Lưu ý dạy học môn Toán với định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025

15/01/2024, 17:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nhận định về đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán, giáo viên đưa lưu ý trong giảng dạy, ôn tập môn học này.

Đánh giá sát hơn năng lực học sinh

Cô Đào Thị Dịu, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, đề minh họa môn Toán có 3 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm.

Dạng thức 1 (3 điểm) là dạng trắc nghiệm 4 lựa chọn quen thuộc, gồm 12 câu ở mức độ nhận biết nhanh các khái niệm, định nghĩa và công thức.

Dạng thức 2 (4 điểm) là câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai. Mỗi câu có 4 ý và yêu cầu học sinh trả lời những ý đó đúng hay sai. Dạng thức này đòi hỏi học sinh phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình.

Dạng thức 3 (3 điểm) gồm 6 câu hỏi ở mức độ vận dụng, yêu cầu trả lời ngắn, học sinh chỉ cần nêu kết quả cuối cùng trong từng câu.

Cô Đào Thị Dịu nhận định: đề minh họa có đổi mới, phù hợp với thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực; đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh nhưng vẫn bám sát nội dung chương trình.

Cũng là giáo viên môn Toán, Trường THPT Trần Quang Khải, cô Đỗ Thị Duyên đánh giá đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 môn Toán đánh giá năng lực sát với năng lực thực tế của học sinh hơn so với hình thức trước đây.

Phần 2 của đề (câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai) đòi hỏi học sinh có tư duy đọc hiểu vấn đề mới đạt được điểm tối đa, xác suất đạt điểm tối đa rất nhỏ.

Phần 3 (câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn) đòi hỏi học sinh cần có năng lực giải quyết vấn đề, không thể khoanh may rủi.

“Đề minh họa vừa kế thừa được những ưu điểm của cách kiểm tra cũ, vừa có những thay đổi tích cực góp phần đánh giá năng lực học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên với hình thức kiểm tra này vẫn chưa đánh giá được quá trình tư duy, trình bày lập luận của học sinh”, cô Đỗ Thị Duyên nhận định.

Sớm triển khai dạy học, ôn tập từ đề minh họa cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Sớm triển khai dạy học, ôn tập từ đề minh họa cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Lưu ý trong dạy học, ôn tập

Với đề minh họa môn Toán, cô Đào Thị Dịu cho rằng, giáo viên cần nhận diện, phân hóa học sinh theo trình độ năng lực, phẩm chất, khả năng và mức độ ôn tập tốt hơn đáp ứng yêu cầu của đề thi.

Cùng với đó, lập kế hoạch dạy học theo giai đoạn: dạy học kiến thức nền; dạy - ôn theo chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức nền, khai thác sâu các đơn vị bài học trọng tâm; tiến hành kiểm tra, đánh giá theo chu kỳ (có phản hồi tích cực với học sinh, phụ huynh) để cải tiến phương pháp, cách thức dạy - học trong các giai đoạn tiếp theo.

Nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên cũng cần sớm chuẩn bị cho công tác ôn tập, từ tài liệu, đề thi thử bảo đảm bám sát cấu trúc, yêu cầu cần đạt về mức độ nhận thức của đề minh họa, định hướng ôn tập cho học sinh, qua đó nâng cao chất lượng dạy học.

Riêng giáo viên cần mở rộng phạm vi đề tài, coi khung chương trình và mục tiêu cần đạt của chương trình là cơ sở cho hoạt động dạy học, kiểm tra. Tránh coi đề minh họa là kim chỉ nam, thước đo cho việc dạy, học, kiểm tra; bởi làm vậy sẽ khiến việc dạy và học trở nên rập khuôn, máy móc, mất tính chủ động, sáng tạo, học sinh khó thích ứng với các kỳ thi trong tương lai; làm sai lệch quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Trong khi đó, cô Đỗ Thị Duyên thì lưu ý, giáo viên cần dạy học sinh làm bài để hiểu bản chất và biết vận dụng các kiến thức vào giải quyết vấn đề, không thể dạy làm mẹo.

Đồng thời, cần có hệ thống ngân hàng câu hỏi theo 3 hình thức của đề minh họa để dạy và ôn tập cho học sinh theo từng đơn vị kiến thức, cụ thể:

Phần 1, các câu hỏi nhiều lựa chọn: đa số là các câu hỏi trả lời nhanh, mức độ nhận biết vì vậy nên sử dụng trong các câu hỏi nhận biết công thức và khái niệm, tính chất nên sử dụng trong các hoạt động kiểm tra bài cũ, hình thành kiến thức.

Phần 2, câu trả lời đúng/sai: đa số ở mức độ thông hiểu nên áp dụng trong các hoạt động luyện tập.

Phần 3, câu trả lời ngắn: sử dụng trong các hoạt động vận dụng.

“Trong các bài ôn tập cần có đủ các kiểu câu hỏi khác nhau như trên”, cô Đỗ Thị Duyên lưu ý thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý dạy học môn Toán với định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025