Lưu ý học sinh từ đề tham khảo môn Toán

Hải Bình | 02/03/2023, 16:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Trần Thủy Tiên, Trường THPT Phenikaa (Hà Nội) phân tích đề tham khảo môn Toán, từ đó lưu ý học sinh để ôn tập tốt môn học này.

Nhận định đề tham khảo môn Toán, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cơ bản ổn định và tương đồng như năm 2022, cô Trần Thủy Tiên đồng thời phân tích 4 mục tiêu đề đã đáp ứng.

Thứ nhất, về tính khoa học: Đề tham khảo bảo đảm tính chính xác, không có sai sót, không có các đơn vị kiến thức thuộc phần giảm tải, không trùng lặp với các đề thi tốt nghiệp và đề tham khảo trong các năm gần đây. Mỗi câu hỏi đều có bốn phương án và có duy nhất phương án đúng.

Nhìn chung, đề thi không có nội dung đánh đố học sinh. Chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa hiện hành, học sinh có thể làm được.

Trong đề thi, phần nhận biết, thông hiểu chủ yếu hỏi các khái niệm và tính chất có trong sách giáo khoa hiện hành, bảo đảm sự đa dạng trong cách hỏi.

Các câu hỏi ở phần vận dụng và vận dụng cao đảm bảo chất lượng về kiến thức, cũng như đáp ứng được mức độ phân loại.

Các câu vận dụng cao (câu 42 về số phức, câu 44 về ứng dụng tích phân, câu 47 về lôgarit, câu 49 về tọa độ không gian và câu 50 về hàm số tương đối khó), đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp và tư duy tốt mới vượt qua được.

Lưu ý học sinh từ đề tham khảo môn Toán  ảnh 1

Ảnh minh họa/ITN.

Thứ hai, về mức độ: Đề tham khảo bảo đảm được mục tiêu đánh giá chuẩn kiến thức kỹ năng để xét tốt nghiệp; đồng thời cũng đảm bảo sự phân hóa học sinh khá giỏi để làm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Cụ thể, đề thi tham khảo môn Toán năm 2023 có khoảng 28 câu mức độ nhận biết. Với mức độ này, học sinh chỉ cần nắm chắc những khái niệm toán học có trong sách giáo khoa là làm đúng mà không cần suy luận hay tính toán gì nhiều.

Trong đề có khoảng 10 câu ở mức độ thông hiểu, ở mức độ này học sinh cũng chỉ cần hiểu được các khái niệm và các tính chất toán học trong sách giáo khoa hiện hành là chọn được đáp án đúng.

Ở 7 câu vận dụng, thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản, biết suy luận và tính toán cẩn thận thì có thể vượt qua được.

Trong đề có 5 câu mức độ vận dụng cao hoàn toàn thuộc kiến thức lớp 12 thuộc các phần: Hàm số, mũ-logarit, tích phân, số phức và tọa độ trong không gian. Với 5 câu vận dụng cao, thí sinh không những nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa mà còn phải biết suy luận tổng hợp, một chút sáng tạo và tính toán cẩn thận mới làm đúng được các câu hỏi này.

Với đề tham khảo môn Toán năm nay, tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình trở lên sẽ cao. Tuy nhiên không nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối, vì các câu ở mức độ vận dụng cao khá khó. Dự đoán học sinh có học lực trung bình sẽ đạt khoảng 5,6 đến 6,6 điểm. Học sinh có học lực khá sẽ đạt khoảng 6,8 đến 8 điểm. Học sinh học lực giỏi sẽ đạt khoảng 8,2 đến 9,2 điểm. Học sinh xuất sắc sẽ đạt trên 9,4 điểm.

Thứ ba, về ma trận: Đề tham khảo có 50 câu trắc nghiệm. Trong đó, có 5 câu thuộc chương trình toán lớp 11 thuộc phần tổ hợp xác suất, cấp số cộng, cấp số nhân, góc, khoảng cách. Còn lại thuộc chương trình toán 12 trải đều các chương trong sách giáo khoa hiện hành.

Thứ tư, về bố cục: Đề được trình bày nét chữ rõ ràng, chính xác. Các ký hiệu và công thức toán trong đề được định dạng bằng font chuẩn. Các hình vẽ cũng được trình bày rõ ràng, đảm bảo thông tin cần thiết với câu hỏi.

“Như vậy, có thể nói, đề tham khảo tốt nghiệp năm 2023 môn Toán có tính chính xác, khoa học và sự phân hóa, đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và có thể làm cơ sở để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng”, cô Trần Thủy Tiên đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý học sinh từ đề tham khảo môn Toán