Lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine bộc lộ điểm yếu nghiêm trọng

24/08/2023, 00:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 9 tuần không tham gia chiến dịch phản công, lữ đoàn đổ bộ đường không số 82 của quân đội Ukraine cuối cùng đã được tung vào chiến trường ở miền nam và ngay lập tức hứng chịu những tổn thất, tạp chí Forbes của Mỹ cho biết hôm 22/8.

Lữ đoàn đổ bộ đường không số 82 được đánh giá là đơn vị tinh nhuệ nhất được Ukraine chuẩn bị cho cuộc phản công giai đoạn mùa hè năm 2023.

Lữ đoàn gồm khoảng 2.000 binh sĩ được NATO đào tạo, trang bị các vũ khí mạnh nhất với 14 xe tăng chủ lực Challenger 2 do Anh sản xuất, 40 xe bọc thép Marder và 90 xe bọc thép chiến đấu Stryker.

Tạp chí Forbes ngày 22/8 cho biết, ngay khi được tung vào chiến trường, lữ đoàn số 82 đã hứng chịu những thiệt hại. Trong vài ngày qua, lữ đoàn đã mất ít nhất 2 trong số 20 xe bọc thép phá mìn M1132 nặng 18 tấn.

Một video mới xuất hiện hôm 22/8 quay cảnh xe phá mìn M1132 của lữ đoàn số 82 bốc cháy dữ dội. Các binh sĩ Ukraine trong xe dường như đã kịp thoát ra ngoài.

Lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine bộc lộ điểm yếu nghiêm trọng - 1

Một xe phá mìn M1132 bị phá hủy trong giao tranh ở Ukraine.

Đây là mẫu xe phá mìn được Mỹ thiết kế dựa trên khung gầm xe bọc thép Stryker. Quân đội Mỹ thường trang bị mẫu xe này cho các đơn vị công binh thuộc lữ đoàn xe bọc thép.

Mẫu xe bọc thép này có 2 tấm kim loại cỡ lớn đặt phía trước để phá mìn chôn dưới đất. Nhưng trong các cuộc tiến công gần đây, hai xe phá mìn M1132 của lữ đoàn số 82 dường như lại bị chính những quả mìn vô hiệu hóa và sau đó bị pháo hoặc máy bay không người lái (UAV) Nga phá hủy, Forbes cho biết.

Theo tạp chí Forbes, các chỉ huy Ukraine có thể đã bị buộc phải tung lữ đoàn số 82 vào chiến đấu trong khi các đơn vị khác, bao gồm lữ đoàn cơ giới số 47, hứng chịu tổn thất nặng nề.

Lữ đoàn số 82 hiện đang chiến đấu gần làng Robotyne, một trong những khu vực quan trọng nằm trên con đường dẫn đến Tomak và xa hơn về phía nam là thành phố Melitopol. Ukraine đặt mục tiêu kiểm soát Melitopol để cắt đứt tuyến đường bộ nối bán đảo Crimea với vùng Donbass.

Theo Forbes, lữ đoàn số 82 nhiều khả năng đã sử dụng xe bọc thép M1132 để dẫn đầu nhóm tiến công nhằm vượt qua bãi mìn Nga rải xung quanh làng Robotyne.

Mỗi xe phá mìn M1132 có 2 người lái và tối đa 9 lính công binh. Chỉ khi vượt qua bãi mìn, lữ đoàn mới có thể triển khai các xe tăng Challenger 2 và xe bọc thép Stryker để tiến sâu vào làng Robotyne.

Các tổn thất mới cho thấy xe bọc thép phá mìn M1132 không phù hợp với nhiệm vụ, tạp chí Forbes cho biết. Hầu hết các xe phá mìn đều được chế tạo từ khung gầm xe tăng, nhưng M1132 lại khác.

Lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine bộc lộ điểm yếu nghiêm trọng - 2

Xe bọc thép phá mìn M1132 được Mỹ thiết kế ưu tiên theo hướng tối đa khả năng cơ động.

Học thuyết quân sự Mỹ đặt mục tiêu hành quân nhanh nhạy, tận dụng tốc độ để chiếm ưu thế trên chiến trường. Mẫu xe phá mìn M1132 của Mỹ cũng được giảm tối đa trọng lượng để có thể vận chuyển bằng máy bay.

Nhưng trong cuộc phản công đang diễn ra, Kiev không có máy bay vận tải để thả xe bọc thép xuống vị trí an toàn. Kiev cũng không có các máy bay ném bom với khả năng oanh tạc vị trí phòng thủ của đối phương để giảm bớt sức ép đối với kíp lái xe phá mìn M1132 ở bên dưới.

Theo tạp chí Forbes, lữ đoàn số 82 vừa phải sử dụng mẫu xe phá mìn không phù hợp, vừa phải hành quân dưới hỏa lực mạnh của pháo binh Nga, từ đó bộc lộ những sơ hở. Đây là cách tiến công rất nguy hiểm với rủi ro cao.

Mỹ đã đưa ra các cam kết lâu dài với Ukraine, trong đó hỗ trợ Kiev tổng cộng 189 xe bọc thép Stryke, đủ để thay thế tổn thất đối với lữ đoàn số 82 và các lữ đoàn khác, theo Forbes. Nhưng tổn thất về nhân lực sẽ không dễ dàng khỏa lấp, đặc biệt khi các quân nhân thuộc lữ đoàn số 82 đã trải qua nhiều tháng được NATO huấn luyện ở Đức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine bộc lộ điểm yếu nghiêm trọng