Lưu ý 'đặc biệt' trước ngày thi vào lớp 10 ở Hà Nội

08/06/2023, 08:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những lưu ý về cách ôn tập, quá trình làm bài thi của thí sinh để được điểm cao được các giáo viên nhấn mạnh trước ngày thi vào lớp 10 ở Hà Nội.

Không lên mạng nghe ngóng đoán đề rồi học tủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, hơn 100.000 học sinh trên toàn thành phố Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2023. Năm nay, kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội gồm 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Nhiều giáo viên cho rằng, ở thời điểm này học sinh cần thả lỏng, không học quá nhiều dễ gây mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến kiến thức có thể bị quên. Mặt khác, học sinh không lên mạng nghe ngóng đoán đề rồi học tủ.

Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai (Hà Nội) Nguyễn Ngọc Dung cho biết, thời điểm này nhà trường tiếp tục nhắc học sinh quy chế thi. Các giáo viên đưa thông điệp gửi đến phụ huynh, học sinh toàn trường, mong học sinh giữ được tâm thế thoải mái, mạnh khỏe và làm bài thi thật tốt.

Vị hiệu trưởng này cho biết, đến sát kỳ thi nhiều em bị áp lực, căng thẳng quá mức. Nhà trường cũng đã trao đổi với phụ huynh đồng hành và không gây áp lực thêm cho các em. Những năm trước, có em lo lắng đến mất ngủ nhiều ngày nên khi bước vào thi rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Bà Dung lưu ý với học sinh, ở môn Văn có một vấn đề: Trong cuốn hướng dẫn ôn thi vào 10, người biên soạn có đưa ra một dạng đề mới. Vì bình thường đề Ngữ văn sẽ có hai phần. Phần 1 sẽ lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa, mấy năm vừa rồi, ngữ liệu trong sách là thơ, ngữ liệu bên ngoài là văn xuôi. Nhưng trong những đề người biên soạn đưa ra tham khảo thì có một dạng mới, đó là ngữ liệu ngoài sách là thơ, ngữ liệu trong sách là văn xuôi. Nếu ngữ liệu ngoài sách là thơ thì các câu hỏi sẽ có sự thay đổi, học sinh phải chú ý những câu hỏi liên quan đến tìm và phân tích tác dụng của phép tu từ.

Cô Nguyễn Thu Thủy, giáo viên môn Ngữ văn của một trường liên cấp ở Hà Nội đưa ra lời khuyên với học sinh: đọc hiểu, nắm chắc kiến thức, ôn tập theo từng dạng bài, với mỗi dạng bài lại vận dụng vào các tác phẩm đã học để luyện tập, tránh học thuộc, học vẹt.

Cô Thủy cho rằng, đề thi Ngữ văn lớp 10 những năm gần đây không yêu cầu thí sinh học thuộc nhiều, mà tập trung vào phát triển kỹ năng của học sinh. Do đó, ở thời điểm sát ngày thi như thế này, thí sinh cũng nên ôn lại cuốn chiếu, nắm chắc từng phần, các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi.

“Đặc biệt, thí sinh cần tránh học tủ, loại trừ các tác phẩm đã thi những năm trước. Nhất là hôm trước ngày thi, tránh lên mạng đọc thông tin, rồi học tủ đề vì rất dễ… lệch tủ khiến làm bài trong tâm lý bị hoang mang”- cô Thủy chia sẻ.

Cô Đồng Thị Yến, giáo viên môn Toán của trường THCS Minh Khai (Hà Nội) cho rằng, thời điểm này về mặt kiến thức các con đã được trang bị hết rồi. Kết quả là phụ thuộc ở các học sinh.

Giáo viên này cho rằng, các học sinh cần rà soát các công thức để tránh nhầm lẫn, trình bày thì cần đầy đủ điều kiện và kết luận. Bạn nào còn cảm thấy mình chưa chắc ở phần nào hãy tập trung ôn lại phần bài tập đó.

Trong quá trình làm bài, cô Yến cho rằng, học sinh cần trình bày cẩn thận vì chỉ cần tính sai bước trên sẽ kéo theo các phần dưới cũng sai có thể ảnh hưởng cả bài đó. Khi vẽ hình cần đọc kĩ đề vẽ hình chính xác.

Ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Q.Đống Đa), nhắc nhở học sinh phải mang theo giấy báo dự thi, thẻ học sinh hoặc thẻ căn cước, đầy đủ đồ dùng học tập như bút viết, compa, thước kẻ, bút chì, máy tính bỏ túi,…

Ngoài ra, học sinh cần bút chì dùng để tô trắc nghiệm nên chọn loại 2B. Nên mua 1 - 2 cục tẩy mới. Khi đi tập trung và đi thi, gia đình nên đưa các con đi đề phòng những bất trắc có thể xảy ra mà học sinh không giải quyết được.

Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 8-9/7

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội bắt đầu từ sáng 10/6 với môn Ngữ văn (hình thức tự luận, 120 phút). Buổi chiều cùng ngày thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm, 60 phút). Sáng ngày 11/6, thí sinh dự thi môn Toán (hình thức tự luận, 120 phút).

Thí sinh cần lưu ý, trường hợp đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh bắt đầu làm bài sẽ không được dự thi.

Năm học 2022-2023, toàn thành phố có khoảng 129.210 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Khoảng 72.000 học sinh sẽ vào được các trường công lập (chiếm 55,7%). Số còn lại sẽ vào trường công lập tự chủ và tư thục (khoảng 30.000 học sinh); các trung tâm giáo dục thường xuyên (khoảng 10.000 học viên) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (khoảng 17.210 học sinh).

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 12/6.

Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi chuyên x 2.

Dự kiến chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi.

Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 8-9/7. Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý 'đặc biệt' trước ngày thi vào lớp 10 ở Hà Nội