Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) cùng tham gia trải nghiệm các hoạt động STEM tại Triển lãm do Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và Sở GD&ĐT Quảng Nam phối hợp tổ chức. |
PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng nhận xét: “Khoảng 5 năm trở lại đây, phụ huynh đã có thay đổi nhiều trong hướng nghiệp cho con em mình. Việc lựa chọn ngành nghề chủ yếu dựa trên sở thích, năng lực của con cũng như xu thế tuyển dụng nhân lực của xã hội.
Vì vậy, gần như công tác hướng nghiệp, những thông tin đào tạo của các trường phải “rải đều” quanh năm chứ không chỉ chờ đến đợt học sinh lớp 12 THPT làm hồ sơ mới bắt đầu tiếp cận. Bởi vậy, tư vấn tuyển sinh trực tuyến sẽ là hình thức tư vấn hiệu quả và được các trường đại học duy trì lâu dài”.
Các cơ sở giáo dục đại học khối kỹ thuật đã có sự kết nối chặt chẽ với trường phổ thông để tạo điều kiện cho học sinh có trải nghiệm sâu trong tư vấn hướng nghiệp. Từ năm 2022, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã kết hợp với các Sở GD&ĐT Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... để triển khai các dự án STEM với học sinh các trường THPT.
Em Lê Quốc, cựu học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Đà Nẵng) kể: “Đầu năm lớp 11, em dự định sẽ theo học ngành Công nghệ thông tin. Nhưng sau khi tham gia sự kiện trình diễn robot, xem mô hình và sản phẩm của các anh chị sinh viên trưng bày trong hoạt động tại trường và một số trường phổ thông lân cận, em bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin các ngành kỹ thuật. Thú vị nhất là em được các anh chị sinh viên hướng dẫn làm một số trình diễn đơn giản. Từ đó, em quyết định xét tuyển vào ngành Tự động hóa và cơ khí”.
Tương tự, Khoa Sinh – Môi trường, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng đã kết nối với các trường phổ thông tại TP Đà Nẵng để học sinh khối lớp 10 được trải nghiệm một số tiết thực hành tại phòng thí nghiệm của nhà trường.
Bài học về Công nghệ nuôi cấy mô thực vật; Công nghệ nuôi cấy tảo; Công nghệ nuôi cấy vi sinh cũng như ứng dụng thực tiễn của mỗi công nghệ với học sinh lớp 10 không chỉ gói gọn ở lý thuyết hay xem qua thí nghiệm ảo mà các em còn được tự thực hiện từng bước nuôi cấy tế bào mô thực vật, tế bào tảo và nuôi cấy vi sinh vật trong phòng thí nghiệm hiện đại.
Tạo điều kiện cho học sinh phổ thông trải nghiệm sớm với môi trường đại học thông qua việc tiếp cận hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm... là hướng mới mà nhiều cơ sở giáo dục đại học hướng đến để đạt mục tiêu kép, vừa tạo nguồn tuyển sinh vừa quảng bá hình ảnh.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Kết quả khảo sát thông tin khi sinh viên làm thủ tục nhập học cho thấy, phần lớn trước khi làm hồ sơ xét tuyển đại học đều tìm hiểu thông tin từ website, fanpage của trường. Cùng với việc tham gia tư vấn tuyển sinh trực tiếp, những năm gần đây, nhà trường đẩy mạnh tư vấn trực tuyến với sự tham gia của giảng viên cốt cán các khoa. Nhờ vậy, học sinh được tư vấn chuyên sâu về ngành nghề dự định theo học. Có những ngành đầu ra rất rộng nhưng không phải thí sinh nào cũng có đầy đủ thông tin. Vì vậy, việc duy trì kênh tư vấn trực tuyến sẽ hỗ trợ rất tốt cho thí sinh trong tư vấn chuyên sâu”.