Từ 1/7, Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương và áp dụng chính sách tiền lương mới. Cơ cấu tiền lương mới của giáo viên gồm: Lương cơ bản chiếm 70% tổng quỹ lương và các khoản phụ cấp – tương đương 30% tổng quỹ lương và tiền thưởng (nếu có). Lương xếp theo vị trí việc làm, phân định rõ năng lực, trách nhiệm giáo viên. PGS.TS Trần Thị Minh Hằng cho rằng, nếu đề xuất của Bộ GD&ĐT về tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non và tiểu học thành hiện thực sẽ tạo hiệu ứng tích cực tới đội ngũ nhà giáo.
Nữ chuyên gia khẳng định, chỉ khi được đảm bảo điều kiện tối thiểu về đời sống vật chất, thu nhập mới động viên người lao động gắn bó với nghề. Theo tháp nhu cầu Maslow, con người có 5 nhóm nhu cầu cơ bản gồm: Sinh lý, an toàn, xã hội, được tôn trọng và tự khẳng định mình. Tăng lương chính là đảm bảo nhu cầu vật chất, tinh thần của con người. Hơn nữa, Nhà nước đã xếp lương theo từng vị trí việc làm và đặc thù của mỗi ngành nghề cho thấy những vất vả nghề giáo đã được nhìn nhận.
“Thầy cô tuy quần là áo lượt, ăn mặc sạch sẽ để lên lớp mỗi ngày nhưng ít ai thấy được cảnh hằng đêm họ phải thức khuya soạn bài giảng để thu hút cho học trò, tạo sự hấp dẫn trong mỗi giờ dạy. Do đó, tùy vào tính chất công việc cũng như mức độ phức tạp của mỗi ngành nghề để xếp lương cho phù hợp”, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng phân tích.
Điều 72 Luật Giáo dục 2019 nêu rõ, chuẩn giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng; chuẩn giáo viên tiểu học phải là đại học. Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 quy định, trình độ tối thiểu của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ, trừ chức danh trợ giảng; trình độ của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là tiến sĩ. Nhà giáo xác định theo dạy trình độ nào thì có sự đầu tư về thời gian, chất xám tương ứng. Vì thế, khi đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi với giáo viên mầm non và tiểu học, giảng viên đại học cũng mong chờ được quan tâm như vậy.
Trường có tổng số 25 giáo viên và 490 học sinh/3 điểm trường. Giáo viên rất phấn khởi khi Chính phủ sẽ điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên theo hướng tăng từ 5 – 10% so với hiện nay để cải thiện thu nhập. Cho dù mức tăng là nhiều hay ít nhưng cũng thể hiện sự quan tâm của Nhà nước tới đội ngũ nhà giáo, nhất là giáo viên cắm bản nơi xa xôi còn nhiều khó khăn. - Thầy Phạm Quốc Bảo (Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Manh, Nậm Nhùn, Lai Châu)