Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo duy nhất từ chối tiền ‘lại quả’ của Việt Á

Theo Hoàng An | 11/01/2024, 10:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 38 bị cáo phạm tội liên quan đến đại án Việt Á, Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương) là trường hợp 'đặc biệt' khiến dư luận quan tâm khi cơ quan tố tụng cáo buộc ông này 'Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng'. Quá trình điều tra, bị cáo nhiều lần quyết liệt từ chối khoản tiền ‘lại quả’ từ Công ty Việt Á.

'Phạm tội do làm theo chỉ đạo'?

Cụ thể, giai đoạn điều tra, ông Nguyễn Thành Danh khai, không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ Công ty Việt Á. Có lần được đưa tiền để cảm ơn nhưng ông không nhận, giải thích cho hành động này, bị cáo nói: "sắp về hưu”, “không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng''.

Lời khai của ông Danh được cơ quan tố tụng đánh giá phù hợp với lời khai của Lê Trung Nguyên, nhân viên phụ trách vùng Đông Nam Bộ của Công ty Việt Á. Người này khai rằng đã trực tiếp gặp ông Danh tại CDC Bình Dương nhiều lần nhưng ông Danh đều không nhận.

Trong cáo trạng, Viện kiểm sát cáo buộc Nguyễn Thành Danh đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng test xét nghiệm, test tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục để Công ty Việt Á trúng thầu; thống nhất để Việt Á đứng tên đấu thầu thay cho Công ty VNDAT để hợp thức thanh toán tiền.

Ông Danh đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ, phối hợp với nhân viên Công ty Việt Á, Công ty VNDAT thông đồng, cung cấp hồ sơ kỹ thuật, báo giá cho đơn vị thẩm định giá để ban hành Chứng thư thẩm định với giá do Công ty Việt Á đề nghị, hợp thức thủ tục hồ sơ đấu thầu, thanh toán 7 hợp đồng với giá mà Công ty Việt Á, Công ty VNDAT đưa ra, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

Tại phần xét hỏi diễn ra hôm 4/1, ông Nguyễn Thành Danh cho biết, làm Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương từ tháng 7/2019 - 12/2021.

Ông thừa nhận bị truy tố về tội 'Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng' là đúng người, đúng tội. Lý do là ông đã tạm ứng kit test của Công ty Việt Á và Công ty VNPAT để sử dụng trước rồi sau đó hợp thức thanh toán sau, thông qua 5 gói thầu và 7 hợp đồng.

Theo ông Danh, quá trình làm việc, không có ai thoả thuận hay đưa lợi ích vật chất gì cho ông. Việc bị cáo sử dụng trước kit test và thanh toán sau là thực hiện chỉ đạo từ giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

“Bị cáo ý thức được hành vi phạm tội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong HĐXX xem xét”, cựu Giám đốc CDC Bình Dương nói.

Khi nêu quan điểm luận tội, Viện kiểm sát đánh giá Nguyễn Thành Danh nhiều lần từ chối nhận tiền của Việt Á, bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và có nhiều thành tích. Đại diện CDC Bình Dương cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Danh, do đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên ông này 10 tháng 4 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam).

Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo duy nhất từ chối tiền ‘lại quả’ của Việt Á - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thành Danh.

Bị cáo không nhận tiền là điểm khác biệt trong vụ án

Tham gia bào chữa cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương , luật sư bày tỏ vui mừng vì ở góc độ công tố, buộc tội và phía Viện kiểm sát đã cân đối công - tội, để đề nghị mức án vừa phải, nhân văn với thân chủ.

Tuy nhiên, luật sư nêu một số vấn đề để HĐXX xem xét, miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Thành Danh.

Theo luật sư, CDC Bình Dương thực hiện việc mượn kit test xét nghiệm, vật tư để sử dụng là thực hiện theo chủ trương của Sở Y tế tỉnh. Bị cáo Danh hay CDC Bình Dương không hề tự ý hay đề xuất chủ trương mượn hàng này.

Qua lời khai của bị cáo Danh cùng một số người khác tại CDC Bình Dương, Sở Y tế Bình Dương và tại phiên toà cũng xác nhận việc thực hiện mượn kit test của Công ty Việt Á là thực hiện theo chủ trương kết luận của lãnh đạo Sở Y tế.

Luật sư phân tích thêm vì chế độc quyền kit test, xét nghiệm tách chiết trên thị trường của Công ty Việt Á, Công ty VNDAT tại thời điểm dịch lúc đó mà buộc CDC Bình Dương phải thực hiện thầu chỉ định cho 2 Công ty này để đơn vị mua được sản phẩm với giá rẻ nhất nhưng đây cũng là chủ trương của Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Luật sư cho rằng, hành vi hợp thức hồ sơ thầu để thanh toán hàng đã mượn cho Công ty Việt Á, Công ty VNDAT là sai phạm. Song thời điểm đó, các bị cáo không thể nào biết được giá kit test của Việt Á đưa ra đã được nâng lên. Do đó, việc thân chủ của ông cáo buộc “thông đồng” là quá nặng nề.

Cuối phần bào chữa, luật sư đánh giá ông Nguyễn Thành Danh không vụ lợi hay nhận bất cứ lợi ích gì trong vụ án. Khi được phía Công ty Việt Á đặt vấn đề tặng quà cảm ơn, bị cáo đã quyết liệt từ chối không chỉ một mà nhiều lần người của Việt Á đề nghị.

"Đây là điểm khiến bị cáo Danh rất khác biệt trong vụ án này nên rất mong HĐXX xem xét và đánh giá tình tiết đặc biệt này", luật sư cho hay.

Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động 7 người tử vong: Xem xét trách nhiệm hình sự nếu có
Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 người chết, 3 người bị thương, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có)

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo duy nhất từ chối tiền ‘lại quả’ của Việt Á