Lựa chọn sách giáo khoa: Đề cao vai trò cơ sở giáo dục

25/10/2023, 06:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo dự thảo về lựa chọn SGK, các quy định hướng tới tăng cường vai trò của cơ sở giáo dục trong lựa chọn SGK...

Bảo đảm kinh phí

Nhận định dự thảo Thông tư có nhiều điểm mới phù hợp, thầy Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Văn Miếu (Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) đặc biệt nhấn mạnh quy định: Mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông mỗi khối lớp lựa chọn một SGK. Khác với quy định hiện hành (Thông tư 25) “mỗi môn học, hoạt động giáo dục khối lớp lựa chọn một hoặc một số SGK”, quy định mới giúp tổ chức dạy học dễ dàng hơn.

Để bảo đảm thuận lợi cho cơ sở giáo dục, thầy Nguyễn Hồng Sơn kiến nghị cần bảo đảm nguồn kinh phí cho tổ chức lựa chọn SGK. Hiện nay, nguồn kinh phí được phân bổ chưa rõ ràng nên cơ sở giáo dục khó khăn trong công tác tổ chức, đặc biệt là chi kinh phí cho thành viên tham gia công tác này.

Cũng theo thầy Nguyễn Hồng Sơn, việc tăng vai trò, trách nhiệm của cơ sở giáo dục với lựa chọn SGK như trong dự thảo, nhà trường cần có giải pháp khắc phục những hạn chế: Không bảo đảm đủ thời gian nghiên cứu hết các bộ sách; một số giáo viên chưa đủ khả năng đánh giá SGK; có môn học, nhà trường chỉ có 1 giáo viên nên việc đánh giá dễ mang tính chủ quan…

Cho rằng điểm mới của dự thảo đã khắc phục một số hạn chế khi triển khai theo Thông tư 25, ông Trần Tuấn Khanh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang đồng tình cao việc chuyển hội đồng lựa chọn SGK về cơ sở giáo dục. Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT chỉ xem xét, thẩm định quy trình chọn sách của trường, tập hợp báo cáo Bộ GD&ĐT là phù hợp, giúp kiểm soát việc lựa chọn sách tại cơ sở đúng theo Thông tư.

Tuy nhiên, ông Trần Tuấn Khanh cũng bày tỏ băn khoăn với khâu sở GD&ĐT trình UBND tỉnh phê duyệt. Lý do, có khả năng việc lựa chọn sách của cơ sở giáo dục thay đổi theo năm học; mỗi tỉnh/thành có nhiều cơ sở giáo dục, do đó có thể dẫn đến UBND tỉnh phải tổ chức phê duyệt SGK hằng năm. Bên cạnh đó, nếu trên địa bàn tỉnh, một môn học có 3 bộ SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, trường chọn đủ 3 bộ sách, sở GD&ĐT thẩm định cơ sở giáo dục đều thực hiện đúng theo quy trình; như vậy việc trình UBND tỉnh phê duyệt bộ sách cho toàn tỉnh của môn học này là thừa.

Với vấn đề kinh phí, theo ông Trần Tuấn Khanh, dự thảo yêu cầu nhà trường tham mưu ban hành quy định về mức chi cho hội đồng chọn sách của cơ sở giáo dục. Việc trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt đòi hỏi một khoảng thời gian. Nếu Thông tư không ban hành sớm sẽ khó có được mức chi kịp thời.

Dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên nêu rõ 3 nguyên tắc và 2 tiêu chí lựa chọn SGK. 3 nguyên tắc là: Lựa chọn SGK trong danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông; Mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông ở mỗi khối lớp lựa chọn 1 SGK; Việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

2 tiêu chí lựa chọn SGK là: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương; Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lua-chon-sach-giao-khoa-de-cao-vai-tro-co-so-giao-duc-post658588.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lua-chon-sach-giao-khoa-de-cao-vai-tro-co-so-giao-duc-post658588.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn sách giáo khoa: Đề cao vai trò cơ sở giáo dục