Lớp học dưới… suối ở Yên Bái

Duy Khánh | 25/07/2022, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

15 giờ hàng ngày, lớp học mới bắt đầu nhưng lũ trẻ trong xã luôn háo hức, chúng có mặt sớm hơn cả tiếng đồng hồ. Vì thế, các anh chị đoàn viên cũng có mặt sớm để trông coi... Mỗi buổi học cũng chỉ kéo dài chừng 2 tiếng, vì nước rất lạnh...” - anh Phùng Xuân Tiến - Bí thư Đoàn xã Khai Trung, huyện Lục Yên (Yên Bái) chia sẻ.

Từ nỗi lo đuối nước...

Lục Yên là huyện miền núi có nhiều suối, thác nước nguy hiểm. Bên cạnh đó, đa số các hộ ở đây đều có ao nuôi thả cá gần nhà. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ nhỏ trong dịp hè. Thực tế đã có nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra đối với trẻ em trong dịp hè ở địa phương này.

Để phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, huyện Lục Yên đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cho trẻ em và các bậc phụ huynh. Các xã, thị trấn cũng tổ chức làm rào chắn, đặt biển cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm. Cùng với đó là xây dựng các mô hình như: “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn” nhằm mục tiêu phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em mỗi dịp hè.

Đầu dịp hè, sau khi tiếp nhận học sinh trở về địa phương sinh hoạt, các xã, thị trấn đã chỉ đạo tổ chức Đoàn thanh niên mở các lớp dạy bơi cho trẻ địa phương. Mục tiêu là để tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho đoàn viên, thanh, thiếu niên, nhi đồng. Đặc biệt là trang bị cho trẻ em khả năng bơi lội, kỹ năng xử lý các tình huống khi gặp phải.

Do không có bể bơi nên lớp học được tận dụng các khe suối, nơi có nguồn nước sạch, trong mát và có độ sâu phù hợp.

Từ khi lớp học bơi dưới suối được tổ chức, em Hoàng Thị Thu Ngân cũng như nhiều trẻ em ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên luôn háo hức, có mặt đúng giờ. Ngân tham gia đầy đủ, chăm chỉ luyện tập các động tác bơi lội theo hướng dẫn của các anh chị đoàn viên.

Chỉ trong vòng 10 ngày, Ngân và hầu hết các em đều biết bơi. Các em còn được học kỹ năng xử lý, cứu nạn khi gặp người đuối nước. Vì vậy, phụ huynh đều yên tâm, hài lòng khi con em mình được tham gia lớp học bổ ích, ý nghĩa này.

Em Hoàng Thị Thu Ngân vui mừng cho biết: “Em chưa nghỉ buổi học nào. Tham gia lớp học này em thấy rất vui. Biết bơi rồi em cũng thấy yên tâm, không còn sợ hãi khi xuống nước như trước nữa”.

Bà Hoàng Thị Liên - thôn Bản Muổi, xã Lâm Thượng - chia sẻ: “Mặc dù, gia đình ở nông thôn bận nhiều công việc đồng áng nhưng vẫn phải quan tâm, để mắt đến bọn trẻ. Từ khi có lớp dạy bơi này, ngày nào tôi cũng đưa cháu đến đây. Tôi thấy lớp học rất thiết thực và hiệu quả”.

Lớp học dưới… suối ở Yên Bái ảnh 1

Một lớp học bơi do Đoàn xã Khai Trung tổ chức.

Dưới dòng suối lạnh buốt...

Đây là lớp học bơi thứ 2 trên địa bàn xã Lâm Thượng được Đoàn xã phối hợp với Chương trình phát triển vùng huyện Lục Yên (thuộc Tổ chức Tầm nhìn Thế giới) tổ chức trong dịp hè này. Mỗi lớp được tổ chức trong vòng 10 ngày. Đã có gần 60 trẻ em trên địa bàn xã theo học.

“Chúng tôi đặt ra kế hoạch mỗi năm mở ít nhất được 2 lớp. Đối tượng học cũng sẽ ưu tiên các cháu có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo không có điều kiện để theo các lớp có đóng phí. Để bảo đảm an toàn khu vực thực hành, chúng tôi thường xuyên tổ chức lao động, nạo vét lòng suối”, chị Hoàng Thị Dét - Bí thư Đoàn xã Lâm Thượng chia sẻ.

Nhận thấy ý nghĩa, sự cần thiết của việc tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ em, Đoàn xã Khai Trung cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để tổ chức lớp dạy bơi hè năm 2022.

Lớp học dưới… suối ở Yên Bái ảnh 2

Làm quen với môi trường nước.

Hai lớp dạy bơi ở đây được tổ chức cho trẻ từ 6 - 14 tuổi. Đã có trên 80 trẻ em đăng ký theo học. Thời gian học từ 16 giờ hằng ngày. Trong mỗi buổi học, Đoàn xã Khai Trung bố trí từ 5 - 6 đoàn viên tham gia hỗ trợ, vừa huấn luyện, vừa giám sát, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Em Nguyễn Bảo Trân - xã Khai Trung - vui mừng cho biết: “Khi biết ở xã có lớp dạy bơi, em đăng ký tham gia ngay. Học bơi rất vui. Ở đây các anh đoàn viên thanh niên dạy cho em tập bơi sải, bơi ếch. Em sẽ cố gắng học để biết bơi trong dịp hè này”.

“Theo kế hoạch chúng tôi xây dựng thì 15 giờ hàng ngày, lớp học mới bắt đầu. Nhưng ngày nào các cháu cũng háo hức đến sớm cả tiếng đồng hồ. Vì thế, các anh chị đoàn viên cũng có mặt sớm để trông coi. Tuy vất vả, song ai cũng vui vì tất cả đều có những ngày hè ý nghĩa...” - anh Phùng Xuân Tiến - Bí thư Đoàn xã Khai Trung nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp học dưới… suối ở Yên Bái