đến lớp học bơi. Anh Long chia sẻ: “Nhận thức bơi lội là kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tự bảo vệ mình, đề phòng tai nạn đuối nước nên tôi đăng ký cho con. Đến với lớp học, các cháu được thầy giáo hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình”.

Lớp học bơi không chỉ tạo điều kiện cho chúng em có thêm sân chơi vào mùa hè để rèn luyện sức khỏe mà còn trang bị những kỹ năng để tự bảo vệ mình và phòng tránh đuối nước. Bày tỏ niềm vui, em Nguyễn Ngọc Khánh Băng (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) tâm sự: “Em rất vui vì được tham gia khóa bơi miễn phí. Học bơi giúp em có thêm kỹ năng phòng tránh đuối nước để tự bảo vệ chính mình”.

Có kinh nghiệm 6 năm tham gia dạy bơi ở nhiều địa phương, thầy Trần Xuân Tiến - Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Phong Nha cho hay: Địa bàn thị trấn Phong Nha và các xã lân cận có nhiều sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đuối nước. Việc trang bị cho học sinh kỹ năng bơi lội rất cần thiết để tự tin hơn khi xuống nước, có kỹ năng để bảo vệ bản thân trong các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

“Khóa học bơi có khoảng 18 buổi, các em được trang bị kiến thức, lý thuyết bơi cơ bản; kỹ thuật bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch và kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn, kiến thức an toàn dưới nước. Sau mỗi khóa học, sẽ có buổi kiểm tra, đánh giá kết quả. Những năm trước, các em tham gia học đều biết các kỹ năng bơi”, thầy Tiến cho hay.

Ngoài lớp dạy bơi ở sông Son, thời gian qua, thầy Trần Xuân Tiến và các đồng nghiệp cũng tổ chức một số lớp dạy bơi cho học sinh tại các địa phương. Lớp dạy bơi có số lượng từ 20 - 30 em. “Nhiều phụ huynh muốn đăng ký cho con học bơi, nhưng do không đạt độ tuổi quy định nên thầy giáo phải từ chối. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các thầy giáo đều tạo điều kiện, được miễn, giảm học phí”, thầy Tiến nói.

Học sinh được giáo viên hướng dẫn các kỹ năng bơi lội để luyện kỹ năng phòng tránh đuối nước.

Để đuối nước không còn là nỗi lo mùa hè

Ông Trần Quý Công - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch cho biết: Thị trấn Phong Nha là địa bàn thường xuyên xảy ra ngập lụt. Việc trang bị kỹ năng bơi và phòng tránh đuối nước cho trẻ em rất quan trọng. Đặc biệt, lớp dạy bơi miễn phí tạo điều kiện cho các em hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tham gia học bơi. “Chúng tôi sẽ mở thêm nhiều lớp bơi cho các em. Không chỉ riêng Oxalis mà còn phối hợp với các công ty khác, cùng cơ sở bơi lội trên địa bàn và nhà trường để mở thêm nhiều lớp học để đảm bảo cho các em được học bơi và có kỹ năng phòng tránh đuối nước”, ông Công cho hay.

Toàn tỉnh Quảng Bình đã xây dựng hơn 54 bể bơi tại các địa phương; trong đó chủ yếu ở huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh. Thời gian qua, ngành GD-ĐT Quảng Bình đã tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh. Các trường học lồng ghép nội dung phòng tránh đuối nước trong các môn học và hoạt động giáo dục; đồng thời, tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề.

Ngoài ra, ngành GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, tổ chức, đoàn thể nhằm xây dựng môi trường an toàn cho học sinh. Chú trọng triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo điều kiện cho giáo viên môn Giáo dục thể chất được tham gia khóa tập huấn về bơi, kỹ năng, phương pháp dạy môn bơi.

Quảng Bình là địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối... Vào mỗi kỳ nghỉ hè, trẻ em thường tìm đến các khu vực này để tắm, đã có nhiều câu chuyện đuối nước thương tâm xảy ra. Năm 2021, địa phương xảy ra 36 trường hợp tử vong do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc trẻ thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sự quan tâm, giám sát của gia đình... UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương, trường học khẩn trương triển khai các hoạt động thiết thực nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng bơi cho trẻ. Tỉnh cũng khuyến khích các địa phương, đơn vị trang bị kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp dạy bơi giữa lòng di sản