Lớp tiếng Anh đặc biệt cho trẻ em Hrê

Trần Tươi | 12/09/2022, 10:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phía sau cổng Trường Tiểu học Hành Dũng (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) có một lớp học đặc biệt.

Đó là lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh Hrê của cô gái trẻ sinh năm 1999 Trần Thị Hoàng Trâm.

Lần đầu được đi học hè

Đều đặn mỗi sáng thứ 4 và thứ 6 hằng tuần, Đinh Minh Đức, 9 tuổi ở xóm Đèo, thôn Trung Mỹ (xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành) lại cùng bạn đến lớp học tiếng Anh tại Trường Tiểu học Hành Dũng. Quãng đường từ nhà đến lớp học hơn 20 phút và phải vượt qua đèo Chim Hút nên sáng nào Đức cũng dậy đúng giờ để kịp đi nhờ xe của các cô, chú trong xóm.

Mọi năm đến dịp hè, những đứa trẻ như Đức thường theo bố mẹ lên rẫy, việc được đến lớp học hè là điều lạ lẫm với học sinh người Hrê. Hè năm nay thì khác, Đức hào hứng tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí do Đoàn xã Hành Dũng tổ chức. “Em thích đi học tiếng Anh, vì học ở đây rất vui. Em được cô dạy nhiều từ vựng, tham gia các trò chơi và khi trả lời đúng sẽ được cô thưởng bánh kẹo”, Đức hồ hởi kể.

Cô bé Đinh Thị Thi ngày đầu còn rụt rè đến lớp nhưng sau vài buổi cũng háo hức chờ đến ngày đi học không kém các anh chị. Qua nhiều tuần được cô rèn giũa, khả năng phát âm của Thi ngày càng chuẩn hơn. “Em muốn được tới lớp tiếng Anh của cô Trâm nhiều hơn. Cô dạy dễ hiểu và rất thương chúng em”, Thi nói.

Lớp tiếng Anh đặc biệt cho trẻ em Hrê ảnh 1

Cô bé Đinh Thị Thi đã dạn dĩ hơn so với ngày đầu đến lớp. Ảnh: TG

Từ hơn một tháng nay, lớp học đặc biệt này đã đem đến cho học sinh Hrê nơi đây nhiều niềm vui. Các em không chỉ được học ngôn ngữ mới là tiếng Anh, mà còn tiếp cận môi trường mới, cô giáo mới, trang thiết bị học tập hiện đại với tivi màn hình lớn được kết nối Internet... Khác xa với những gì các em đã được tiếp xúc trước đây.

Lớp học có hơn 20 học sinh. Trong số đó, có 16 em người Hrê, dù nhà xa nhưng vẫn đến lớp đầy đủ. Những hôm ba mẹ bận việc không đưa đến lớp được, các em đi nhờ xe của cha mẹ các bạn cùng học.

“Hầu hết trẻ đến với lớp học này đều là lần đầu tiên được tiếp xúc với tiếng Anh. Cách giảng dạy của mình cũng phải thay đổi để tạo sự gần gũi và hứng thú cho các em đến lớp. Chương trình học không nặng về kiến thức mà chủ yếu để các em vừa học, vừa vui chơi. Học sinh sẽ được học từ vựng cơ bản, cấu trúc ngữ pháp đơn giản... Những em học yếu, tôi sẽ dành thời gian nhiều hơn để hướng dẫn thêm, giúp các em bắt kịp với các bạn”, Trâm chia sẻ.

Lớp tiếng Anh đặc biệt cho trẻ em Hrê ảnh 2

Hoàng Trâm tổ chức giờ học tiếng Anh sinh động nhằm tạo sự hứng thú cho các em. Ảnh: TG

Tình yêu với trẻ em vùng khó

Trần Thị Hoàng Trâm quê xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Trâm mới tốt nghiệp ngành Sư phạm tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng (tỉnh Quảng Ngãi). Hiện, Trâm đang dạy tại 1 trung tâm ngoại ngữ ở TP Quảng Ngãi và dạy thêm tại nhà.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hành Dũng này nên Trâm hiểu rõ cái khó và sự thiệt thòi của trẻ em Hrê nơi đây. “Xóm Đèo thuộc vùng dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, tôi mong muốn được đóng góp cho cộng đồng, giúp học sinh tiếp xúc với tiếng Anh, có thêm cơ hội để học tập tốt hơn. Tôi rất vui khi lớp học được nhiều phụ huynh ủng hộ, học sinh hào hứng học tập”, Trâm chia sẻ.

Có mặt tại lớp học tiếng Anh, chúng tôi nhận thấy không khí tại đây luôn vui vẻ với những tiếng cười hồn nhiên của các em nhỏ. Theo Hoàng Trâm, các em còn nhỏ, thời gian tiếp cận tiếng Anh chưa nhiều, nên muốn học tập tốt, trước hết phải giúp các em yêu thích môn học này. Bởi vậy, chương trình giảng dạy được thiết kế riêng, dễ tiếp thu, không đặt nặng ngữ pháp, mà tập trung vào phát triển vốn từ vựng, phát âm đúng chuẩn và phản xạ nhanh trong giao tiếp.

Trong lớp, cô giáo trẻ Hoàng Trâm tay cầm thước gỗ chỉ vào từng từ vựng trên bảng. Cô đọc trước từng từ để học trò phát âm theo. Để tiếp thu nhanh hơn, Trâm còn cho các em tiếp xúc với những bài hát, trò chơi sinh động trên Internet.

“Những trò chơi được tôi lồng ghép vào bài học, hay giới thiệu những hình ảnh và mời các em trả lời, từ đó giúp các em mạnh dạn hơn. Nhiều em chưa phát âm tốt tiếng Việt, giờ lại học thêm tiếng Anh, vậy mà ai nấy đều rất tích cực, vui vẻ, tương tác cùng giáo viên, nhiệt tình giơ tay phát biểu”, Trâm cho hay.

Bí thư Đoàn xã Hành Dũng - chị Nguyễn Thị Hồng Thái - cho hay, vào dịp hè hằng năm, Đoàn xã luôn tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhằm mang đến cho các em nhỏ một kỳ nghỉ hè bổ ích. Và lớp học tiếng Anh miễn phí là một trong những chương trình như thế.

“Đây là lần đầu tiên lớp học được tổ chức và thật may mắn khi có Hoàng Trâm, một bạn trẻ nhiệt huyết cùng đồng hành để dạy tiếng Anh cho các em. Mặc dù bận bịu với công việc ở trung tâm ngoại ngữ và cả lớp dạy thêm tại nhà nhưng Hoàng Trâm vẫn sắp xếp thời gian để dạy lớp tiếng Anh miễn phí. Điều này thật đáng trân trọng”, chị Thái phấn khởi.

Đến từ sớm để chờ đón con, chị Đinh Thị Trang ở xóm Đèo, thôn Trung Mỹ, cho hay, qua vài buổi đưa con đến lớp học tiếng Anh miễn phí của cô Trâm, cháu đã mạnh dạn và rất thích đi học. Cháu luôn háo hức chờ đến ngày có lịch học để được lên gặp cô giáo và bạn bè.

Bên cạnh dành thời gian cho lớp học này, Trâm còn đang tập trung ôn tập để sẵn sàng cho kỳ thi tuyển giáo viên sắp tới. Ước mơ của cô gái trẻ này là sẽ trở thành một giáo viên dạy học ở ngôi trường trong huyện. Được đứng trên bục giảng là điều mà Trâm luôn khao khát.

Về lớp học tiếng Anh miễn phí, Trâm chia sẻ nếu như có thời gian nhiều hơn cô rất muốn được đồng hành cùng các em nhỏ người Hrê nơi đây và xem đó là sự góp sức nhỏ cho trẻ em quê mình.

“Lớp học tiếng Anh miễn phí được Đoàn xã tổ chức trong dịp hè không chỉ giúp củng cố kiến thức, mà còn tạo điều kiện để các em được trải nghiệm các hoạt động, vui chơi. Từ những lớp học này, các đoàn viên, thanh niên kịp thời sẻ chia, động viên học sinh ở xóm Đèo nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng tới những ước mơ và một tương lai tươi đẹp”. - Chị Nguyễn Thị Hồng Thái - Bí thư Đoàn xã Hành Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp tiếng Anh đặc biệt cho trẻ em Hrê