Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã lần đầu tiên bổ sung mô hình trung học nghề - loại hình giáo dục kết hợp dạy văn hóa phổ thông cốt lõi với đào tạo nghề. Theo GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ, đây là lựa chọn chính sách có tầm nhìn dài hạn, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn phân luồng sau trung học cơ sở và đặt nền móng cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng trong giai đoạn mới.
Trong khi nhiều phụ huynh vẫn lo ngại các khoản thu phát sinh, tại một trường THCS ở trung tâm TPHCM, học sinh chỉ đóng 10.000 đồng nước uống mỗi tháng chứ không cần đóng thêm bất kỳ khoản phí nào.
Trừ trường hợp tuyển dụng theo diện thu hút và cấp học đặc thù, còn lại theo chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An, thí sinh tham gia kỳ thi tuyển dụng giáo viên các cấp trên địa bàn phải thi viết, bảo đảm chất lượng, nghiêm túc.
Kiểm định chất lượng giáo dục đại học đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhưng giá trị cải tiến thực chất của nó lại chưa tương xứng. Khi kiểm định bị hiểu như một thủ tục tuân thủ hay công cụ quảng bá, thay vì cơ chế cải tiến, câu hỏi đặt ra không phải là làm nhiều hay ít, mà là làm đúng bản chất hay chưa.
Ngày 19/12, Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới trong đó tiêu chuẩn phải hiện đại, đi trước dẫn dắt phát triển, thông tin – thống kê phải thực sự dùng được cho điều hành, còn năng lượng nguyên tử phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, làm nền tảng cho các quyết sách chiến lược của đất nước trong giai đoạn tới.
Ngày 19/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập.
Thực trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm qua trở thành thách thức mang tính hệ thống đối với giáo dục phổ thông, ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai chương trình giáo dục.