Lớp tiếng Anh miễn phí của 'thầy giáo' sinh viên

Hồ Phúc | 31/07/2022, 07:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhận thấy có nhiều học sinh, sinh viên có nhu cầu học tiếng Anh nhưng không có điều kiện để theo học tại các trung tâm, Nguyễn Phan Thiên Lãm (sinh viên năm 4, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM) đã tổ chức lớp học tiếng Anh online miễn phí. Hơn 1 năm qua lớp học online này đã thu hút hàng trăm lượt học viên tìm đến.

Thu hút hơn 600 lượt người học

Đúng 19 giờ, Dương Thị Phi Tuyết, sinh viên năm 2 Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) mở máy tính đăng nhập vào nền tảng học trực tuyến để tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí có tên HEPI của “thầy giáo” Nguyễn Phan Thiên Lãm. Đến nay sau 12 buổi tham gia lớp học online, Tuyết đã giao tiếp được những câu tiếng Anh cơ bản.

Tuyết chia sẻ: “Em không có điều kiện để theo học các khóa ở trung tâm tiếng Anh. Tháng 6 vừa rồi, trong một lần lướt Facebook em đã biết đến và đăng ký vào lớp học HEPI. Trong quá trình học, anh Lãm và những người phụ trách lớp giảng dạy rất tâm huyết. Em tin rằng sau khi kết thúc 36 buổi học, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của em sẽ ổn hơn. Em cũng dự định sau khi kết thúc khoá học cơ bản sẽ đăng ký vào lớp tiếng Anh nâng cao của các anh chị”.

Còn La Tuyết Nhi, hiện kế toán của một công ty tại TP Thủ Đức (TPHCM) chia sẻ: “Bản thân từng theo học 1 khóa tiếng Anh online khi còn là sinh viên năm cuối Trường Đại Kinh tế - Luật. Xác định công việc sẽ cần đến ngoại ngữ. Tuy nhiên, khả năng tiếng Anh của em lúc đó chưa thực sự ổn, nhất là trong giao tiếp. Vì thế, sau khi được bạn bè giới thiệu em đã đăng ký học khóa tiếng Anh online nâng cao. Sau 36 buổi học giờ em đã có thể nói lưu loát”.

“Trong quá trình giảng dạy, Lãm và các bạn sinh viên rất tâm huyết. Mỗi chủ đề học được thiết kế rất chi tiết, đầu tiên là tổng hợp từ vựng, rồi trao đổi, bình luận về 1 vấn đề liên quan. Bên cạnh đó có những buổi chơi trò chơi bằng tiếng Anh... Mô hình học này thực sự rất ý nghĩa, các bạn sinh viên nếu có nhu cầu học tiếng Anh mà không đủ kinh phí để học ở trung tâm thì có thể tham gia lớp học này”, Nhi chia sẻ.

Được biết, lớp học tiếng Anh online miễn phí do Nguyễn Phan Thiên Lãm và nhóm Hội quán sinh viên (một tổ chức hỗ trợ các bạn sinh viên) thành lập từ tháng 3/2021. Đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Lúc đầu lớp học theo hình thức trực tiếp tại tại Làng đại học Thủ Đức (TPHCM). Tuy nhiên, được hơn 1 tháng vì dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nên đã chuyển sang học online. Trong quá trình dạy, Lãm nhận thấy hình thức học trực tuyến sẽ giúp nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn cả nước tiếp cận dễ hơn nên đã duy trì đến nay. Đến nay, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, lớp học này đã thu hút hơn 600 lượt học viên đăng ký học.

Lớp tiếng Anh miễn phí của 'thầy giáo' sinh viên ảnh 1

Nguyễn Phan Thiên Lãm luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chung tay hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Xuất thân từ một vùng quê nghèo ở tỉnh Ninh Thuận, ngay từ nhỏ Nguyễn Phan Thiên Lãm không được tiếp xúc với tiếng Anh một cách bài bản. Cho đến khi bước vào giảng đường đại học, chàng sinh viên này nhận thức rõ tầm quan trọng của tiếng Anh. Thế nhưng vì không có điều kiện để đăng ký học thêm nên Lãm đã tự tìm tòi, mày mò học tập từ cái cơ bản nhất. Trong quá trình học, Lãm may mắn quen thân với một người bạn đến từ nước Anh. Nhờ giao tiếp thường xuyên cùng với sự nỗ lực của bản thân nên tiếng Anh của Lãm ngày một tiến bộ. Bước vào năm thứ 3 đại học Lãm đã giao tiếp tốt và làm gia sư tiếng Anh cho học sinh cấp1, 2, 3.

“Vì gia đình không có điều kiện nên khi vào đại học em đã không xin trợ cấp từ gia đình mà tự tìm kiếm việc làm để trang trải cuộc sống và đóng học phí. Thực sự với những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như em, việc lo tiền ăn, học đã rất khó khăn rồi chứ nói gì đến bỏ một khoản tiền để học một khoá tiếng Anh. Từ thực tế đó em đã phối hợp với các anh chị trong Hội quán sinh viên thành lập lớp tiếng Anh miễn phí dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”, Lãm chia sẻ.

Đặc biệt, trong thời gian qua, biết đến lớp học tiếng Anh miễn phí, nhiều bạn sinh viên cũng xin được tham gia tình nguyện và hỗ trợ Lãm giảng dạy. Đến nay, ngoài Lãm, lớp học còn có 15 tình nguyện viên đứng lớp. Mỗi buổi học, Lãm và các “giáo viên” cố gắng giảng dạy bằng cả niềm đam mê, luôn động viên và khích lệ để người học ngày càng coi trọng và yêu thích việc học tập hơn.

Cũng theo chia sẻ của Lãm, lớp được chia làm 2 mức độ gồm Tiếng Anh cơ bản học vào các ngày chẵn trong tuần và khóa nâng cao học các ngày còn lại. Học viên sẽ được học từ những cái cơ bản nhất như phát âm, từ vựng, ngữ pháp và luyện tập giao tiếp qua các chủ đề cơ bản về gia đình, giới thiệu bản thân, mua sắm, hỏi đường... Riêng ở lớp nâng cao sẽ học chuyên về giao tiếp với các chủ đề như: Công nghệ, sức khỏe, môi trường, năng lượng. Cuối khoá nâng cao học viên sẽ tự chọn một chủ đề để nghiên cứu và sau đó thuyết trình để giáo viên đánh giá trình độ sau khóa học.

“Điều đáng mừng qua mỗi khóa, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của người học đều tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, thấy được ý nghĩa của lớp học, nhiều học viên sau khi hoàn thành khóa học còn tình nguyện giảng dạy, hỗ trợ lớp học và giới thiệu thêm nhiều bạn khác biết đến và đăng ký học”, Lãm chia sẻ.

“Mong muốn lớn nhất của em là tạo ra được một môi trường học tiếng Anh tốt nhất dành cho học sinh, sinh viên, để giúp các bạn không phải đắn đo suy nghĩ về vấn đề chi phí. Bản thân cũng mong muốn lớp tiếng Anh này sẽ tiếp cận tới 1 triệu học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó trên khắp cả nước, giúp các bạn có cơ hội học tập ngoại ngữ tốt hơn”, Lãm chia sẻ.

Bài liên quan

(4) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp tiếng Anh miễn phí của 'thầy giáo' sinh viên