Cô Lê Thị Kim Bông cho rằng, sách giáo khoa được xây dựng trên chương trình khung. Chương trình lớp 12 có sự tiếp nối chương trình lớp 10 và 11, sách giáo khoa chỉ là phương tiện để chuyển tải chương trình nên việc kế thừa không phải là vấn đề.
Còn thầy Trương Công Một nhấn mạnh, nhà trường quán triệt giáo viên trong khâu lựa chọn sách giáo khoa rằng yếu tố kế thừa không đặt quá nặng mà là nghiên cứu trên các bộ sách đã được phê duyệt. Theo đó, sách phải đáp ứng các tiêu chí phù hợp điều kiện dạy học, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, kinh tế - xã hội địa phương mới là quan trọng.
Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa tiểu học do UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt được Ban Giám hiệu Trường PTDTBT Tiểu học Trà Dơn phát đến từng giáo viên để nghiên cứu, lựa chọn sách. Thầy Một cho biết, ngoài tiêu chí về hình thức như kênh hình, chữ, màu sắc, cách trình bày…; tiêu chí về cấu trúc bài học, nhà trường chú trọng phân tích về nội dung sách.
Theo đó, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Trà Dơn sẽ phân tích, xem xét trên các tiêu chí như các chủ đề, bài học, hoạt động trong mỗi bài, nội dung câu lệnh, nội dung bài học có giúp giáo viên sáng tạo để phát huy trí tuệ, tư duy của học sinh hay không? Về cấu trúc bài học, các tiêu chí lựa chọn gồm cấu trúc thiết kế có gọn không hay dàn trải, bài học gồm mấy hoạt động. Giáo viên có thể tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh không. Về ngữ liệu, sẽ xem xét sách giáo khoa sử dụng phương ngữ nào, cách dùng từ phù hợp với học sinh địa phương hay không…
Kết quả lựa chọn sách giáo khoa của nhiều trường học tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cho thấy gần như các trường đều đảm bảo tính kế thừa những gì đã đạt được trong việc lựa chọn sách giáo khoa những năm trước đó. Cụ thể, các đầu sách lớp 5 được Trường Tiểu học Lê Đình Chinh được chọn từ 3 bộ sách. Trong đó, từ bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc, Công nghệ.
Các đầu sách lớp 5 thuộc bộ sách Cánh diều được lựa chọn gồm: Đạo đức, Giáo dục thể chất, Tin học của NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Các đầu sách được chọn từ bộ sách Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam gồm: Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm. Đối với môn Tiếng Anh lớp 5, Hội đồng chọn sách của Trường Tiểu học Lê Đình Chinh chọn bộ Global Success thuộc NXB Giáo dục Việt Nam.
Thầy Phạm Thạch Sinh - Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Nhà trường chỉ có một giáo viên Mỹ thuật. Để đảm bảo tối thiểu 3 thành viên, chúng tôi mời thêm giáo viên Mỹ thuật ở trường THCS và phụ huynh tham gia thẩm định, lựa chọn. Trong đó, giáo viên Mỹ thuật của trường đảm nhận vai trò nhóm trưởng. Với môn học mới, giáo viên mất nhiều thời gian hơn trong nghiên cứu, so sánh để lựa chọn bản sách giáo khoa phù hợp đặc điểm địa bàn mà trường đóng chân. Các môn học còn lại, gần như giáo viên hình dung được nội dung kiến thức lớp 12 dựa trên khung chương trình đã được tiếp cận trước đó”.